Nhóm phân bón trở thành trụ đỡ cho VN-Index tuần qua

Hai chỉ số thị trường đều đồng loạt giảm điểm trong tuần 7-11/3. VN-Index giảm mạnh 2.58% so với cuối tuần trước và kết thúc ở 1,466.54 điểm. Trong khi đó, HNX-Index cũng giảm 1.86%, về 442.2 điểm.
Trong bối cảnh chỉ số giảm điểm, thanh khoản trên 2 sàn lại tăng mạnh, đặc biệt là ở sàn HNX. Cụ thể, khối lượng khớp lệnh trung bình trên sàn HOSE tăng 1.07%, lên hơn 845 triệu cp/phiên. Còn ở sàn HNX, thanh khoản tăng mạnh 21.69%, trung bình đạt gần 141 triệu cp/phiên.
Trong tuần qua, MSN kéo VN-Index giảm điểm mạnh nhất. Thị giá cổ phiếu này trong tuần giảm gần 12%, qua đó làm mất của chỉ số hơn 5.4 điểm, cách biệt với VHM xếp sau (3.1 điểm).
Đại diện của nhóm cổ phiếu ngành thép là HPG sau một tuần tích cực cũng đã quay đầu và gây tác động tiêu cực lên chỉ số khi kéo giảm gần 2.4 điểm.
Đà phục hồi của HPG nói riêng và của nhóm cổ phiếu thép nói chung bị chững lại bất chấp giá thép vẫn đang trên đà leo dốc. Ngày 10/03 vừa qua, HPG đã điều chỉnh tăng thêm 600 đồng/kg đối với cả hai dòng thép cuộn CB240 và thép thanh vằn D10 CB300 tại cả ba miền Bắc, Trung, Nam.
Ngoài ra, trong báo cập nhật ngành thép quý 1/2022, Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS) dự báo, giá bán thép và giá thành sản xuất thép sẽ tăng do giá các mặt hàng năng lượng tăng cao, khi Nga cũng là nước xuất khẩu các mặt hàng năng lượng quan trọng trên thế giới. Hiện giá của dầu, khí, than đang tăng rất nhanh và gần như quay lại mức đỉnh cũ lập ra trong năm 2021, điều này khiến cho giá thành sản xuất thép tăng mạnh trở lại.
Bên cạnh nhóm thép, nhóm cổ phiếu ngân hàng cũng có 1 tuần không mấy lạc quan khi có đến 4 cổ phiếu thuộc nhóm này nằm trong top 10 mã ảnh hưởng tiêu cực nhất đến chỉ số, bao gồm VPB, BID, MBB, VCB. Tổng cộng 4 cổ phiếu này đã kéo giảm hơn 6 điểm.
Ngược lại, trụ đỡ yếu ớt cho chỉ số trong tuần này dẫn đầu cũng là một cổ phiếu ngân hàng. Cụ thể, EIB đã giúp giữ lại được gần 1.3 điểm cho chỉ số.
Xét về số lượng thì nhóm phân bón - hóa chất mới là nhóm cổ phiếu có nhiều ảnh hưởng tích cực nhất đến chỉ số. DCM, DPM, DGC đã chiếm 3 vị trí trong top 10 cổ phiếu ảnh hưởng tích cực nhất tuần với tổng số điểm kéo tăng là 2.07 điểm.
Sự tích cực của nhóm cổ phiếu phân bón diễn ra trong bối cảnh sau nhiều lệnh trừng phạt của phương Tây, Nga đã quyết định ngừng xuất khẩu phân bón. Với vị thế là nước xuất khẩu phân bón lớn nhất thế giới, việc Nga ngừng xuất khẩu khả năng cao sẽ khiến giá phân bón và giá thực phẩm thế giới tiếp tục tăng mạnh.
Ở rổ VN30, sắc đỏ hoàn toàn chiếm ưu thế khi có đến 26 mã kéo giảm và chỉ 4 mã kéo tăng. Các mã kéo tăng hiếm hoi gồm VNM, STB, NVL và VIC, trong đó VNM dẫn đầu với gần 0.2 điểm. Chiều ngược lại, cổ phiếu cản bước chỉ số nhiều nhất là MSN với gần 9.3 điểm.
Đối với HNX-Index, nhóm kéo giảm được dẫn đầu bởi những cái tên quen thuộc như IDC, CEO, THD. Ngược lại, HUT là trụ đỡ cho chỉ số trong tuần qua với gần 1.8 điểm.

Nhom phan bon tro thanh tru do cho VN-Index tuan qua

Hà Lễ/FILI

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN