Những thủ đoạn tinh vi trên thị trường chứng khoán

Thiếu tướng Lê Văn Tuyến vừa chỉ ra một số thủ đoạn vi phạm tinh vi phức tạp trên thị trường chứng khoán và phát hành trái phiếu doanh nghiệp.
Phát biểu tại Hội nghị phát triển thị trường vốn an toàn, minh bạch, hiệu quả, bền vững nhằm ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế, chiều 22/4, Thiếu tướng Lê Văn Tuyến, Thứ trưởng Bộ Công an cho rằng, thị trường chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp là kênh huy động vốn hiệu quả của nền kinh tế.
Nhan dien nhung thu doan tinh vi tren thi truong chung khoan
 Thiếu tướng Lê Văn Tuyến, Thứ trưởng Bộ Công an.

Tuy nhiên, song hành với đó là sự xuất hiện của những hành vi thiếu minh bạch, nhiều thủ đoạn tinh vi phức tạp.

Thứ nhất, theo ông Tuyến, việc chấp hành không đúng quy định của pháp luật về công bố các thông tin liên quan đến thị trường và giao dịch. Theo Báo cáo của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, chỉ riêng trong năm 2021 đã có 38 đoàn thanh tra kiểm tra và ban hành 471 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền trên 20 tỷ đồng.

Các vi phạm, chủ yếu tập trung vào các hành vi như công bố thông tin không đúng sự thật, thao túng giá chứng khoán và các hành vi này chưa đến mức xử lý hình sự.

Đặc biệt là hành vi mua bán cổ phiếu không báo cáo, không công bố thông tin trước khi giao dịch của các cổ đông lớn, cổ đông nội bộ và người có liên quan cổ đông nội bộ... gây thiếu niềm tin cho các nhà đầu tư, ảnh hưởng trực tiếp đến các giao dịch, đặt ra những vấn đề thiếu minh bạch trên thị trường chứng khoán.

Thứ hai, tình trạng đưa thông tin sai lệch thất thiệt trên các trang mạng xã hội và lôi kéo các nhóm đầu tư, nhóm tư vấn mua bán gây thiệt hại cho nhà đầu tư có chiều hướng gia tăng. 

Trong năm 2021 và đầu năm 2022 trên thị trường đã xuất hiện nhiều thông tin thất thiệt gây ảnh hưởng tâm lý nhà đầu tư cũng như một số thông tin không lành mạnh gây ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán.

Thứ ba, do tình hình dịch bệnh kéo dài, dòng tiền nhàn rỗi chưa được đầu tư vào hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhiều nhà đầu tư tập trung vào chứng khoán gây tiềm ẩn gia tăng nợ xấu và an toàn an ninh tiền tệ.

Trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp cũng nổi lên một số vấn đề tiềm ẩn rủi ro gây nguy cơ liên quan đến an ninh tiền tệ như việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp tài sản đảm bảo tỉ lệ thấp.

Qua khảo sát, số lượng này chiếm khoảng 50,9%. Tình trạng doanh nghiệp có vốn chủ sở hữu nhỏ, kết quả sản xuất kinh doanh thấp, thua lỗ nhưng vẫn phát hành khối lượng lớn trái phiếu doanh nghiệp; phát hành trái phiếu doanh nghiệp nhưng sử dụng sai mục đích, mức lãi suất trái phiếu cao khiến doanh nghiệp đối mặt với nguy cơ mất khả năng thanh toán cũng như là vỡ nợ.

Quá trình phát hành trái phiếu doanh nghiệp phát sinh các hành vi vi phạm không minh bạch trong thực hiện nghĩa vụ báo cáo công khai thông tin liên quan đến việc cung cấp dịch vụ tư vấn phát hành cũng như nhân viên môi giới không có chứng chỉ hành nghề.

Với các tình trạng trên, Bộ Công an đã phối hợp với các bộ ngành liên quan chủ động phát hiện những sơ hở, thiếu sót trong công tác quản lý nhà nước đối với thị trường chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp để kịp thời tham mưu Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, sửa đổi bổ sung một số văn bản cho phù hợp, hạn chế những sơ hở, bất cập trên lĩnh vực này.

Đồng thời, Bộ Công an tập trung chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, công an địa phương điều tra làm rõ những vi phạm trên thị trường chứng khoán và phát hành trái phiếu doanh nghiệp, xử lý nghiêm minh hành vi vi phạm, góp phần minh bạch, củng cố niềm tin cho nhà đầu tư.

Thời gian tới, Bộ Công an đề nghị Bộ Tài chính tập trung rà soát đề xuất sửa đổi, bổ sung những quy định vướng mắc bất cập trên thị trường chứng khoán. Trước mắt, sửa đổi bổ sung Nghị định 156 xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán theo hướng tăng khung hình phạt, mở rộng các hành vi vi phạm trong lĩnh vực này.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Bộ Công an cũng mong muốn các bộ, ngành tăng cường truyền thông trên thị trường chứng khoán nói chung và thị trường trái phiếu nói riêng, nhất là việc phổ biến các quy định về chào bán trái phiếu doanh nghiệp, khuyến nghị những vấn đề rủi ro cho nhà đầu tư, doanh nghiệp trong quá trình phát hành, để đảm bảo sự minh bạch cho thị trường chứng khoán và phát hành trái phiếu doanh nghiệp.

Mời độc giả xem thêm video Những câu chuyện thú vị xung quanh hạt gạo tại thị trường Châu Âu ( Nguồn: VTV24)


Hữu Tôn

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN