Tập đoàn tỷ phú Richard Li hợp tác với Vietcombank về bancassurance trị giá 400 triệu USD

FWD Group, tập đoàn của tỷ phú Richard Li (Hong Kong) sắp ký thỏa thuận phân phối bảo hiểm với khoảng 400 triệu USD với Vietcombank (HoSE: VCB), Bloomberg dẫn nguồn tin hiểu biết về thương vụ trên cho biết.

Theo nguồn tin này, FWD đã trả giá cao hơn so với các đối thủ cạnh tranh, bao gồm Prudential và một số đơn vị không được tiết lộ do vấn đề bảo mật. Trong một phần của thỏa thuận, FWD sẽ mua công ty bảo hiểm Vietcombank Cardif, thuộc sở hữu của Vietcombank và BNP Paribas SA, nguồn tin cho biết.  

Khi hợp tác bancassurance, các công ty bảo hiểm sẽ trả một khoản tiền phí độc quyền để bán sản phẩm thông qua các chi nhánh Vietcombank. Đây là một phương thức mở rộng thị trường phổ biến ở Đông Nam Á, nơi có nhiều nền kinh tế đang phát triển. 

Theo Bloomberg, thông báo chính thức có thể được công bố trong vài tuần nữa. Đại diện của FWD, Vietcombank, BNP Paribas và Prudential từ chối bình luận.

Tap doan ty phu Richard Li hop tac voi Vietcombank ve bancassurance tri gia 400 trieu USD
 

Trước đó, từ tháng 7, Bloomberg cũng trích một số nguồn thạo tin cho biết Prudential và FWD là 2 trong số các doanh nghiệp đang tìm cách giành quyền độc quyền phân phối các sản phẩm bảo hiểm thông qua mạng lưới của Vietcombank. Cũng theo thông tin trên Bloomberg từ tháng 6/2018, Credit Suisse Group tư vấn cho Vietcombank trong việc tìm đối tác phân phối bảo hiểm mới với tổng giá trị thoả thuận có thể đạt 1 tỷ USD. 

FWD là doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ trực thuộc Tập đoàn Pacific Century của Richard Li, tỷ phú đứng thứ 413 thế giới với giá trị tài sản ròng 4,6 tỷ USD. Richard Li, cũng chính là con trai út của tỷ phú Hong Kong Ly Ka Shing, đang đặt cược lớn vào Đông Nam Á khi FWD chi 3 tỷ USD mua một doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ ở Thái Lan vào tháng 7 năm nay. Công ty bảo hiểm này có mặt tại Việt Nam sau một thương vụ mua lại nhỏ vào năm 2016. 

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu VCB của Vietcombank tăng 2,3% vào thứ ba, cao nhất từ 13/9.

Theo NDH

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN