SSI Research: Chính sách tiền tệ tiếp tục được nới lỏng

NHNN tiếp tục khẳng định chính sách tiền tệ nới lỏng sẽ được thực hiện trong thời gian tới và SSI Research kỳ vọng NHNN sẽ sớm nới hạn mức tín dụng đối với các ngân hàng có chất lượng tài sản và các chỉ số an toàn tốt. 
Theo Bản tin thị trường tiền tệ trái phiếu tuần từ 8 - 12/11/2021 của SSI Research, lãi suất liên ngân hàng đi ngang nhờ thanh khoản dồi dào.
Thanh khoản hệ thống được hỗ trợ bởi lượng VND cung ứng từ nguồn NHNN mua ngoại tệ kỳ hạn đáo hạn trong tuần trước, trong khi kênh trung hòa truyền thống (nghiệp vụ thị trường mở) không được sử dụng. Nhờ vậy, mặt bằng lãi suất liên ngân hàng đi ngang, kết tuần ở 0,69% (+0 bp) cho kỳ hạn qua đêm và 0,78% (-2 bp) cho kỳ hạn 1 tuần.
Theo SSI Research, trong tuần này, thanh khoản tiền Đồng sẽ tăng mạnh đến từ các hợp đồng mua ngoại tệ từ NHNN và KBNN và giúp lãi suất liên ngân hàng có xu hướng giảm.
Cụ thể, đối với NHNN, nghiệp vụ mua ngoại tệ giao ngay được kỳ vọng sẽ quay lại nhờ nguồn cung ngoại tệ dồi dào, trong khi đó nguồn VND đến từ hợp đồng mua ngoại tệ kỳ hạn vẫn được đáo hạn với khối lượng lớn. Đối với KBNN, KBNN đã thực hiện chào mua thành công một lượng lớn ngoại tệ vào cuối tuần trước và dự kiến sẽ được thực hiện vào đầu tuần này.
Theo số liệu từ NHNN, các NHTM đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho trên 330.000 khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch với dư nợ trên 540 nghìn tỷ đồng, tính từ ngày 23/1/2020 và đồng thời miễn, giảm, hạ lãi suất tương đương gần 30 nghìn tỷ đồng cho trên 1,8 triệu khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch với dư nợ trên 3,5 triệu tỷ đồng. 
NHNN tiếp tục khẳng định chính sách tiền tệ nới lỏng sẽ được thực hiện trong thời gian tới và SSI Research kỳ vọng rằng NHNN sẽ sớm nới hạn mức tín dụng đối với các ngân hàng có chất lượng tài sản và các chỉ số an toàn tốt. 
Nhờ vậy, mặt bằng lãi suất huy động và cho vay sẽ được duy trì ở mức thấp như hiện tại. Cụ thể, lãi suất huy động dao động từ 3 - 4% đối với kỳ hạn dưới 6 tháng, 3,7 - 5% đối với kỳ hạn 6 - 12 tháng và 4,2 - 6,5% đối với kỳ hạn trên 12 tháng, trong khi lãi suất cho vay dao động từ 5 - 7% đối với khoản vay ngắn hạn và 9-11% đối với khoản vay trên 12 tháng.
SSI Research: Chinh sach tien te tiep tuc duoc noi long
 
Kỳ vọng xuất siêu tiếp tục duy trì, giúp tỷ giá ổn định hoặc giảm nhẹ
Trên thị trường ngoại hối, sau thông báo hạ tỷ giá mua giao ngay của NHNN vào ngày 5/11, tỷ giá trên thị trường liên ngân hàng đã điều chỉnh xuống mức tương đương là 22.645 VND/USD vào phiên cuối tuần qua, tương đương mức tăng 0,23%. Tỷ giá niêm yết ở các NHTM cũng có diễn biến tương tự và kết tuần giao dịch ở mức 22.515/22.745, giảm 25 đồng ở chiều mua vào và bán ra so với tuần trước trước đó.
Tỷ giá trên thị trường tự do cũng có bước điều chỉnh tương đối mạnh khi giảm tới 230 đồng cho chiều mua vào và 200 đồng cho chiều bán ra, kết tuần ở 23.280/23.340.
Cán cân thanh toán tổng thể nhìn chung duy trì thặng dư nhờ lượng giải ngân FDI và lượng kiều hối tích cực, cũng như cán cân thương mại đã quay trở lại xuất siêu trong 10 tháng đầu năm, theo thống kê sơ bộ từ TCHQ.
SSI Research kỳ vọng đà xuất siêu sẽ tiếp tục được duy trì trong 2 tháng còn lại của năm, khi đây là giai đoạn cao điểm cho hoạt động xuất khẩu và nhờ vậy nguồn cung – cầu ngoại tệ trên thị trường cân bằng trong thời gian này, giúp tỷ giá USD/VND duy trì trạng thái ổn định hoặc có thể tiếp tục giảm nhẹ.
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN