Tăng trưởng tín dụng sẽ đạt khoảng 13% năm 2021, nền kinh tế đang đi đúng hướng

Cả SSI Research và Mirae Asset đều kỳ vọng tăng trưởng tín dụng trong năm 2021 sẽ đạt khoảng 13% để tài trợ cho các kế hoạch khôi phục và mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh trong bối cảnh bình thường mới.
Theo SSI Research, nghiệp vụ thị trường mở và mua ngoại tệ giao ngay đều không ghi nhận có giao dịch mới trong tuần trước. Thanh khoản trong hệ thống duy trì dồi dào và giúp mặt bằng lãi suất liên ngân hàng ở mức thấp. Kết tuần, lãi suất kỳ hạn qua đêm ở mức 0,63% (giảm 1 điểm cơ bản so với tuần trước) và kỳ hạn 1 tuần là 0,74% (tăng 1 điểm cơ bản).
Theo cập nhật mới nhất, tăng trưởng tín dụng tính đến ngày 25/11 đạt 10,1% so với cuối năm ngoái (cùng kỳ tăng 8.4%). Như vậy, chỉ trong tháng 11, các NHTM đã cung cấp khoảng 126,6 nghìn tỷ đồng tín dụng ra thị trường – gần gấp đôi so với tháng 10 và gấp 3 lần so với thời điểm giữa năm (tháng 8 và 9).
Tín dụng tăng trưởng tốt là tín hiệu cho thấy nền kinh tế đang đi đúng hướng cho việc phục hồi sau đại dịch, cùng với sự cải thiện của số liệu vĩ mô tháng 11. Bên cạnh đó, góp phần cho dư nợ tín dụng tăng mạnh là gói hỗ trợ lãi suất tại tp HCM được đẩy mạnh từ tháng 10 để hỗ trợ nền kinh tế.
Nhìn chung, nền kinh tế dường như đã vượt qua được giai đoạn khó khăn nhất của đại dịch và chúng tôi kỳ vọng tăng trưởng tín dụng trong năm 2021 sẽ đạt khoảng 13% và phù hợp với động thái nâng trần tín dụng tại một số NHTM gần đây từ NHNN.
Tang truong tin dung se dat khoang 13% nam 2021, nen kinh te dang di dung huong
 
Dư địa giảm lãi suất điều hành không còn nhiều
Cùng quan điểm, Mirae Asset cho biết tăng trưởng tín dụng giảm tốc trong quý 3/2021 do thực hiện giãn cách xã hội (cuối tháng 9, tăng trưởng tín dụng đạt 7,88%). Nhờ tái khởi động nền kinh tế từ tháng 10, Mirae Asset kỳ vọng tăng trưởng tín dụng sẽ được tăng tốc quý 4, với mức dự báo tăng trưởng 13% trong năm nay.
Mirae Asset kỳ vọng tín dụng sẽ tăng khoảng 13% trong năm 2022 để tài trợ cho các kế hoạch khôi phục và mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh trong bối cảnh bình thường mới.
Còn lãi suất, với định hướng lạm phát mục tiêu 4%, dư địa để giảm lãi suất điều hành không còn nhiều. Thay vào đó, Mirae Asset kỳ vọng mặt bằng lãi suất sẽ được duy trì ở mức thấp như hiện tại giúp doanh nghiệp khôi phục sản xuất với chi phí vốn thấp hơn. Theo Ngân hàng Nhà nước, mặt bằng lãi suất cho vay giảm khoảng 1,66 điểm phần trăm/năm so với trước dịch.
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN