Thị trường chứng khoán Việt Nam đã thực sự tạo đáy?

BSC nhận định VN-Index đang có nhiều cơ hội để vượt ngưỡng 1.000 điểm để bước tiếp ngưỡng kháng cự tiếp theo tại 1.050 điểm trong một vài tuần tới.
Đóng cửa phiên 28/11, VN-Index tăng 34,23 điểm (3,52%) lên 1.005,69 điểm, HNX-Index tăng 7,29 điểm (3,71%) lên 204,06 điểm, UPCoM-Index tăng 1,62 điểm (2,37%) đạt 70,03 điểm.
Phiên này là một phiên tăng có sự ủng hộ của nhiều yếu tố khi dòng tiền lan tỏa đều đã kéo VN-Index vượt qua mốc tâm lý 1.000 điểm. Như vậy sau 3 tuần kể từ khi rớt khỏi mốc này phiên 4/11 (đóng cửa tại mức 997,x điểm), VN-Index đã được kéo trở lại cao điểm này sau 2 phiên bứt phá kể từ cuối tuần trước. 
Thị trường về cơ bản hồi phục khá đúng dự báo của các công ty chứng khoán khi đã vượt được cả MA20 và mốc tâm lý 1.000 điểm trong cùng ngày. Do đó, VN-Index để ngỏ kỳ vọng đã tạo đáy và có thể sẽ test lại mốc 1.000 điểm trong một vài phiên tới.
Trong báo cáo mới đây, Chứng khoán BSC đưa ra một số chỉ tiêu nhận diện quá trình hình thành đáy của VN-Index trong thị trường giá giảm, trong đó có dấu hiệu của chỉ số định giá P/E. Từ việc quan sát diễn biến P/E một số thị trường chứng khoán khác khi tạo đáy, BSC thực hiện liên hệ với Việt Nam.
Theo đó, BSC đã lựa chọn một số quốc gia mà thị trường chứng khoán tại các nước này đều có diễn biến giảm điểm trước những thông tin, yếu tố tiêu cực như khủng hoảng tài chính toàn cầu, vĩ mô, chính trị trong nước bất ổn, ảnh hưởng bởi sự bùng phát của dịch bệnh Covid-19 hay chịu hệ quả từ căng thẳng giữa Nga – Ukraine,...
Qua quá trình quan sát, BSC nhận thấy sau khi giảm sâu các thị trường chứng khoán thường có xu hướng hồi phục ngay sau đó. Trước những đà tăng mạnh, chỉ số P/E của các thị trường chứng khoán đều ít nhất nằm dưới mức P/E bình quân 5 năm. Thậm chí trước một số đoạn hồi phục lớn của Thái Lan (giai đoạn 7), Thổ Nhĩ Kỳ (giai đoạn 5), Nga (giai đoạn 2) và TTCK Việt Nam (giai đoạn 4).
Thi truong chung khoan Viet Nam da thuc su tao day?
 
Thi truong chung khoan Viet Nam da thuc su tao day?-Hinh-2
Các trường hợp tạo đáy của TTCK. 
P/E của thị trường các nước này nằm ở trong vùng định giá ngoài vùng - 2std mức P/E bình quân 5 năm, nghĩa là P/E đã giảm xuống rất sâu và khả năng P/E có thể giảm thấp hơn nữa là rất nhỏ. Khi P/E rơi xuống ngoài vùng -2std P/E bình quân 5 năm thì thường bật lên rất nhanh, chỉ số chứng khoán của các nước cũng đảo chiều tăng mạnh.
Hiện tại, P/E của Việt Nam cũng đang ở trong vùng định giá ở ngoài vùng -2std 5 năm, khả năng VN-Index có thể hình thành đáy trong thời gian này và hồi phục trở lại là có thể xảy ra.
BSC nhận định VN-Index đang có những tín hiệu tích cực khi tạo vùng tích lũy trên đáy ngắn hạn và áp sát đường trung bình động SMA 20. Thanh khoản đang bắt đầu cải thiện tích cực theo chiều hướng giảm phiên giảm và tăng trong phiên tăng giá.
Chỉ số cần tiếp tục vượt đáy cũ tại 986 điểm (vùng Fibonacci 61,8% chu kỳ trung hạn) để củng cố xu hướng hồi phục hiện tại. Với phiên chỉ hướng cuối tuần, VN-Index đang có nhiều cơ hội để vượt ngưỡng 1.000 điểm để bước tiếp ngưỡng kháng cự tiếp theo tại 1.050 điểm trong một vài tuần tới.
Thi truong chung khoan Viet Nam da thuc su tao day?-Hinh-3
 BSC nhận định nhiều khả năng thị trường đã tạo đáy.
BSC vẫn nhấn mạnh một số rủi ro của thị trường hiện tại. Đơn cử như xu hướng thắt chặt tiền tệ vẫn còn tiếp diễn, lãi suất điều hành đã được điều chỉnh từ 4% lên 6% trong năm 2022.
Tâm lý thị trường kém tích cực sau những sự kiện vi phạm pháp luật liên quan đến việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp của các doanh nghiệp bất động sản.
Đồng thời, triển vọng kinh tế vĩ mô toàn cầu không mấy tích cực khi vẫn đang trong cuộc chiến chống lạm phát. Chính sách tiền tệ thắt chặt của các NHTW trên thế giới năm 2022 ảnh hưởng lớn tốc độ tăng trưởng kinh tế của năm sau.
Bên cạnh đó, Trung Quốc vẫn gần như đóng cửa nền kinh tế do dịch bệnh Covid; giá dầu vẫn có khả năng duy trì ở mức cao khi căng thẳng Nga – Ukraine chưa có dấu hiệu hạ nhiệt và một số quốc gia thuộc OPEC bày tỏ quan điểm sẵn sàng cắt giảm sản lượng để bảo vệ giá dầu.
Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN