PAN sẽ bước vào đợt tăng mạnh sau khi cổ đông lớn lộ diện

Trong một báo cáo mới đây, MABUFs đưa ra những phân tích về kỳ vọng trong hoạt động cơ cấu lại cổ đông lớn của Tập đoàn PAN (PAN).
PAN là tập đoàn nông nghiệp, thực phẩm gồm có 12 công ty con và 1 công ty liên kết, với vốn chủ sở hữu 6.173 tỷ đồng. PAN có mức tăng trưởng tốt trong quý 1 và quý 2 nhưng lại sụt giảm trong quý 3 giai đoạn giãn cách vì Covid-19.
Những chất xúc tác cho PAN trong thời gian tới
(1) Huro Probiotics - công ty con của PAN đủ chuẩn tham gia nghiên cứu, cung cấp nguyên liệu và sản xuất vaccine covid cùng Destiny Pharma và SporeGen của Anh.
Là công ty duy nhất tại Việt Nam đạt tiêu chuẩn GMP-WHO được lựa chọn. Nếu như PAN nâng tỷ lệ sở hữu nhiều hơn ở VFG, với cơ sở vật chất của VFG, khả năng PAN được sản xuất vaccine Nonocavax của công ty Nanogen là hoàn toàn có cơ sở.
(2) Mục tiêu M&A và tái cấu trúc toàn bộ tập đoàn: Giải quyết mâu thuẫn với Lotte và chào mua công khai đưa Bibica trở về thành công ty con với tỷ lệ sở hữu 100%.
Nâng tỷ lệ sở hữu tại VFG (CTCP Thuốc Khử Trùng Việt Nam) lên trên 51% (hiện đang là công ty liên kết). PAN đang tiến hành xây dựng chuỗi giá trị nông nghiệp, thực phẩm song song với việc tái cấu trúc toàn bộ tập đoàn nhằm thúc đẩy sự hỗ trợ và phát triển lẫn nhau.
Theo đó Pan Farm sẽ hợp nhất NSC, VFG và Hulic. Còn Fan Food Manufacturing, PAN CG sẽ được nhập thêm Bibica, biến công ty này thành chủ lực sau khi thâu tóm xong.
Các công ty con như FMC, ABT, LAF, Nước Mắm 584 Nha Trang sẽ do chính công ty mẹ (PAN) sở hữu trực tiếp. Mảng cà phê của Pan Food được tách riêng.
PAN se buoc vao dot tang manh sau khi co dong lon lo dien
Ông Nguyễn Duy Hưng. 
(3) PAN có mức định giá rẻ hơn so với KDC và giá trị vốn hóa chưa bằng một nửa so với KDC trong khi cả hai có cùng quy mô tài sản, quy mô vốn chủ sở hữu, cấu trúc nợ, mức ROE và biên lợi nhuận khá tương đồng, cùng hoạt động trong lĩnh vực thực phẩm, hàng tiêu dùng (có mảng bánh kẹo).
(4) Các cổ đông lớn thoái vốn cùng lúc. Đây là đợt thay máu lớn nhất của PAN với quy mô lên đến 25% tổng vốn đánh dấu 1 bước ngoặt lớn trong thời gian tới. Tập đoàn Sojitz - Tael Two Partners LTD đã bán và tiếp tục đăng ký thoái toàn bộ. CTCK SSI cũng đăng ký bán 15 triệu cổ phiếu giảm tỷ trọng.
Hiện nay, nhiều ý kiến cho rằng giá cổ phiếu PAN khó có thể đẩy được vì còn chờ tìm cách nâng tỷ lệ sở hữu tại VFG và BBC, bên cạnh đó với việc các cổ đông lớn đồng loạt đăng ký bán quy mô lớn.
Nhưng hành động giá và khối lượng đang cho thấy một câu chuyện tích cực và có thể là 1 cơ hội đầu tư lớn.
PAN sẽ bước vào 1 nhịp sóng lớn
Hiện tại cả Tập đoàn Sojitz - Tael Two Partners LTD vẫn chưa có thông báo gì về việc đột ngột thoái vốn bộ vốn đầu tư sau 3 năm gắn bó. MABUFs đánh giá có thể là định hướng phát triển của PAN khác biệt với quan điểm 2 đối tác chiến lược này không còn hứng thú đồng hành cùng PAN.
Khi PAN đang bỏ ra khoản thời gian dài để thâu tóm các doanh nghiệp trong chuỗi giá trị ngành khiến giá cổ phiếu không đủ hấp dẫn để níu chân các cổ đông lớn này, đặc biệt trong thời gian tới PAN sẽ có những cơ cấu cấu lớn trong bộ máy hoạt động sau khi đã đạt đến bước cuối của quá trình M&A.
PAN thực ra có nhiều khoản đầu tư giá trị tiềm ẩn nhưng nó lại không được để lộ ra. PAN là tập đoàn nông nghiệp và thực phẩm hàng đầu đang trong giai đoạn được ông Hưng xây dựng chuỗi giá trị.
PAN sở hữu tại một công ty cây trồng, thủy sản, sản xuất thực phẩm như NSC, VFG, FMC, ABT, BBC, LAF. 3 trụ cột của PAN là giống cây trồng và vật tư nông nghiệp (NSC); thủy sản (FMC, ABT) và thực phẩm tiêu dùng (BBC, LAF).
Câu chuyện của PAN là khả năng mở rộng tỷ lệ sở hữu tại VFG và BBC để làm tăng chuỗi giá trị, nhưng điều này không dễ sớm thực hiện.
MABUFs kỳ vọng sẽ có những câu chuyện lớn trong hoạt động cơ cấu lại cổ đông lớn của PAN:
(1) Sau khi các cổ đông lớn thoái toàn bộ vốn, PAN sẽ hoàn thành các thương vụ nâng tỷ lệ sở hữu ở VFG để hợp nhất KQKD cũng như thực hiện tham vọng liên quan đến vaccine NANOCOVAX.
(2) Mặc dù vẫn chưa có bất từ thông tin về BBs sẽ gom 25% lượng CP mà các cổ đông lớn đã thoái nhưng MABUFs kỳ vọng vào 1 thương vụ lớn cho PAN trong năm sau. Đặc biệt có thể xuất hiện 1 đối tác lớn hoạt động cùng lĩnh vực với PAN để giúp PAN đẩy mạnh chuỗi giá trị ngành thực phẩm và nông sản.
Đối tác mà MABUFs kỳ vọng chính là C.P Việt Nam - Công ty hàng đầu về nông nghiệp ở Việt Nam và hậu thuẫn phía sau là Tập đoàn CP.
Một hành động mà NĐT lưu ý vừa qua chính là việc PAN bán 5,4 triệu cổ phiếu FMC cho công ty con của CP Việt Nam. Điều này sẽ có thể là khởi đầu cho Liên minh nông nghiệp mới PAN - CP Việt Nam trong tương lai.
MABUFs

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN