Những cổ phiếu kéo VN-Index vượt ngưỡng 1.040 điểm

Các chỉ số thị trường biến động tích cực trong tuần 7-11/12. VN-Index kết thúc tuần tăng 2.4% đạt mức 1,045.96 điểm; HNX-Index tăng mạnh 6.45% lên 162.32 điểm.
Thanh khoản trung bình trên cả hai sàn biến động cùng chiều trong tuần qua. Khối lượng khớp lệnh trung bình trên sàn HOSE đạt gần 502 triệu cổ phiếu/phiên, tăng nhẹ 0.6% so với tuần giao dịch trước. Sàn HNX đạt trung bình hơn 66 triệu cổ phiếu/phiên, tăng 2.65%. Nhìn chung, thị trường diễn biến tích cực với các phiên tăng giảm xen kẽ trong tuần qua. Thanh khoản đồng loạt tăng nhẹ trên cả hai sàn HOSE và HNX.
Ở nhóm Large Cap, VCB và BID là hai cổ phiếu tác động tích cực nhất lên thị trường. Đặc biệt, việc bứt phá mạnh hơn 6% của VCB đã đóng góp đến hơn 6 điểm tăng của VN-Index.
Hầu hết các cổ phiếu nhóm ngân hàng diễn biến khá lạc quan. Trong tuần qua, mã ACB đã chính thức chào sàn HOSE trong ngày 09/12/2020 với một phiên giao dịch bùng nổ về thanh khoản. Các cổ phiếu như CTG, TCB, VPB, MBB, SHB đều có được mức tăng trưởng so với tuần trước.
Ở nhóm cổ phiếu thực phẩm - đồ uống, VNM giữ vững được vùng giá và đóng vai trò là một trong những trụ chính của thị trường. VNM vừa thông báo sẽ trả cổ tức đợt 2 năm 2020 bằng tiền cho cổ đông với tỷ lệ 10%, dự kiến thanh toán vào ngày 26/01/2021. Những cổ phiếu như DBC, GTN, QNS, KDC cũng có được mức tăng tốt.
Đa số các cổ phiếu trong ngành này đều có được mức tăng trưởng tốt trong tuần qua, ví như GAS tăng 0.7%, PVD tăng 0.37%, PVB tăng 4.5%, PVC tăng 1.6%, OIL tăng 4.7%, PLX tăng 4.3%.
Sắc xanh tràn ngập rổ VN30 với 26 mã tăng và chỉ có 4 mã giảm điểm trong tuần qua. Chiều tăng được hỗ trở tích cực nhất từ HPG, VCB hay VNM.
Mới đây, HPG vừa công bố quyết định của HĐQT về việc cơ cấu lại mô hình tổ chức với các tổng công ty phụ trách từng lĩnh vực hoạt động. Theo đó, sẽ có 4 tổng công ty (TCT) trực thuộc Tập đoàn bao gồm: TCT Gang Thép, TCT Ống thép và Tôn mạ màu, TCT Phát triển Nông nghiệp, TCT Phát triển Bất động sản.
ACB đã chính thức chuyển sàn HOSE từ ngày 09/12. Tuần qua, HNX ghi nhận sự đóng góp điểm số nhiều nhất từ những THD, VIF và SHB. Ở chiều ngược lại, VCG, IDC và PVI dẫn đầu nhóm mã ghìm chân chỉ số.
Theo Xuân Nghĩa/FILI

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN