Ông Vicente Nguyễn - CIO AFC Vietnam Fund: Tôi từng giữ cổ phiếu 11 năm để bán hòa vốn

"Tôi mua cổ phiếu HDBank (HDB) năm 2007 với giá 70.000 đồng/cổ phiếu trên sàn OTC. Sau khoảng hơn 1 năm, cổ phiếu  đó chỉ còn khoảng 7.000 - 8.000 đồng/cổ phiếu", ông Vicente Nguyễn - CIO AFC Vietnam Fund chia sẻ.
PV: Với góc nhìn của Giám đốc đầu tư AFC Vietnam Fund, ông nhận định thế nào tình hình thị trường chứng khoán trong năm 2023?
- Ông Vicente Nguyễn: Năm 2022 mặc dù nền kinh tế năm tăng trưởng rất mạnh mẽ nhưng thị trường chứng khoán (TTCK) lại lao dốc. Nguyên nhân bởi dòng tiền bị rút khỏi thị trường trước những biến cố bất ngờ như vụ bắt Trịnh Văn Quyết, Trương Mỹ Lan hay chính sách siết chặt phát hành trái phiếu doanh nghiệp. Điều này là lý do chính làm thị trường rớt mạnh.
Tuy nhiên sang 2023, dù kinh tế tăng trưởng chậm lại, có nhiều thách thức hơn nhưng dòng tiền không còn bị rút đột ngột như năm 2022 nữa, do đó áp lực giảm mạnh không còn nhiều.
Ngoài ra nhà đầu tư nước ngoài bắt đầu thấy được mức định giá hấp dẫn của Việt Nam chỉ khoảng 10,5 lần so với thu nhập nên họ bắt đầu mua mạnh. Cá nhân tôi cho rằng thị trường chứng khoán năm 2023 vẫn có nhiều thử thách, nhưng sẽ kết thúc năm với mức tăng trưởng dương, tôi kỳ vọng khoảng 20-25%.
Chiến lược đầu tư của AFC Vietnam Fund trong giai đoạn 2023 và nhóm ngành cần đặc biệt quan tâm?
- Trong năm 2023, chúng tôi chú ý đến ngành ngân hàng bởi đây là ngành đang bị định giá siêu thấp và siêu hấp dẫn khi PE chỉ khoảng 5-7 lần, P/B chỉ loanh quanh 1.0 lần. Đây là một mức siêu hấp dẫn, nhưng bạn phải chọn lọc những ngân hàng không bị ảnh hưởng bởi trái phiếu doanh nghiệp và cho vay bất động sản nhiều.
Ngoài ngân hàng, chúng tôi cho rằng du lịch sẽ tiếp tục khởi sắc và phục hồi mạnh mẽ, đặc biệt khi Trung Quốc (TQ) đã bắt đầu mở cửa biên giới và người dân họ tự do đi lại. Chúng tôi kỳ vọng rằng một lượng lớn khách TQ sẽ quay lại Việt Nam và giúp du lịch tăng mạnh.
Ong Vicente Nguyen - CIO AFC Vietnam Fund: Toi tung giu co phieu 11 nam de ban hoa von
Ông Vicente Nguyễn - CIO AFC Vietnam Fund 
Dù nhìn chung là thị trường chứng khoán sẽ hồi phục nhưng vẫn còn nhiều thử thách và các yếu tố bất định như lãi suất cao, khả năng phá sản hay mất khả năng thanh toán của một vài công ty bất động sản lớn có thể đẩy doanh nghiệp và nền kinh tế vào khó khăn. Do đó, phòng thủ vẫn là một trong những sự lựa chọn cần thiết.
Chính vì vậy chúng tôi vẫn chọn ngành bảo hiểm, vì ngành này hoàn toàn không lo lắng về vấn đề lãi suất cao và thanh khoản. Lãi suất càng cao, công ty bảo hiểm càng lợi, hơn nữa họ gửi hàng chục nghìn tỷ trong ngân hàng, không vay đồng nào dẫn đến là thanh khoản dòng tiền của nền kinh tế hoàn toàn không ảnh hưởng gì đến nhóm này.
Năm 2022 có phải là năm thành công đối với AFC Vietnam Fund và riêng ông?
- Như bạn đã thấy, năm 2022 là năm tồi tệ với TTCK Việt Nam, chúng tôi cũng không khá hơn là mấy khi lỗ 18,8% bằng USD. Năm 2022 là một năm đáng buồn cho TTCK Việt Nam nói chung và AFC Vietnam Fund nói riêng.
Vào năm 2022, giữa lúc chứng khoán và bất động sản là 2 kênh đầu tư nóng, ông đã đưa ra nhận định rằng bản thân đã áp dụng quy tắc đầu tư chứng khoán vào bất động sản và kiếm khá nhiều lợi nhuận, xin ông nói rõ hơn về chiến lược này?
- Đó là chia sẻ của tôi cho các bạn muốn đầu tư bất động sản. Khi bạn đầu tư bất động sản bạn phải nắm được các yếu tố cốt lõi để thành công, và đó là những yếu tố mà tôi đã học được từ thị trường chứng khoán.
Thứ nhất, phải định giá được bất động sản mà bạn đầu tư, thứ hai phải có tầm nhìn dài hạn về sự phát triển của bất động sản đó, thứ ba phải đầu tư bằng tiền "tươi", không dùng vốn vay vì nó sẽ giết chết bạn qua thời gian, thứ tư là phải kiên nhẫn. Nếu không đủ các yếu tố này, tốt nhất không nên đầu tư bất động sản, còn lướt sóng BĐS thì lại càng "chết" nữa.
Ông có thể chia sẻ về một thương vụ đầu tư chứng khoán thành công/thua lỗ để lại bài học lớn nhất cho mình?
- Đó là việc mua cổ phiếu HDBank (HDB) năm 2007 với giá 70.000 đồng/cổ phiếu trên sàn OTC. Sau khoảng hơn 1 năm, cổ phiếu  đó chỉ còn khoảng 7.000 - 8.000 đồng/cổ phiếu.
Tôi đã giữ cổ phiếu đó đúng 11 năm và bán hoà vốn trong 2018. Đây là thương vụ tồi tệ nhất và cũng là thương vụ đầu đời. Nhưng nếu không có thương vụ này cũng không có tôi ngày hôm nay, bởi sau đó là chuỗi ngày tôi luyện, theo đuổi, đầu tư kiến thức và thành công đến hôm nay.
Còn về thương vụ đầu tư chứng khoán thành công lớn nhất có lẽ là mua cổ phiếu VNM vào năm 2009, tôi đã bán nó năm 2013 và lãi được hơn 10 lần. Tiếc là tôi bán hơi sớm, nếu tiếp tục giữ đến 2018 thì lãi đã đạt hơn 20 lần.
Một số lời khuyên của ông dành cho nhà đầu tư nhỏ lẻ để mua bán hiệu quả hơn trong năm Quý Mão?
- Luôn luôn phải trâu dồi kiến thức đầu tư, đặc biệt là kiến thức về báo cáo tài chính. Nếu bạn không đọc hiểu báo cáo tài chính tốt nhất không nên mua cổ phiếu. Có câu, thao trường đổ mồ hôi, chiến trường bớt đổ máu, học càng nhiều thì sẽ bớt thất bại.
Nhưng cũng đừng quá buồn vì bài học được tạo ra từ thất bại bao giờ cũng ý nghĩa và có sức mạnh hơn bài học qua sách vở. Chúc các bạn may mắn!

Đường bước vào thị trường chứng khoán của ông Vicente Nguyễn - CIO AFC Vietnam Fund

Năm 2007: Bước vào thị trường chứng khoán với kinh nghiệm ít ỏi và số vốn khiêm tốn. Ông lỗ hơn 90% chỉ sau một năm.

Năm 2008: Gia nhập Tập đoàn tài chính đầu tư hàng đầu Châu Á là Mirae Asset với vị trí Analyst, đây là bước ngoặt về sự nghiệp của ông.

Năm 2010: Training tại Hàn Quốc và trở thành Investment Manager của Mirae Asset Việt Nam.

Năm 2011: Du học tại Pháp, trường đại học Strasbourg.

Năm 2013: Trở về nước và làm Tổng Giám Đốc Công ty chứng khoán HVS Việt Nam của Malaysia.

Năm 2016: Gia nhập Asia Frontier Capital (AFC) với vị trí Fund Manager

Năm 2021: Trở thành Chief Investment Officer của AFC Vietnam Fund, hiện đang quản lý khoảng 70 triệu USD.

Nguyễn Phương (thực hiện)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN