Thalexim lỗ nặng do COVID-19, cổ đông lớn muốn thoái vốn

CTCP Xăng dầu và Dịch vụ hàng hải S.T.S vừa đăng ký bán toàn bộ 34,4 triệu cổ phiếu TLP của Tổng Công ty Thương mại Xuất nhập khẩu Thanh Lễ (Thalexim).

Được biết, số cổ phần trên tương đương 14,6% vốn Thalexim mà Xăng dầu và Dịch vụ hàng hải S.T.S nắm giữ. Giao dịch này được thực hiện thông qua phương thức giao dịch là khớp lệnh và thỏa thuận trong thời gian dự kiến từ 15/9-14/10.

Người có liên quan đến giao dịch là ông Lê Trọng Hiếu, hiện đang giữ chức vụ Thành viên HĐQT tại Thalexim đồng thời là Tổng giám đốc S.T.S. Hiện tại, ông Hiếu không sở hữu cổ phiếu TLP.

Trước thông tin cổ đông lớn thoái vốn, cổ phiếu TLP bất ngờ tăng trần lên 9.000 đồng/cp khi chốt phiên 11/9, tạm tính cổ đông S.T.S có thể thu về 310 tỷ đồng.

Thalexim lo nang do COVID-19, co dong lon muon thoai von
Thalexim thua lỗ lớn trong nửa đầu năm.  

Thalexim tiền thân là Xí nghiệp quốc doanh sơn mài Thành Lễ, được thành lập vào năm 1991 với mục tiêu khôi phục ngành hàng tiểu thủ công nghiệp của tỉnh Sông Bé (nay là tỉnh Bình Dương).

Thalexim lần đầu tiên phát hành cổ phiếu ra công chúng vào cuối năm 2017 rất thành công với giá trúng bình quân cao hơn 40% giá khởi điểm, thu về số tiền trên 175 tỷ đồng.

Hoạt động chính của Thalexim hiện vẫn là kinh doanh xăng dầu, ngoài ra còn có các hoạt động về quản lý khu công nghiệp, khách sạn, vật liệu xây dựng… Tính đến 30/6, quy mô tổng tài sản của doanh nghiệp đạt gần 7.400 tỷ đồng.

Về kết quả kinh doanh, lũy kế 6 tháng đầu năm 2020, Thalexim đạt 5.077 tỷ đồng doanh thu thuần, giảm 18% và lỗ ròng 119 tỷ đồng trong khi cùng kỳ có lãi hơn 30 tỷ đồng. Đây là kết quả kinh doanh tệ nhất của công ty xăng dầu này.

Theo phía Thalexim, nguyên nhân thua lỗ trên chủ yếu do chịu ảnh hưởng từ dịch COVID-19 và giá xăng dầu liên tục giảm. Đồng thời, nhu cầu sản xuất và tiêu dùng cũng giảm theo, sản lượng xăng dầu bán ra thấp.

Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN