Thị trường chứng khoán sideway, cơ hội ít kiếm lời không nhiều?

Trong ngắn hạn không có nhiều cơ hội giải ngân khi thị trường đang đi vào trạng thái sideway với thanh khoản thấp, mặc dù rủi ro do biến động không cao nhưng cơ hội tăng giá ngắn hạn không có nhiều. 
Khép lại tuần giao dịch 20-24/3, VN-Index tăng tổng cộng 1,65 điểm (+0,16%) lên 1.046,79 điểm, HNX-Index tăng 1,25 điểm (+0,61%).
Đáng nói giá trị khớp lệnh giảm mạnh so với tuần giao dịch trước. Khối lượng khớp lệnh trung bình trên sàn HoSE đạt hơn 423 triệu cổ phiếu/phiên, giảm 18,23% so với tuần giao dịch trước. Sàn HNX đạt trung bình hơn 49 triệu cổ phiếu/phiên, giảm 16,84% so với tuần giao dịch trước.
Thị trường chứng khoán có tuần giao dịch khởi đầu bằng một cây nến đỏ dài đầy bi quan, tuy nhiên, lực mua được bổ sung kéo dài suốt 4 ngày sau đó đã giúp VN-Index hồi phục.
Sau khi Ngân hàng Nhà nước giảm lãi suất điều hành, thị trường chứng khoán đã có dấu hiệu khởi sắc, nhưng các chuyên gia cho rằng vẫn cần thêm thời gian.
Xét theo mức độ đóng góp, MSN, BID, SAB và GAS là những mã có tác động tiêu cực nhất đến VN-Index. Trong đó, tính riêng MSN đã lấy đi hơn 1,9 điểm của chỉ số này. Ở chiều ngược lại, VHM, VPB và KDC là những cổ phiếu có ảnh hưởng tích cực nhất trong tuần.
Ngành bất động sản có phiên giao dịch cuối tuần khá tích cực. Sau khi gia hạn 2 lô trái phiếu thành công, cổ phiếu NVL tím trần và khối ngoại mua ròng mạnh. Cổ phiếu NLG cũng tăng hết biên độ; các mã khác trong ngành như VHM, VIC, BCM đều nhuộm sắc xanh.
Ở chiều ngược lại, sản xuất thiết bị và máy móc là ngành giảm mạnh nhất thị trường khi các cổ phiếu đầu ngành như THI, NAG đều đang điều chỉnh mạnh, các mã khác chỉ giữ được sắc vàng và hoàn toàn không có mã tăng giá trong phiên giao dịch hôm nay.
Nhà đầu tư nước ngoài mua ròng gần 103 tỷ đồng trên cả hai sàn. Khối ngoại mua ròng hơn 95 tỷ đồng trên sàn HoSE và mua ròng gần 7,5 tỷ đồng trên sàn HNX.
Thi truong chung khoan sideway, co hoi it kiem loi khong nhieu?
 Diễn biến chứng khoán như nào trong tuần tới?
Trên góc nhìn kỹ thuật, Chứng khoán Vietcombank (VCBS) lưu ý với diễn biến hiện tại, nhà đầu tư nên quan sát kĩ thị trường ở vùng điểm từ 1.035 -1.040, nếu có được sự tích lũy tốt và dòng tiền gia tăng trở lại thì có thể cân nhắc giải ngân đối với các cổ phiếu cho tín hiệu tạo 2 đáy thuộc các nhóm ngành như dầu khí, chứng khoán, bất động sản. Đồng thời, cần giữ tâm lý phòng thủ tại thời điểm hiện tại và hạn chế giải ngân sớm khi chưa có dấu hiệu gia tăng dòng tiền một cách rõ ràng.
Chứng khoán MB (MBS) cho biết thêm một tuần đi ngang của thị trường trong bối cảnh dòng tiền nội suy yếu, dòng tiền ngoại là động lực chính giúp thị trường có 4 phiên tăng vừa qua trong biên độ hẹp.
Tuần này, phần lớn các cổ phiếu tăng giá tập trung chủ yếu ở danh mục mà ETF Fubon giải ngân, một số nhóm cổ phiếu có mức tăng tốt trong tuần như: họ Vingroup, chứng khoán, bất động sản, đầu tư công, … Về kỹ thuật, khu vực 1.050 điểm có thể là vùng cản ở nhịp phục hồi kỹ thuật này.
Chứng khoán SHS đánh giá tuần trước thị trường tăng điểm rất nhẹ và gần như đi ngang, với trạng thái hiện tại thị trường đang có xu hướng tích lũy và chưa thể trở lại kênh tăng ngắn hạn trong bối cảnh thanh khoản toàn thị trường tiếp tục cạn kiệt dần.
Với góc nhìn trung - dài hạn, nhóm phân tích này cho rằng xu hướng tích lũy cạn kiệt là xu hướng hợp lý trong giai đoạn hiện tại bởi sau thời gian downtrend mạnh thị trường đã trải qua một giai đoạn hồi phục kỹ thuật từ đầu năm đến nay và đang hướng tới khu vực cân bằng để tích lũy, sự vận động như vậy là hợp với quy luật thông thường.
"Trong 6 tuần vừa qua VN-Index gần như biến động rất ít, khối lượng giao dịch cũng đang giảm dần là những tín hiệu đặc trưng của quá trình tích lũy. Giai đoạn vận động trong biên độ hẹp với khối lượng thấp như hiện tại vẫn còn có thể tiếp tục kéo dài cho đến khi thị trường hình thành xu hướng uptrend mới", SHS nhận định.
Theo SHS, trong ngắn hạn không có nhiều cơ hội giải ngân khi thị trường đang đi vào trạng thái sideway (Sideway là trạng thái xảy ra khi giá chứng khoán đi ngang trong một biên độ ổn định, không hình thành xu hướng cụ thể) với thanh khoản thấp, mặc dù rủi ro do biến động không cao nhưng cơ hội tăng giá ngắn hạn không có nhiều. Tuy nhiên, thị trường tích lũy lại là cơ hội tốt cho nhà đầu tư trung, dài hạn khi các cổ phiếu tốt đã được chiết khấu về mức giá hấp dẫn sau giai đoạn downtrend vừa qua.
SHS khuyến nghị nhà đầu tư trung, dài hạn có thể tiếp tục giải ngân dần tăng tỷ trọng nắm giữ để đón đầu giai đoạn tăng giá mới sau kỳ tích lũy này, nên lựa chọn các cổ phiếu đầu ngành có nền tảng cơ bản tốt, các cố phiếu có tiềm năng tăng trưởng ổn định đang vận động trong trạng thái tích lũy hiện nay.
Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN