Thứ trưởng Tài chính Nguyễn Đức Chi: Nhiều doanh nghiệp mua lại trái phiếu trước hạn

Chiều 1/12, Văn phòng Chính phủ đã tổ chức họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11/2022.

Thu truong Tai chinh Nguyen Duc Chi: Nhieu doanh nghiep mua lai trai phieu truoc han

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi. Ảnh: Thanh niên.

Tại buổi họp, giải đáp câu hỏi liên quan đến vấn đề trái phiếu doanh nghiệp (TPDN), Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, hiện tại khó khăn đối với thị trường TPDN, đặc biệt TPDN phát hành riêng lẻ đã được đề cập nhiều với các biểu hiện như khối lượng phát hành tính đến 25/11/2022 có xu hướng giảm (giảm 31,6% so với cùng kỳ năm trước), hiện tượng mua lại trước hạn lớn.

"Đến ngày 25/11, khối lượng mua lại trước hạn của các doanh nghiệp là 161.000 tỷ đồng, bằng 114% khối lượng mua lại năm 2021. Điều này phản ánh khó khăn và niềm tin thị trường. Thêm vào đó, các doanh nghiệp phát hành đang gặp khó khăn về thanh khoản, dòng tiền, tín dụng tạo nên bức tranh thị trường trái phiếu mang gam màu trầm", Thứ trưởng nói.

Bên cạnh đó, đánh giá của Bộ Tài chính cho thấy niềm tin của nhà đầu tư đang giảm sút, ảnh hưởng nhiều đến thị trường TPDN, nguyên nhân do một số vụ việc vi phạm từ doanh nghiệp phát hành, Ngân hàng thương mại và tin đồn không chính xác.

Về giải pháp phát triển thị trường cũng như đảm bảo quyền lợi hợp pháp nhà đầu tư, Thứ trưởng Bộ Tài chính cho biết Chính phủ đã ban hành Nghị định 65 để sửa đổi một số nội dung của Nghị định 153. Nghị định 65 ra đời đã kịp thời tăng cường tính công khai minh bạch, đảm bảo quyền lợi nhà đầu tư. Tuy nhiên, tình hình thị trường đã thay đổi nhanh chóng trong thời gian vừa qua, điều này đặt ra vấn đề cần thích nghi, cần rà soát để bổ sung hoặc thay đổi Nghị định nếu cần để thị trường ổn định.

"Chúng tôi sẽ trình Chính phủ vấn đề liên quan đến pháp lý của Nghị định 65, việc này sẽ được xem xét và giải quyết trong tháng 12, điều này sẽ đưa các nhà đầu tư quay lại và vận hành thị trường bình thường trở lại”, Thứ trưởng Bộ Tài chính thông tin tại buổi họp báo.

Trước đó vào ngày 23/11, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã làm việc trực tiếp với 37 doanh nghiệp phát hành TPDN lớn để lắng nghe những khó khăn vướng mắc, các kiến nghị để  sớm khôi phục niềm tin, tháo gỡ khó khăn trong thanh khoản và hoàn thiện khung pháp lý.

"Chúng tôi đã gửi văn bản gửi đến doanh nghiệp phát hành trái phiếu và yêu cầu ưu tiên sử dụng mọi nguồn lực của doanh nghiệp để thực hiện đúng cam kết với nhà đầu tư, trường hợp có khó khăn về việc thanh toán đúng hạn gốc, lãi trái phiếu thì cần chủ động thỏa thuận. Bằng mọi giá phải thực hiện trách nhiệm, đồng thời chủ động cung cấp thông tin cho nhà đầu tư, thuê công ty tư vấn về xếp hạng tín nhiệm, tư vấn kiểm toán để nhà đầu tư biết doanh nghiệp đang ở đâu. Nếu doanh nghiệp nào vi phạm pháp luật, cơ quan nhà nước sẽ xử lý nghiêm", đại diện Bộ Tài chính nhấn mạnh.

Nhật Huỳnh/Nhà đầu tư

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN