'Thầy A7' Nguyễn Mạnh Tuấn: Nhà đầu tư nhỏ lẻ luôn thua các công ty chứng khoán

Với chứng khoán, khi nhà đầu tư được cấp margin trong hôm nay (giả sử thời hạn trong vòng 6 tháng) nhưng ngày mai CTCK có thể bán giải chấp. Điều này là tuỳ tiện, khá vô lý.
Mới đây, “Thầy A7” Nguyễn Mạnh Tuấn vừa chia sẻ sự thật về các công ty chứng khoán và nhà đầu tư. Theo “Thầy A7” thị trường chứng khoán từ lâu lắm rồi là cuộc chơi không công bằng giữa các nhà đầu tư và các công ty chứng khoán (CTCK).
Tại CTCK có mảng tự doanh, CTCK có thể soi được tài khoản của nhà đầu tư. Khi căng margin, CTCK sẽ thực hiện cắt margin làm cho nhà đầu tư nhỏ lẻ giẫm đạp lên nhau mà thoát hàng. Sau đó CTCK gom lại cổ phiếu với giá rẻ.
Điều này khiến nhà đầu tư nhỏ lẻ không bao giờ thắng được CTCK, như là cuộc dạo chơi đánh bạc, làm sao có thể thắng nhà cái khi nhìn thấy quân cờ của mình.
'Thay A7' Nguyen Manh Tuan: Nha dau tu nho le luon thua cac cong ty chung khoan
“Thầy A7” Nguyễn Mạnh Tuấn. 
Vì thế “Thầy A7” chọn lối đi riêng khi chia sẻ thêm phương pháp đầu tư khác và mới lạ của chính mình. Ông cho hay khi đầu tư sẽ đi khảo sát doanh nghiệp, đánh giá tài sản, đến tận nơi gặp ban lãnh đạo. Khi định giá cổ phiếu nếu còn rẻ, hấp dẫn và tương lai phát triển tốt sẽ mua nắm giữ giá, hạn chế tối đa margin. Đó là cách tạo được cuộc chơi công bằng. Nhà đầu tư nên đầu tư vào xu hướng xã hội, vi mô và giá trị của doanh nghiệp.
Môi trường chứng khoán chưa được tốt, cuộc chơi không công bằng giữa tự doanh và nhà đầu tư, họ chơi ăn gian và nhà đâu tư nhỏ lẻ sẽ chết bất cứ lúc nào. Ví như khi đi vay để mua ô tô với thời hạn 3 năm, sau 3 năm mình không trả tiền thì chủ nợ mới có quyền bán giải chấp.
Còn với chứng khoán, khi nhà đầu tư được cấp margin trong hôm nay (giả sử thời hạn trong vòng 6 tháng) nhưng ngày mai CTCK có thể bán giải chấp, điều này tuỳ tiện, khá vô lý.
Đây kẻ hỡ trong luật margin, nếu không khắc phục thị trường chứng khoán khó phát triển, đấy là công cụ giết các nhà đầu tư.
Ông Tuấn đang nắm giữ một số cổ phiếu như L14, DIG, DRH, CEO. Một số cổ phiếu được nhóm ông này đánh giá cao còn có NHA, HDC, L18, KSB, FCN, VC7…
'Thay A7' Nguyen Manh Tuan: Nha dau tu nho le luon thua cac cong ty chung khoan-Hinh-2
FB của nhà báo Hoàng Hải Vân. 
Trước đó, trong bài viết của nhà báo Hoàng Hải Vân với nội dung "Ai có nhiều cơ hội nhất để thao túng chứng khoán" có cho biết:
"Đó chính là các công ty chứng khoán. Các anh mở sòng kéo người khác vào chơi, mua mấy anh thu xâu (phí), bán mấy anh thu xâu, lời mấy xanh thu xâu, lỗ mấy anh cũng thu xâu. Ai cần tiền mấy anh cho vay lấy lãi, lãi cao hơn vay ngân hàng. Ai mất thì mất, chỉ có mấy anh là được.
Nhưng chưa dừng lại ở đó. Người khác mua bán cổ phiếu thì mấy anh cũng mua bán cổ phiếu, gọi là "tự doanh". Mấy anh có lợi thế là ai mua bán cái gì mấy anh biết hết, trong khi mấy anh mua bán cái gì người khác không biết. Mấy anh nắm giữ cổ phiếu rồi mấy anh phát đi bản tin "nhận định thị trường" xúi người khác mua cái này bán cái kia, sự xúi giục đó tất nhiên phải có lợi cho việc mua bán của mấy anh, mặc cho người khác lên bờ xuống ruộng.
Sự câu kết giữa các công ty chứng khoán với một số doanh nghiệp để thao túng chứng khoán ít khi để lại dấu tích. Nhưng vừa "tự doanh" vừa hàng ngày đưa ra khuyến nghị người ta mua bán thì chẳng cần điều tra cũng thấy chẳng thiện lành gì. Vừa đá bóng vừa thổi còi như rứa có vi phạm pháp luật và đạo đức kinh doanh không?".
Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN