NHNN sẽ trì hoãn tăng lãi suất điều hành, nâng "trần" tăng trưởng tín dụng cho một số NHTM

Theo báo cáo cập nhật vĩ mô ngày 15/8, VNDirect cho rằng NHNN sẽ nâng "trần" tăng trưởng tín dụng cho một số NHTM từ cuối quý 3/2022, đồng thời sẽ kiểm soát cẩn trọng dòng tín dụng vào các lĩnh vực có rủi ro cao như bất động sản, chứng khoán và các dự án BOT.
Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết, NHNN sẽ duy trì mục tiêu tăng trưởng tín dụng 14% cho năm 2022 như kế hoạch từ đầu năm nay.
Trước đó, một số hiệp hội ngành hàng và chuyên gia kinh tế đã đề xuất NHNN nâng hạn mức tăng trưởng tín dụng của hệ thống ngân hàng năm 2022 lên 15- 16%.
Tuy nhiên theo VNDirect, điều này cho thấy thái độ điều hành thận trọng của NHNN trước những bất ổn còn tồn tại, bao gồm (1) Fed sẽ tiếp tục nâng lãi suất điều hành trong những tháng tới, (2) Đồng đô la Mỹ mạnh gây áp lực lên tỷ giá hối đoái của Việt Nam, (3) Áp lực lạm phát gia tăng trong những tháng tới khi nhu cầu trong nước phục hồi. Ngoài ra, NHNN cũng muốn ngăn chặn cuộc đua tăng lãi suất huy động giữa các ngân hàng thương mại để tài trợ cho tăng trưởng tín dụng “nóng”. 
NHNN sẽ tập trung kiểm soát lạm phát và ổn định nền kinh tế vĩ mô, đồng thời cũng theo đuổi mục tiêu duy trì lãi suất cho vay thấp để hỗ trợ doanh nghiệp và nền kinh tế phục hồi. VNDirect nhận thấy đà giảm của giá hàng hóa thế giới và lạm phát trong nước được kiểm soát tốt là điều kiện cho phép NHNN tiếp tục trì hoãn việc tăng lãi suất điều hành trong năm nay.
Bên cạnh đó, Chính phủ cũng đã quyết liệt sử dụng chính sách tài khóa để san sẻ gánh nặng với chính sách tiền tệ trong mục tiêu quan trọng là “kiềm chế lạm phát” thông qua việc giảm thuế, phí đối với một số mặt hàng thiết yếu (điển hình là xăng dầu). Do đó, NHNN có thêm dư địa để trì hoãn việc tăng lãi suất điều hành nhằm ổn định mặt bằng lãi suất cho vay.
Theo NHNN tính đến ngày 26/7, tín dụng tăng 9,42% so với đầu năm. VNDirect duy trì dự báo tăng trưởng tín dụng của Việt Nam năm 2022 tăng 14%. VNDirect kỳ vọng NHNN sẽ nâng "trần" tăng trưởng tín dụng cho một số NHTM từ cuối quý 3/2022. Dòng vốn tín dụng sẽ được ưu tiên cho sản xuất và dịch vụ, đặc biệt là các lĩnh vực như công nghiệp, hoạt động xuất nhập khẩu, nông lâm nghiệp, thủy sản. Ngoài ra, NHNN sẽ kiểm soát cẩn trọng dòng tín dụng vào các lĩnh vực có rủi ro cao như bất động sản, chứng khoán và các dự án BOT.
NHNN se tri hoan tang lai suat dieu hanh, nang
 
Còn theo SSI Research, NHNN đang thực hiện điều hành chính sách tiền tệ tương đối linh hoạt với sự điều tiết của hoạt động thị trường mở nhằm có thể cân bằng các yếu tố lạm phát, tỷ giá và lãi suất. Trong thời gian ngắn sắp tới, áp lực lạm phát phần nào hạ nhiệt (khi giá xăng dầu và hàng hóa như phân bón, thép,.. giảm) và diễn biến tỷ giá cũng đã dần ổn định hơn (chênh lệch giữa tỷ giá chợ đen và niêm yết đã được thu hẹp lại).
Đồng USD dự kiến sẽ không có nhiều biến động mạnh trước cuộc họp FED tháng 9 và bên cạnh đó, NHNN vẫn có thể sử dụng dự trữ ngoại hối và do vậy thời gian tới có thể là thời điểm thích hợp để NHNN cân nhắc viêc nới hạn mức tăng trưởng tín dụng cho các NHTM. Tuy vậy, SSI Research cho rằng mức tăng sẽ không mạnh và phân hóa giữa các ngân hàng.
Về lãi suất cho vay, NHNN đang triển khai gói hỗ trợ lãi suất với quy mô 43.000 tỷ đồng, cung cấp lãi suất cho vay chỉ 3-4%/năm cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng mạnh mẽ bởi đại dịch COVID-19, bao gồm (1) doanh nghiệp vừa và nhỏ,(2) doanh nghiệp tham gia vào một số dự án trọng điểm quốc gia và (3) kinh doanh trong một số ngành nhất định (du lịch, hàng không, giao thông vận tải). Tuy nhiên, việc thực hiện gói hỗ trợ lãi suất xảy ra chậm hơn dự kiến của VNDirect, khiến chính sách này ít ảnh hưởng đến mặt bằng lãi suất cho vay trong năm 2022 (trước đây VNDirect kỳ vọng rằng gói hỗ trợ lãi suất có thể giúp giảm lãi suất cho vay trung bình 20-40 điểm cơ bản trong năm 2022). 
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN