Phó Thống đốc NHNN: ‘Dư nợ tín dụng năm nay có thể tăng khoảng hơn 9% là khả thi’

Thời gian sắp tới, trong điều kiện kiểm soát tốt dịch như hiện nay, đặc biệt là hỗ trợ sản xuất, xuất khẩu của các doanh nghiệp tích cực như hiện nay, thì dư nợ tín dụng trong năm nay có thể tăng khoảng hơn 9% là khả thi.

Tại buổi họp báo Chính phủ ngày 2/10, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho biết trong quý 2/2020, tín dụng khoảng 4,2-4,3%. Riêng trong tháng 9 tăng từ 4,3% đến 6,1%, tức là tăng khoảng 1,8%.

Mặc dù trong điều kiện còn khó khăn do dịch bệnh COVID-19, nhất là các tháng quý 1, tín dụng tăng rất chậm, quý 2 có nhanh hơn một chút nhưng vẫn trong khó khăn chung của dịch bệnh tác động đến nhiều lĩnh vực.

Riêng trong tháng 9 vừa qua đã cho thấy những dấu hiệu rất tích cực về thanh toán vốn của các doanh nghiệp và các hộ nông dân, đặc biệt là lĩnh vực nông nghiệp nông thôn, sản xuất, dịch vụ… chiếm 63% trong tổng số dư nợ hiện nay.

Như vậy, mặc dù trong điều kiện còn nhiều khó khăn do tác động của dịch nhưng các doanh nghiệp có những chuyển biến rất tích cực và linh hoạt tiếp cận các khoản vay mới trên cơ sở khoản nợ cũ thì đã được giãn thời gian, hoãn hoặc cơ cấu lại.

Thời gian sắp tới, trong điều kiện kiểm soát tốt dịch như hiện nay, đặc biệt là hỗ trợ sản xuất, xuất khẩu của các doanh nghiệp tích cực như hiện nay, thì dư nợ tín dụng trong năm nay có thể tăng khoảng hơn 9% là khả thi.

Pho Thong doc NHNN: ‘Du no tin dung nam nay co the tang khoang hon 9% la kha thi’
Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú. 

Để đạt điều đó thì cần nhiều giải pháp đồng bộ, bao gồm cả cơ cấu lại các khoản nợ đến hạn, khoản lãi đến hạn. Nhưng có lẽ một trong những giải pháp quan trọng nhất chính là giảm hồ sơ.

Từ đầu năm đến nay, Ngân hàng Nhà nước đã 3 lần giảm lãi suất cho vay, tổng mức giảm 3 lần khoảng 1,5-2%, tạo ra nguồn vốn rẻ cho các ngân hàng thương mại để các ngân hàng và các tổ chức tín dụng tổ chức cho vay với lãi suất thấp hơn dành cho các doanh nghiệp.

Bản thân các ngân hàng thương mại cũng đã giảm chi phí và tăng hỗ trợ các doanh nghiệp vay với lãi suất thấp hơn. Trên thực tế, vấn đề hỗ trợ thông qua các khoản lãi xuất và khoản cho vay cũ cũng như các khoản vay mới đã tạo điều kiện cho doanh nghiệp tốt hơn.

Vì vậy Phó Thống đốc cho rằng, việc hạ lãi suất cũng là một trong những lý do cơ bản quan trọng để tạo điều kiện cho tín dụng mở rộng. Ngoài ra, cùng với nhiều chính sách khác của Chính phủ, các bộ, ngành cũng tạo thuận lợi hơn trong hỗ trợ về tài chính, về thuế giúp các doanh nghiệp.

Tăng trưởng kinh tế 9 tháng đầu năm 2020 đạt 2,12%, lạm phát được kiểm soát, bình quân 9 tháng đạt 3,85%. Để tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế, NHNN quyết định điều chỉnh các mức lãi suất, có hiệu lực từ ngày 1/10/2020.
Theo đó, lãi suất tái cấp vốn, lãi suất tái chiết khấu, lãi suất OMO đồng loạt giảm 0,5%/năm, trần lãi suất tiền gửi kỳ hạn 1 tháng đến dưới 6 tháng về 4%/năm.
Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN