Rầm rộ kế hoạch 'thả cửa' room ngoại, do đâu Searefico đột ngột dừng?

Searefico chính thức dừng việc điều chỉnh tỷ lệ sở hữu nước ngoài lên 100%, song song đó lấn sân sang lĩnh vực bất động sản.
 

CTCP Kỹ nghệ Lạnh (Searefico, HoSE: SRF) vừa công bố Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) với nội dung dừng việc điều chỉnh tỷ lệ sở hữu nước ngoài (room ngoại) lên 100% và cập nhật lại ngành nghề đăng ký kinh doanh của Công ty đã loại bỏ khi làm thủ tục điều chỉnh room ngoại.

ĐHĐCĐ thường niên vào cuối tháng 4/2019 của Searefico đã chấp thuận nâng giới hạn tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài lên 100% nhằm tăng cường thu hút sự tham gia hợp tác của đối tác và tăng khả năng huy động vốn, tăng quy mô hoạt động trong tương lai.

Tới tháng 6, Công ty TNHH Kỹ thuật và Xây dựng SANYO Việt Nam đã trở thành cổ đông lớn thứ hai tại Searefico xếp sau một tổ chức nước ngoài khác là Taisei Oncho Co., Ltd (sở hữu 26,37%) khi nhận chuyển nhượng 6,5 triệu cp SRF (tương ứng tỷ lệ 21,16%) từ ông Nguyễn Thanh Sơn, nguyên Thành viên HĐQT Searefico.

Khi mà tỷ lệ sở hữu nước ngoài đã gần chạm ngưỡng giới hạn 49%, ngày 22/7/2019, Hội đồng quản trị Searefico thông qua việc điều chỉnh ngành nghề kinh doanh để mở khóa room ngoại lên 100%.

Động thái này như hàm ý cho một thương vụ lớn hơn cho phép các nhà đầu tư từ Hàn Quốc hay Nhật Bản có thể tăng sở hữu tại Công ty.

Bên cạnh nới room tại Công ty lên 100%, Searefico dự kiến loại bỏ ngành nghề sửa chữa máy móc, thiết bị, phương tiện vận tải cũng như hoạt động kinh doanh bất động sản.

Tuy nhiên, đến đầu tháng 10, Hội đồng quản trị Searefico muốn dừng kế hoạch nới room ngoại này và cập nhật lại ngành nghề kinh doanh.

Đây có vẻ như một bước lùi đầy toan tính của một tên tuổi lớn trong ngành cơ điện này.

Hơn nữa, Searefico còn toan tính khi mở rộng đầu tư hơn trong lĩnh vực bất động sản.

Bằng chứng là Công ty công bố việc góp 99% vốn để thành lập Công ty Kỹ thuật và Xây dựng Searefico có vốn điều lệ 70 tỷ đồng và góp 98.4% vốn để thành lập Công ty Bất động sản Seareal vốn điều lệ 100 tỷ đồng trong tháng 9/2019.

Ram ro ke hoach 'tha cua' room ngoai, do dau Searefico dot ngot dung?
 Searefico dừng nới room ngoại lên 100%.

Về tình hình kinh doanh trong quý 3/2019, Searefico đạt doanh thu thuần hơn 456 tỷ đồng, tăng 65% so với cùng kỳ. Một kết quả bất ngờ ngay giữa giai đoạn thị trường xây dựng đang chững lại.

Theo giải trình của Công ty, việc quyết toán một số công trình có tỷ lệ lãi gộp cao hơn các dự án cùng kỳ năm trước đã giúp biên lãi gộp tăng từ 9,4% lên mức 13,4% trong quý.

Searefico báo lãi ròng 30,5 tỷ đồng, tăng 148% so với cùng kỳ. Điều này góp phần làm cho lãi ròng của Searefico đạt gần 52 tỷ đồng trong 9 tháng, tăng 56% dù doanh thu giảm 2% xuống còn 998 tỷ đồng.

Như vậy, Searefico đã thực hiện gần 59% kế hoạch doanh thu và 81% chỉ tiêu lợi nhuận đề ra trong năm 2019 sau 9 tháng.

Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN