NHNN báo cáo Quốc hội phương án tăng vốn của Vietcombank, BIDV, Vietinbank và Agribank

Theo Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10/2019 vừa được công bố, Chính phủ giao Thống đốc Ngân hàng Nhà nước báo cáo Quốc hội về phương án tăng vốn điều lệ của các ngân hàng thương mại có vốn nhà nước.

Cụ thể, Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước tiếp tục theo dõi sát diễn biến tình hình kinh tế vĩ mô trong nước và thị trường tiền tệ quốc tế, đánh giá, dự báo tác động để điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, bảo đảm ổn định thị trường tài chính, tiền tệ, kiểm soát lạm phát theo mục tiêu.

Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước quyết liệt triển khai các giải pháp cơ cấu lại các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu, nhất là những ngân hàng thương mại yếu kém, giữ vững sự ổn định, an toàn của hệ thống các tổ chức tín dụng. Giao Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ, thay mặt Chính phủ báo cáo Quốc hội về phương án tăng vốn điều lệ của các ngân hàng thương mại có vốn Nhà nước.

NHNN bao cao Quoc hoi phuong an tang von cua Vietcombank, BIDV, Vietinbank va Agribank
 

Trong khi đó, kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIV sáng 11/11, một trong những vấn đề thu hút nhiều sự quan tâm của các đại biểu quốc hội cũng như nhà đầu tư là việc bố trí ngân sách nhà nước để tăng vốn cho nhóm “Big 4” ngân hàng bao gồm Vietcombank, BIDV, Vietinbank và Agribank.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh cho biết đã có ý kiến đề nghị bổ sung giải pháp tăng vốn điều lệ cho các ngân hàng thương mại có vốn Nhà nước.

“Việc tăng vốn điều lệ cho các ngân hàng thương mại có vốn nhà nước là việc hệ trọng, đang được thẩm tra, báo cáo Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội theo đúng quy trình. Do vậy, xin chưa thể hiện nội dung trên trong dự thảo Nghị quyết”, ông Vũ Hồng Thanh cho biết.

Liên quan đến kiến nghị cho phép sử dụng ngân sách nhà nước để tăng vốn điều lệ cho các ngân hàng thương mại nhà nước, bao gồm Vietcombank, BIDV, Vietinbank và Agribank, thời điểm trước khi diễn ra kỳ họp thứ 8 Quốc hội khoá XIV, Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng cho biết, các ngân hàng thương mại do Nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ vẫn tiếp tục đóng vai trò chủ đạo trong hệ thống các tổ chức tín dụng.

Được biết, đến cuối tháng 8/2019, vốn điều lệ của 4 ngân hàng thương mại Nhà nước, bao gồm Agribank, Vietcombank, VietinBank, BIDV, đạt 139.000 tỷ đồng, tăng 0,8% so với cuối năm 2018. Tổng tài sản đạt 5.081 nghìn tỷ đồng, tăng 5,29% so với cuối năm 2018, chiếm 43,01% toàn hệ thống. Cho vay thị trường 1 đạt 3.652 nghìn tỷ đồng, chiếm 47,9% toàn hệ thống.

Tuy nhiên, Thống đốc Lê Minh Hưng cho biết việc mở rộng tín dụng của các ngân hàng thương mại Nhà nước đang bị hạn chế do phải đáp ứng tỷ lệ an toàn vốn trong điều kiện vốn điều lệ của các ngân hàng này chậm tăng trưởng, đặc biệt là đối với Agribank và VietinBank.

“Để tăng cường năng lực tài chính cho các ngân hàng thương mại Nhà nước, bảo đảm thực hiện đúng các quy định về tỷ lệ an toàn, đáp ứng mức đủ vốn theo chuẩn mực vốn Basel II, Ngân hàng Nhà nước đang tích cực phối hợp với Bộ Tài chính xử lý vấn đề tăng vốn cho các ngân hàng này theo chỉ đạo của Thủ tướng.

Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước cũng tập trung chỉ đạo Agribank và các đơn vị liên quan nghiên cứu, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, đặc biệt là về các quy định pháp lý để đẩy nhanh tiến độ cổ phần hóa Agribank và đã có Tờ trình Thủ tướng báo cáo, đề xuất việc xử lý tài chính đặc thù liên quan đến cổ phần hóa Agribank”, ông Lê Minh Hưng cho biết.

Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN