SHB chuyển nhượng xong 50% vốn SHBFinance cho Krungsi, giá bán vẫn là ẩn số

SHB đã hoàn tất chuyển nhượng 50% vốn cho Ngân hàng Krungsri, 50% còn lại sẽ thực hiện sau 3 năm.
Ngày 23/5, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) và Ngân hàng TNHH Đại chúng Ayudhya (Krungsri) của Thái Lan (thành viên chiến lược thuộc Tập đoàn MUFG, Nhật Bản) đã hoàn tất việc chuyển nhượng 50% vốn tại Công ty Tài chính TNHH MTV Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHBFinance).
Như vậy, sau hơn một năm kể từ khi SHB và Krungsi ký hợp đồng chuyển nhượng vốn vào tháng 8/2021, hai bên đã hoàn thành các bước và thủ tục cần thiết để tổ chức tín dụng hàng đầu Thái Lan này chính thức nắm giữ 50% vốn điều lệ tại SHBFinance.
Đồng thời, SHBFinance sẽ được chuyển đổi từ Công ty Tài chính TNHH MTV Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội thành Công ty Tài chính TNHH Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội theo quyết định và giấy phép mới của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ngày 25/4 vừa qua.
Hai bên sẽ tiếp tục chuyển nhượng 50% vốn điều lệ còn lại sau 3 năm theo thỏa thuận đã ký.
SHB chuyen nhuong xong 50% von SHBFinance cho Krungsi, gia ban van la an so
 Hai bên sẽ tiếp tục chuyển nhượng 50% vốn còn lại tại SHBFinance sau 3 năm.
Ông Đỗ Quang Vinh – Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Phó Tổng Giám đốc SHB cho biết giao dịch này sẽ mang lại nguồn thặng dư đáng kể cho cổ đông SHB, giúp SHB tăng cường bộ đệm vốn, một trong những cơ sở để đẩy nhanh lộ trình triển khai Basel III và áp dụng chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế (IFRS) trong năm 2023”. 
Trước đó, tại ĐHĐCĐ của SHB, Chủ tịch SHB Đỗ Quang Hiển cho biết, dự kiến các thủ tục bán vốn SHB Finance sẽ được thực hiện xong trong tháng 4/2023. Đối tác nước ngoài sẽ đặt trước 50% và giao tiền cho SHB trong tháng 5 này, 3 năm sau sẽ trả nốt 50% còn lại và đối tác ngoại sẽ vào quản trị điều hành.
Đáng chú ý, nói về giá bán của thương vụ này, Bầu Hiển khẳng định, giá trị bán theo như thoả thuận thì chưa công bố được nhưng cao nhất trong số các thương vụ tài chính mà Việt Nam thoái vốn ra nước ngoài.
Krungsi là tập đoàn tài chính lớn thứ 5 tại Thái Lan về tổng tài sản, dư nợ, tiền gửi. Trong đó, Tập đoàn Mitsubishi UFJ Financial Group (MUFG) nắm giữ 76,88% vốn. MUFG được biết đến là tập đoàn tài chính lớn nhất Nhật Bản và một trong những tập đoàn tài chính lớn nhất thê giới. MUFG cũng đã có nhiều kinh nghiệm hoạt động tại thị trường Việt Nam, là cổ đông chiến lược sở hữu 20% vốn tại một ngân hàng lớn trong nước của Việt Nam.
SHB Finance sau hơn 3 năm hoạt động đã phủ rộng tại thị trường 46 tỉnh, thành phố; có gần 300.000 khách hàng vay và được Moody’s xếp hạng tín nhiệm B3 – triển vọng ổn định.
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN