SeABank: Tiền gửi khách hàng sụt giảm, lợi nhuận 6 tháng gấp 2,4 lần

SeABank là nhà băng thứ hai ghi nhận tiền gửi khách hàng sụt giảm sau ABBank, về còn 107.983 tỷ đồng. 
Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HoSE: SBB) công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 2/2021 với nguồn thu chính là thu nhập lãi thuần rất khả quan khi đạt 1.325 tỷ đồng, gấp 1,8 lần cùng kỳ. Lãi thuần từ hoạt động dịch vụ cũng bật lên 346 tỷ, gấp 3,7 lần cùng kỳ.
Tuy nhiên, cũng có những khoản thu ngoài lãi suy giảm như kinh doanh ngoại hối đi lùi tới 51% về còn gần 16 tỷ; lãi thuần từ mua bán chứng khoán đầu tư giảm hơn 2% về 38 tỷ; hoạt động khác cũng lao dốc 73% về còn 49 tỷ đồng.
Đặc biệt, kinh doanh chứng khoán tiếp tục âm 17,5 tỷ đồng, cao hơn mức lỗ 11,6 tỷ của cùng kỳ.
Trong khi đó, chi phí hoạt động và dự phòng rủi ro tín dụng tăng lần lượt 21% và 101% lên 638 tỷ và 262 tỷ đồng.
Sau cùng, lợi nhuận sau thuế của SeABank đạt tới 683 tỷ đồng, gấp 3,3 lần cùng kỳ. Luỹ kế 6 tháng, lãi ròng tăng lên con số 1.238 tỷ đồng, gấp 2,4 lần cùng kỳ. 
SeABank: Tien gui khach hang sut giam, loi nhuan 6 thang gap 2,4 lan
 
Tại thời điểm cuối quý 2/2021, tổng tài sản của SeABank tăng thêm 6.727 tỷ đồng lên 186.934 tỷ đồng. Trong đó tiền gửi và cho vay các tổ chức tín dụng tăng mạnh 28% lên tới 33.098 tỷ đồng; cho vay khách hàng ghi nhận 111.578 tỷ, tăng 2,4% so đầu kỳ; chứng khoán đầu tư sẵn sàng để bán giảm gần 10.000 tỷ, xuống mức 21.936 tỷ đồng.
Ngược lại, về cơ cấu nợ, tiền gửi khách hàng của SeABank lại sụt giảm 4,6% về còn 107.983 tỷ đồng. 
Về chất lượng nợ cho vay, nợ xấu của SeABank giảm 2,8% xuống còn 1.964 tỷ đồng. Trong đó, riêng nợ có khả năng mất vốn tăng 1,8% khi chiếm 1.359 tỷ; còn lại nợ dưới tiêu chuẩn và nợ nghi ngờ đều giảm. Theo đó, tỷ lệ nợ xấu trên tổng dư nợ của SeABank giảm từ 1,85% của đầu kỳ xuống còn 1,76%.
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN