Petrolimex sẽ có khoản đột biến từ vụ sáp nhập PGBank và HDBank vào năm 2020?

Tại cuộc gặp gỡ nhà đầu tư ngày 15/11, Ban lãnh đạo Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) đặt mục tiêu nhận được phê duyệt cuối cùng đối với đề xuất sáp nhập HDBank-PGBank vào tháng 6/2020.

Hiện Petrolimex đang nắm giữ 40% cổ phần của PGBank (PGB). Trong khi đó, đề xuất sáp nhập PGB và HDBank (HDB) đang được trình lên Ngân hàng Nhà nước và đang chờ đợi phê duyệt cuối cùng.

Sau khi hợp nhất, Petrolimex sẽ sở hữu 5.8% cổ phần của HDB. Theo đó, Petrolimex sẽ ghi nhận khoản lợi nhuận bất thường khoảng 730 tỷ đồng (theo giá hiện tại của HDB là 28,350 đồng/cp).

Theo Chứng khoán Bản Việt (VCSC), đây sẽ là yếu tố hỗ trợ giá cổ phiếu trong năm 2020 do giúp thúc đẩy lợi nhuận 2020 tăng thêm 15%.

Petrolimex se co khoan dot bien tu vu sap nhap PGBank va HDBank vao nam 2020?
 

Câu chuyện sáp nhập của PGBank đây không phải là lần đầu. Mà cách đây 4 năm, VietinBank đã từng đặt vấn đề về sáp nhập với PGBank.

Sau hai năm đàm phán, khi các quyết định về tỷ lệ chuyển đổi cổ phiếu đã được chốt và các cổ đông đều chỉ chờ chuyển đổi thì cả hai bên lại bất ngờ tuyên bố thương vụ không thể tiếp tục.

Ngày 16/6/2017, PGBank có công văn gửi VietinBank chính thức đề xuất dừng thực hiện giao dịch sáp nhập. Còn VietinBank đưa ra tuyên bố muộn hơn tại đại hội đồng thường niên ngày 21/4/2018, thông qua việc dừng giao dịch sáp nhập PGBank với lý do nhằm tập trung nguồn lực cho chiến lược phát triển trong thời gian tới.

Ở một động thái khác lúc đó, HDBank tiết lộ HDBank, PG Bank và Petrolimex đã thống nhất các nội dung liên quan đến sáp nhập PG Bank vào HDBank.

Theo kế hoạch ban đầu, việc sáp nhập sẽ hoàn tất vào tháng 8/2018 và thực hiện niêm yết cổ phiếu sau hoán đổi vào tháng 9. Ty lệ hoán đổi được thống nhất là 1: 0,621 tức 1 cổ phiếu PGBank đổi 0,621 cổ phiếu của HDBank mới. 

Tới tháng 10/2018, Ngân hàng Nhà nước chính thức có văn bản chấp thuận nguyên tắc phương án sáp nhập của hai bên. HDBank cho biết ngân hàng đã cử người tham gia hỗ trợ điều hành tại PGBank và dự kiến cuối năm 2019 sẽ hoàn thành việc sáp nhập. 

Tuy nhiên, theo như công bố mới đây của Petrolimex thì thương vụ này đến năm 2020 mới có thể hoàn thành.

Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN