Nữ đại gia Thái Hương: Nhà sáng lập TH True Milk đến thuyền trưởng của BacABank

Bà Thái Hương là một trong những “bóng hồng” đã và đang chèo lái các doanh nghiệp lớn tại Việt Nam, vượt qua nhiều khó khăn, thử thách để đạt được thành quả và sự ghi nhận từ cộng đồng.
 

Bà Thái Hương sinh năm 1958 tại Nghệ An có trình độ cử nhân ngành Kế toán Tài chính, Đại học Kinh tế Quốc dân. Hiện tại bà là Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Bắc Á (BacABank, BAB), bên cạnh đó bà còn được biết đến là nhà sáng lập và tư vấn của Tập đoàn TH (TH True Milk).

Dù có công lớn chèo lái con thuyền BacABank liên tiếp lập được những đỉnh cao mới, song người ta biết đến bà Thái Hương nhiều hơn với vai trò sáng lập và điều hành Tập đoàn TH (TH True Milk).

Nu dai gia Thai Huong: Nha sang lap TH True Milk den thuyen truong cua BacABank
 Bà Thái Hương. 

Dấu ấn với ngành sữa tại TH True Milk

Thời điểm 1994, khi đang làm cán bộ Công ty Vật liệu Xây dựng chất đốt Nghệ An, bà Thái Hương quyết định nghỉ việc Nhà nước và ra làm riêng.

Bà Thái Hương bắt đầu gây dựng TH True Milk vào năm 2008. Ý nghĩa cái tên TH được doanh nghiệp này giải thích là True Happy, sang tiếng Việt là 'Hạnh phúc đích thực', tuy nhiên còn có thể hiểu là viết tắt của tên bà Thái Hương, cho thấy tầm quan trọng và ảnh hưởng của nữ doanh nhân này.

Dự án sữa tươi sạch TH True Milk được khởi động năm 2009 với việc nhập khẩu công nghệ chăn nuôi bò sữa của Israel và hàng ngàn con bò sữa từ New Zealand.

Từ thời điểm này, TH True Milk đã phát triển nhanh chóng, trở thành nhà sản xuất hàng đầu trong lĩnh vực sữa tươi, với đàn bò 45.000 nghìn con được nhập khẩu và chăm sóc theo chế độ đặc biệt.

Tháng 12/2010, sản phẩm sữa TH True Milk chính thức được giới thiệu ra thị trường và cho tới năm 2013, Tập đoàn tư nhân này cho biết đã đạt doanh thu lũy kế xấp xỉ 6.000 tỷ đồng, riêng doanh thu năm 2013 đạt 3.000 tỷ đồng.

Cũng trong năm 2010, bà Thái Hương đã tuyên bố: “Đến năm 2015, nhà máy TH True Milk sẽ đạt doanh số 3.700 tỷ đồng và khi đó TH Milk sẽ chiếm tới 50% thị phần sữa tươi”. Tuyên bố này của bà Thái Hương đã gây sốc cho dư luận, bởi nếu đạt con số nói trên thì TH sẽ vượt qua “kẻ thống trị” trên thị trường sữa Việt Nam là Vinamilk.

Nu dai gia Thai Huong: Nha sang lap TH True Milk den thuyen truong cua BacABank-Hinh-2
 Trang trại bò sữa tại Nga của TH True Milk.

Từ thành công của Dự án sữa TH True Milk, bà Thái Hương đã đầu tư dự án bò sữa tại Nga, trồng dược liệu chế biến thức uống cao cấp (TH herbals) bán tại Mỹ, tạo ra thương hiệu rau củ quả sạch FVF, lập trường quốc tế TH School.

Theo đó, ngày 31/1/2018, tại quận Volokolamsk, tỉnh Moscow, TH True Milk đã khánh thành trang trại bò sữa cao sản đầu tiên trong khuôn khổ Dự án Tổ hợp chăn nuôi bò sữa, chế biến sữa công nghệ cao và một số dự án về thực phẩm với tổng vốn đầu tư 2,7 tỷ USD tại Liên bang Nga.

Trang trại có các điểm nhấn về công nghệ cao trong quản lý đàn. Trong đó, bò được đeo chip điện tử để kiểm soát sức khỏe, kiểm soát động dục, kiểm soát dinh dưỡng …Toàn bộ thông tin về bò được truyền vào hộp nhận tín hiệu cập nhật vào máy tính. Đặc biệt, con chip có chức năng phát hiện bò bị bệnh (điển hình là bệnh viêm vú) sớm để cảnh báo. Vì vậy, chất lượng sữa của trang trại bò sữa TH được kiểm soát hết sức nghiêm ngặt.

Dù "sinh sau, đẻ muộn" hơn nhiều so với các hãng sữa khác, song TH True Milk đến nay đã trở thành thương hiệu không thể thiếu trong tủ lạnh nhiều gia đình Việt.

Quyết định chọn lựa dẫn dắt BacABank

Cuối tháng 12/2017, trong ngày giao dịch đầu tiên trên sàn UPCoM của 500 triệu cổ phiếu BAB của Ngân hàng TMCP Bắc Á (BacABank), bà Thái Hương Tổng giám đốc BacABank cho biết, bà sẽ rút lui khỏi chức Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn TH True Milk sau 10 năm gắn bó.

Bà Hương chia sẻ rằng đã hoàn thành sứ mệnh tại TH True Milk và đã đến lúc nhường lại cho lớp trẻ tiếp tục sứ mệnh mang lại một sản phẩm sạch, vì con người. Bà cũng cho biết sẽ tiếp tục giữ vai trò là người sáng lập, nhà tư vấn và sẽ thực hiện giám sát bước đường phát triển tiếp theo của TH True Milk.

Vào thời điểm đó, không riêng gì bà Thái Hương mà còn ông Dương Công Minh và ông Đỗ Minh Phú cũng đã quyết định rời vị trí lãnh đạo tại doanh nghiệp, tiếp tục đảm nhiệm vị trí lãnh đạo tại ngân hàng. Lựa chọn này nhằm đáp ứng quy định mới của Luật các tổ chức tín dụng sửa đổi.

Nu dai gia Thai Huong: Nha sang lap TH True Milk den thuyen truong cua BacABank-Hinh-3
 Thành tích BacABank đi lên sau khi bà Thái Hương cầm quyền. 

Với sự tham gia điều hành ở vị trí cao nhất của nữ doanh nhân sinh năm 1958, BacABank đã nhanh chóng phát triển, từ một nhà băng nhỏ ở Nghệ An với vốn điều lệ vỏn vẹn 20 tỷ đồng.

Đến năm 2019 đã phát triển thành một ngân hàng có hiệu quả kinh doanh ấn tượng, với vốn điều lệ 6.500 tỷ đồng, tổng tài sản vượt mốc 100.000 tỷ đồng, ghi nhận đạt 107.975 tỷ đồng.

Lợi nhuận trước thuế năm 2019 đạt 928 tỷ đồng. Các chỉ tiêu kế hoạch năm 2019 như tổng huy động vốn, tổng dư nợ, thu dịch vụ… đều hoàn thành kế hoạch.

Tính đến 31/12/2019, BacABank có mạng lưới 135 điểm giao dịch, gồm Hội sở, 40 chi nhánh, 94 phòng giao dịch tại 31 tỉnh thành trên toàn quốc.

Đền đáp bằng những thành quả

Trong năm 2019 vừa qua, bà Thái Hương tiếp tục được vinh danh trong danh sách 50 phụ nữ có ảnh hưởng nhất Việt Nam do tạp chí Forbes Việt Nam công bố. Đây là lần thứ 3 liên tiếp bà Thái Hương được vinh danh trong danh sách này.

Trước đó, bà Thái Hương cũng đã được Forbes bình chọn Top 50 nữ doanh nhân quyền lực châu Á năm 2015, 2016, ghi dấu ấn là “người đàn bà sữa” quyền lực của Việt Nam.

Nu dai gia Thai Huong: Nha sang lap TH True Milk den thuyen truong cua BacABank-Hinh-4
Bà Thái Hương nhân giải Nữ doanh nhân quyền lực ASEAN. 

Forbes bình chọn bà vì những hành động mang tính cách mạng với thị trường sữa Việt Nam khi thay đổi cơ cấu của ngành từ thị trường với tỷ trọng sữa tươi chỉ chiếm khoảng 8% năm 2009 - thời điểm TH True Milk ra đời, lên đến trên 30% năm 2016 - là năm bà được bình chọn lần 2. Tới năm 2019, với những nỗ lực đặc biệt của bà, tỷ trọng sữa tươi trong ngành sữa tiếp tục có sự chuyển dịch mạnh mẽ khi tăng lên con số 38%.

Bà được đánh giá rất cao khi có tư duy vượt trội sử dụng “chiếc chìa khóa vàng” là công nghệ cao khởi dựng Dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa năm 2008, xác lập kỷ lục Trang trại ứng dụng công nghệ cao lớn nhất Châu Á với quy mô 45.000 con, ghi tên ngành sữa Việt Nam trên bản đồ sữa thế giới; sản xuất sữa theo chuỗi khép kín từ đồng cỏ xanh đến ly sữa sạch.

Mô hình này đã được Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh là mô hình điển hình cho nền sản xuất nông nghiệp 4.0 hiệu quả tại Việt Nam.

Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN