Ông Lã Giang Trung: VN-Index có thể sẽ thủng đáy năm trước

Trong chương trình Bí mật đồng tiền diễn ra trưa 22/3, ông Lã Giang Trung - CEO Passion Investment đã có những chia sẻ liên quan đến thị trường chứng khoán hiện nay. 
 
"Thị trường với quá nhiều rủi ro hiện tại như khả năng suy thoái kinh tế thế giới, khủng hoảng kinh tế, VN-Index sẽ xuống thấp hơn mức thấp nhất của năm ngoái trong năm nay", ông Lã Giang Trung, CEO Passion Investment dự báo. 
Bên cạnh đó, ông Trung cho biết kịch bản nền kinh tế xảy ra khủng hoảng có nằm trong những kịch bản mà Passion Investment đang dự tính và nghiên cứu, đồng thời hiện đây cũng là kịch bản mà công ty cho rằng có khả năng xảy ra cao nhất.
Nhìn vào sự kiện Ngân hàng Silicon Valley Bank (SVB) sụp đổ và sau đó Credit Suiss bị mua lại đều xảy ra vào hai cuối tuần vừa qua cho thấy các nhà quản lý trên thế giới đang xử lý rất nhanh nhưng cũng thể hiện rằng các vấn đề đang được phát hiện và nổi lên nhanh chóng.
"Trong giai đoạn nền kinh tế thắt chặt và hệ thống tài chính bắt đầu có dấu hiệu khó khăn thì các vấn đề sẽ nổi lên rất nhanh và hai sự kiện trên chính là những chỉ báo đầu tiên của khả năng xảy ra khủng hoảng kinh tế", ông Trung đưa ra nhận định.
Ong La Giang Trung: VN-Index co the se thung day nam truoc
 Ông Lã Giang Trung.
Liên quan đến khối ngoại, vị chuyên gia cho biết hiện khối ngoại đang mua ròng rất tốt nhưng khi kịch bản khó khăn của nền kinh tế xảy ra thì khối ngoại chắc chắn sẽ đảo chiều trở lại bán ròng, khi đó cùng với thanh khoản rất thấp thị trường sẽ trở nên đáng lo ngại.
Về vấn đề Fed tăng lãi suất, vị chuyên gia dự báo rằng khả năng Fed sẽ tăng khoảng 25 điểm cơ bản vào phiên họp đêm nay là rất cao.
Ông Trung cho rằng mặc dù Fed đã tăng lãi suất rất nhanh trong thời gian qua nhưng việc hút thanh khoản trở về lại không nhiều trong giai đoạn từ năm ngoái đến nay, do dòng tiền hút về bảng cân đối kế toán giảm rất chậm. Bên cạnh đó, dù đang tăng lãi suất nhưng vừa qua Fed đã bơm ra thị trường 300 tỷ USD.
Đó là những động thái rất ngược chiều nhau của Fed, một mặt vẫn muốn chống lạm phát nhưng mặt khác lại muốn hỗ trợ cho hệ thống tài chính.
Nhìn vào quá khứ những lần Fed đảo chiều giảm lãi suất thể hiện chính sách tiền tệ sẽ được nới lỏng trong tương lai nhưng cũng thể hiện sự khó khăn ở ngay thời điểm đó. Khi ấy, thị trường thường ở trạng thái tương đối hoảng sợ, do đó đây không phải thời điểm đẹp nhất để đầu tư mà nên để sau đó.
Đồng thời, ông Trung cho biết Fed chỉ có tác động lớn đến hoạt động đầu tư ở một số thời điểm mang tính bước ngoặt, còn lại sau đó tác động là không nhiều.
Các bước ngoặt này gồm thời điểm Fed bắt đầu nới lỏng chính sách tiền tệ, thị trường sau đó một khoảng thời gian sẽ bước vào giai đoạn tăng lên; và thời điểm Fed bắt đầu thắt chặt chính sách tiền tệ, thị trường sau đó một khoảng thời gian sẽ bắt đầu đi xuống.
Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN