NoRah, Bông Sen và bóng dáng doanh nhân gốc Hoa trong thương vụ 3.500 tỉ

Nhiều thông tin của Norah cho thấy, đơn vị này có mối liên quan mật thiết với CTCP Tập đoàn Vạn Thịnh Phát của nữ doanh nhân gốc Hoa Trương Mỹ Lan.

CTCP Thiết kế và Trang trí nội thất NoRah, một doanh nghiệp kín tiếng trong lĩnh vực kinh doanh theo tên gọi của mình, có trụ sở đặt cùng địa chỉ đăng kí kinh doanh với Tập đoàn Vạn Thịnh Phát vừa mua lại 500 tỉ đồng trái phiếu trước hạn theo yêu cầu của trái chủ.

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội vừa công bố báo cáo kết quả mua lại trái phiếu trước hạn của CTCP Thiết kế và Trang trí nội thất NoRah. Theo đó, Norah đã mua lại 500 tỉ đồng trái phiếu trước hạn vào ngày 22/10 vừa qua.

Việc mua lại trái phiếu trước hạn của NoRah nhằm thực hiện yêu cầu của chủ sở hữu trái phiếu và trên cơ sở thỏa thuận giữa chủ sở hữu trái phiếu và tổ chức phát hành. Báo cáo của Norah cho thấy, CTCP Đầu tư First Star là chủ sở hữu lô trái phiếu trên.

Bản báo cáo tình hình thanh toán gốc, lãi trái phiếu của Norah được công bố trên HNX vào ngày 5/8 cho thấy, chỉ trong hai ngày 26 và 27/12/2018, đơn vị này đã phát hành liên tiếp hai lô trái phiếu đều có kì hạn 5 năm với tổng khối lượng 3.500 tỉ đồng.

Trong đó, lô NORAH-2018.12 có giá trị 3.000 tỉ đồng và lô NORAH-2018.12.1 có giá trị 500 tỉ đồng. Trong 6 tháng đầu năm 2019, Norah đã thanh toán khoảng 187 tỉ đồng tiền lãi cho hai lô trái phiếu này.

Cùng thời điểm phát hành lô trái phiếu 3.000 tỉ đồng, Norah công bố tăng vốn điều lệ từ 200 tỉ đồng lên 1.200 tỉ đồng.

Nhiều thông tin của Norah cho thấy, đơn vị này có mối liên quan mật thiết với CTCP Tập đoàn Vạn Thịnh Phát của nữ doanh nhân gốc Hoa Trương Mỹ Lan.

Đồng thời, trái chủ First Star vừa xuất hiện cũng có mối liên hệ với CTCP Bông Sen (Bông Sen Corp) do nữ doanh nhân Đinh Thị Ngọc Thanh làm Chủ tịch.

Những doanh nhân gốc Hoa đứng sau Norah 

Theo tìm hiểu, CTCP Thiết kế và Trang trí nội thất NoRah có địa chỉ trụ sở chính tại số 193-203 Trần Hưng Đạo, phường Cô Giang, quận 1, TP HCM, trùng với địa chỉ trụ sở chính của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.

NoRah, Bong Sen va bong dang doanh nhan goc Hoa trong thuong vu 3.500 ti

Tòa nhà văn phòng Vạn Thịnh Phát tại số 193-203 Trần Hưng Đạo, phường Cô Giang, quận 1, TP HCM. Nguồn: Vạn Thịnh Phát.

NoRah được thành lập vào ngày 11/7/2008 với vốn điều lệ 200 tỉ đồng, được góp bởi ba cổ đông cá nhân: Đặng Trịnh Thanh Phương (60%), Trương Lập Hưng (20%) và Trương Huệ Vân (20%).

Trong đó, hai cổ đông Trương Lập Hưng và Trương Huệ Vân đều là người Hoa, có cùng địa chỉ đăng kí hộ khẩu thường trú tại số 55 Nguyễn Huệ, phường Bến Nghé, quận 1, TP HCM.

CTCP Tập đoàn Đầu tư An Đông được thành lập vào ngày 20/4/2007 với vốn điều lệ 9.000 tỉ đồng.

Tập đoàn Đầu tư An Đông là đơn vị sở hữu hàng loạt các BĐS tại TP HCM như: Khách sạn Thương mại An Đông (Windsor Plaza Hotel, 18 An Dương Vương, quận 5), The Garden Complex (tên gọi cũ Khu cao ốc liên hợp Gia cư Thương mại Thuận Kiều, 190 Hồng Bàng, quận 5), Elegant Residence (8 Hưng Long, quận 10), An Đông Tower (51-53 An Dương Vương, quận 5), An Đông Plaza 2 (100 Hùng Vương, quận 5),…

Tính đến ngày 11/4/2019, bà Ngô Thanh Nhã, Tổng Giám đốc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát là Chủ tịch HĐQT An Đông. 

Tính đến ngày 11/4/2019, ông Trương Lập Hưng và bà Trương Huệ Vân là Thành viên HĐQT CTCP Tập đoàn Đầu tư An Đông, thành viên của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát. Riêng bà Vân còn là Thành viên HĐQT của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, tính đến ngày 19/9/2019.

Khi mới thành lập, NoRah do ông Quách Hèn Phiêu, người Hoa, làm Tổng Giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật của công ty.

Thông tin công bố vào ngày 15/8/2014 cho thấy ông Trần Bình, cũng là người Hoa, là Chủ tịch HĐQT kiêm người đại diện theo pháp luật của công ty.

Đến ngày 31/3/2016, NoRah lại thay đổi người đại diện pháp luật cũng như người quản lí doanh nghiệp. Ông Quách Hèn Phiêu trở lại với vai trò người đại diện pháp luật, đồng thời cũng là Tổng Giám đốc kiêm Thành viên HĐQT công ty.

Cùng thời điểm phát hành lô trái phiếu đầu tiên 3.000 tỉ đồng vào ngày 26/12/2018, NoRah công bố tăng vốn điều lệ từ 200 tỉ đồng lên 1.200 tỉ đồng. Lúc này, ông Quách Hèn Phiêu là Chủ tịch HĐQT NoRah.

Theo thông tin cập nhật đến ngày gần nhất, 10/5/2019, ban lãnh đạo NoRah gồm Ông Quách Hèn Phiêu, Chủ tịch HĐQT; ông Lam Siu Chuen (quốc tịch Trung Quốc) giữ chức Giám đốc, Tổng Giám đốc; bà Trương Huệ Vân, Giám đốc, Tổng Giám đốc và ông Kwok Hakman Oliver (quốc tịch Australia), Thành viên HĐQT.

Trong đó, ông Kwok Hakman Oliver được biết đến với vai trò Giám đốc, Tổng Giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật CTCP Tập đoàn Đầu tư An Đông.

Bông Sen Corp là trái chủ của các lô trái phiếu NoRah?

Bản báo cáo kết quả mua lại trái phiếu trước hạn của NoRah mới đây còn cho thấy, lô trái phiếu 500 tỉ đồng được NoRah mua lại trước hạn theo yêu cầu của trái chủ là CTCP Đầu tư First Star.

First Star được thành lập ngày 26/6/2017 với vốn điều lệ 300 tỉ đồng. Trong đó, ông Tăng Quảng Phát, người Hoa, Tổng Giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật của công ty sở hữu 92% vốn. 4% cổ phần còn lại được chia đều cho hai cá nhân là ông Nguyễn Linh và ông Huỳnh Văn Phát.

Theo thông tin công bố ngày 27/2/2019, bà Đinh Thị Ngọc Thanh, Chủ tịch HĐQT Bông Sen Corp, tham gia điều hành First Star với vai trò Tổng Giám đốc kiêm người đại diện pháp luật công ty.

Đến ngày 8/3/2019, tài liệu First Star công bố cho thấy, ngoài vai trò Tổng Giám đốc, bà Đinh Thị Ngọc Thanh còn là Chủ tịch HĐQT First Star. Các thành viên HĐQT còn lại của First Star gồm: Ông Nguyễn Linh và ông Huỳnh Văn Phát.

Tại thời điểm trên, First Star vẫn đăng kí trụ sở chính tại số 8, Nguyễn Huệ, phường Bến Nghé, quận 1, TP HCM, trùng với địa chỉ của Trung tâm dịch vụ văn phòng Vạn Thịnh Phát. 

Trong thời gian gần đây, hoạt động huy động trái phiếu thông qua hình thức phát hành riêng lẻ của các đơn vị có liên quan đến Vạn Thịnh Phát diễn ra rầm rộ bậc nhất thị trường trái phiếu hiện nay. Đặc biệt kể từ sau khi NHNN thực hiện chủ trương kiểm soát chặt chẽ tín dụng vào lĩnh vực rủi ro như BĐS.

Do vậy, việc mua lại trái phiếu trước hạn của NoRah cũng đặt ra nhiều dấu hỏi về việc huy động và sử dụng vốn của các trái chủ. 

Trước đó, thông tin về thương vụ phát hành lô trái phiếu 6.450 tỉ đồng của Bông Sen Corp cũng cho thấy, đơn vị này cũng đóng vai trò là trái chủ của 2 doanh nghiệp bí ẩn là Công ty TNHH Yamagata và CTCP Azura.

Bông Sen Corp, đơn vị mua lại 51% tổ hợp khách sạn Daeha vào năm 2015 và cũng là doanh nghiệp sở hữu hàng loạt dự án đất vàng tại Sài Gòn cũng từng huy động hàng nghìn tỉ đồng trái phiếu.

Ngày 27/8/2019, Bông Sen Corp phát hành lô trái phiếu 6.450 tỉ đồng, có kì hạn 24 tháng và lãi suất cố định 11% mỗi năm.

Trước đó vào cuối tháng 8/2017, Bông Sen Corp cũng đã huy động 5.473 tỉ đồng thông qua phát hành lô trái phiếu có giá trị lên tới 6.000 tỉ đồng và lô trái phiếu này đã đáo hạn vào ngày 30/8 vừa qua.

Do vậy, nhiều ý kiến cho rằng lô trái phiếu 6.450 tỉ đồng do Bông Sen Corp phát hành mới đây nhằm để đảo nợ.

Theo Vietnambiz

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN