Petrolimex sẽ triển khai 'đổ xăng không thu tiền mặt'

Ngày 14/11, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex, HoSE: PLX) tổ chức gặp gỡ chuyên viên phân tích, chia sẻ về kết quả hoạt động và định hướng kinh doanh năm 2019.
 

Sau 9 tháng, sản lượng xuất bán các sản phẩm xăng dầu hợp nhất của Petrolimex tăng trưởng 6,8% cùng kỳ và đạt 84,3% kế hoạch, trong đó sản lượng nội địa tăng trưởng 6%.

Lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 4.367 tỷ đồng, tăng trưởng 10% so với cùng kỳ năm 2018, đạt 83% lợi nhuận kế hoạch cả năm 2019. Lĩnh vực kinh doanh xăng dầu và nhiên liệu hàng không vẫn là nòng cốt đóng góp chủ yếu (66%) vào tổng lợi nhuận hợp nhất của Tập đoàn.

Phó Tổng Giám đốc Lưu Văn Tuyển cho biết: “Trong bối cảnh tình hình thị trường xăng dầu năm 2019 có nhiều biến động do chiến tranh thương mại Mỹ-Trung, vụ tấn công cơ sở lọc dầu của Aramco và ảnh hưởng của nguồn cung cấp trong nước, Tập đoàn ghi nhận sự thành công trong công tác điều hành với việc đảm bảo cung ứng đủ nguồn cho nhu cầu xã hội, đồng thời các chỉ tiêu lợi nhuận đạt được tốc độ tăng trưởng tích cực”.

Petrolimex se trien khai 'do xang khong thu tien mat'
 Toàn cảnh hội thảo gặp gỡ giới phân tích quý 3/2019 của Petrolimex. Nguồn: Petrolimex

Đặt mục tiêu phát triển 80-100 cây xăng/năm, thí điểm dự án thanh toán không tiền mặt

Chia sẻ về những dự án đang triển khai, ông Lưu Văn Tuyển cho biết Tập đoàn thí điểm dự án thanh toán không dùng tiền mặt tại các cây xăng mang đến trải nghiệm mới cho khách hàng.

Từ 2009, Tập đoàn đã áp dụng thanh toán bằng thẻ xăng dầu, tuy nhiên thói quen sử dụng tiền mặt của người Việt Nam vẫn còn phổ biến. Hiện nay, Petrolimex bắt đầu áp dụng thanh toán không dùng tiền mặt tại các cây xăng, thanh toán bằng tất cả các loại thẻ visa, debit, ví điện tử.

Nhiều đối tác trong lĩnh vực thanh toán, bán lẻ, công nghệ đã gặp gỡ và đang làm việc với tập đoàn để xây dựng những phương án hợp tác mang lại hiệu quả cao cho doanh nghiệp và thuận tiện cho khách hàng.

Trong thời gian tới, ban lãnh đạo sẽ hoàn tất hồ sơ, trình Hội đồng quản trị và triển khai hoạt động này trên toàn bộ cây xăng.

Petrolimex se trien khai 'do xang khong thu tien mat'-Hinh-2
Petrolimex sẽ triển khai 80-100 cây xăng/năm. 

Cùng với đó, Petrolimex vẫn đặt mục tiêu phát triển 80-100 cây xăng/năm, do lĩnh vực bán lẻ vẫn là trọng tâm. Hiện nay, Petrolimex có hơn 5.500 điểm bán xăng dầu gồm 2.700 cửa hàng và 2.800 đại lý, nhượng quyền.

Tập đoàn cũng đang kết hợp cùng JXTG, cổ đông chiến lược nắm 8% vốn, xây dựng hệ thống điều phối tập trung (DOC), áp dụng tự động hóa và công nghệ thông tin giúp tối ưu hóa đường vận động hàng hóa.

Theo như chia sẻ của Ban lãnh đạo tập đoàn, với tính toán của nhóm triển khai dự án khi hệ thống này được áp dụng trên toàn Tập đoàn, dự kiến chi phí vận tải sẽ được tiết giảm rất lớn.

Đầu tư dự án và cung cấp khí hóa lỏng LNG 1 tỷ USD

Theo ông Nguyễn Văn Sự, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn, Petrolimex sẽ đầu tư kho cảng và cung cấp khí tái hóa lỏng (LNG) cho trung tâm điện lực EVN. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 dự kiến 700 triệu USD. Thời gian triển khai dự kiến trong 4 năm.

Tổ hợp nhà máy điện của EVN đặt tại Nam Vân Phong có công suất 6.000 MW (giai đoạn 1 là 3.000 MW), do đó khi đầu ra đã được đảm bảo Petrolimex sẽ tham gia đầu tư kho cảng và cung cấp khí cho EVN với công suất giai đoạn đầu 3 triệu tấn/năm.

Quanh khu vực Nam Vân Phong còn có nhà máy của Sumitomo muốn chạy LNG do đó dự án này có thể tăng sản lượng từ 3 triệu tấn lên 10 triệu tấn.

Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN