Ông Phùng Anh Tuấn: Quá khứ 'cầm cắm' đến chuỗi cầm đồ F88

Quá khứ khởi nghiệp khó khăn đến mức phải 'cầm cắm' lại là cảm hứng để ông Phùng Anh Tuấn chuyển hướng sang lĩnh vực cầm đồ với chuỗi F88 nổi danh.

Ong Phung Anh Tuan: Qua khu 'cam cam' den chuoi cam do F88-Hinh-2

Ông Phùng Anh Tuấn, nhà sáng lập F88. Ảnh: F88.

Như Nhadautu.vn đưa tin, hàng trăm công an quận Gò Vấp phối hợp với công an TP.HCM phong toả một đoạn đường Nguyễn Oanh, hạn chế phương tiện qua lại, khi nhà chức trách khám xét trụ sở chính Công ty CP Kinh doanh F88 (F88) - đơn vị điều hành một ứng dụng tài chính chuyên cho vay với quy mô lớn. 

Phản hồi về thông tin trên, F88 cho biết cơ quan chức năng đang làm việc để thu thập thông tin phục vụ cho công tác điều tra liên quan đến một nhân sự của F88. Sau khi nhận thông tin trên, Ban lãnh đạo đã có chỉ đạo các phòng ban liên quan phối hợp cung cấp thông tin để làm rõ sự việc.

Phía F88 cũng khẳng định tất cả các hoạt động của công ty được dựa trên quy trình, quy định chặt chẽ, và dựa trên nguyên tắc tuân thủ pháp luật.

F88 là chuỗi cầm đồ nổi danh, thuộc sở hữu gần như toàn bộ của F88 Investment – đơn vị gọi vốn thành công từ quỹ Mekong Capital năm 2016 và quỹ Granite Oak năm 2018. Thương hiệu F88 gắn liền với tên tuổi nhà sáng lập Phùng Anh Tuấn.

Từ “hacker” đình đám đến chuỗi cầm đồ F88

Theo tìm hiểu, ông Phùng Anh Tuấn sinh năm 1984 tại tỉnh Phú Thọ. Ông được đánh giá là một “hacker” có tiếng trong giới công nghệ Việt Nam/ Ông Tuấn từng học tại Trường THPT Chuyên Hùng Vương và cũng là sinh viên xuất sắc của Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội.

Cơ duyên khiến ông Phùng Anh Tuấn chuyển hướng sang lĩnh vực “cầm đồ” cũng rất thú vị. Ông chia sẻ, do trong giai đoạn bắt đầu khởi nghiệp vô cùng khó khăn và không đủ tiền trả lương nhân viên nên thường phải mang đồ đạc đi cầm. Nhờ đó, ông Tuấn nhận thấy tiềm năng của lĩnh vực này và bắt tay vào làm. 

CTCP Kinh doanh F88 theo đó được thành lập vào ngày 30/6/2016, đóng trụ sở tại Phòng 206, tầng M, tòa nhà N01A, số 275 Nguyễn Trãi - Phường Thanh Xuân Trung - Quận Thanh Xuân - Hà Nội. Ban đầu, công ty này có quy mô vốn điều lệ 54,5 tỷ đồng. Trong đó, CTCP Đầu tư F88 (F88 Invest) nắm chi phối, với tỷ lệ sở hữu lên tới 99,99% vốn điều lệ. Cập nhật đến tháng 10/2022, F88 đã tăng vốn điều lệ lên mức 566,9 tỷ đồng.

Theo tìm hiểu của Nhadautu.vn, ông Phùng Anh Tuấn hiện đảm nhiệm chức vụ Tổng giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật của CTCP Kinh doanh F88 (F88).

Tập khách hàng F88 nhắm đến là phân khúc “underbank” và “unbank”. Việt Nam có khoảng 70 triệu người trong độ tuổi trưởng thành, trong đó chỉ có 20 triệu người có tài khoản ngân hàng, 50 triệu người thì không. Trong số 20 triệu người có tài khoản ngân hàng, thì chỉ có một nửa trên đỉnh tháp họ có khả năng tiếp cận dịch vụ tài chính của ngân hàng (đáp ứng yêu cầu về tín dụng) và các tổ chức tài chính, 10 triệu còn lại có tài khoản nhưng thu nhập họ thấp, nhu cầu vay của họ thấp, không đạt chuẩn nên họ khó khăn trong việc tiếp cận tài chính từ ngân hàng và các tổ chức tài chính.

Tháng 2/2021, ông Tuấn chia sẻ ngành cầm đồ trước đây đa số là hộ kinh doanh cá thể và cá nhân làm. Khi thị trường phân mảnh thì mỗi ông làm một kiểu, cho vay rất cao, lãi suất khoảng 200%. Ông cũng nhìn nhận sẽ cần nhiều thời gian, nhiều đơn vị ra như F88 ra đời để thay đổi nhận thức cần nhiều thời gian. “Việc đầu tiên là cho vay phải đúng pháp luật đã, nằm trong khung pháp luật cho phép", ông Tuấn nói.

Tính đến tháng 1/2023, hệ thống cầm đồ này đã có hơn 830 phòng giao dịch trên toàn quốc. Ngày 2/3, F88 đã huy động thành công 50 triệu USD (1.185 tỷ đồng) trong vòng gọi vốn Series C từ các nhà đầu tư như quỹ Việt Nam-Oman (VOI) và quỹ Mekong Enterprise Fund IV.

Mạng xã hội Gapo

Với thế mạnh trong lĩnh vực công nghệ thông tin, không ngạc nhiên không ông Tuấn vào năm 2016 đã sáng lập tập đoàn công nghệ G-Group (sau 3 năm ra mắt chuỗi F88), với hệ sinh thái nhiều thành viên gồm: Ginnovations, BEATVN, G-Capital, Tima, G-Pay, VSEC, GameTV.

Dữ liệu của Nhadautu.vn cho thấy, G Group tiền thân là CTCP Tập đoàn GPLAY, thành lập ngày 8/1/2016, hoạt động chính trong mảng sản xuất đồ chơi, trò chơi. Trụ sở nằm tại P 207-01, tầng M, toà nhà N01A-Golden Land, 275 Nguyễn Trãi - Phường Thanh Xuân Trung - Quận Thanh Xuân - Hà Nội.

Vốn điều lệ thời điểm ban đầu đạt 30 tỷ đồng, trong đó ông Phùng Anh Tuấn đóng góp 87% vốn. Đến ngày 23/8/2018, ông thoái hết vốn khỏi công ty. Đây cũng là thời điểm tập đoàn tăng vốn gấp đôi lên 60 tỷ đồng. Đến tháng 10/2021, vốn điều lệ của G-Group đã được nâng lên 700 tỷ đồng.

Tổng Giám đốc, kiêm Người đại diện theo pháp luật công ty là ông Phùng Anh Tú (SN 1988), cá nhân có cùng hộ khẩu thường trú với ông Tuấn.

Hiện tại, ông Tuấn không còn là Chủ tịch HĐQT  G -Group. Đồng thời, F88 cũng tách khỏi hệ sinh thái của tập đoàn công nghệ này.

Hữu Bật/NĐT

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN