Nhiều nhóm cổ phiếu 'trôi' về đáy khi VN-Index tụt dốc không phanh

Thị trường đổ dốc sau phiên ATC hôm qua, VN-Index đóng cửa tại 1,143.62 điểm phiên 28/9 và theo đó đã trở về vùng đáy của năm nay, một số cổ phiếu cũng trôi dạt theo thị trường.
Đầu tiên phải kể đến bộ 3 cổ phiếu bất động sản “tai tiếng” DIG, CEO và L14 từng làm mưa làm gió trên khắp các diễn đàn về chứng khoán giai đoạn cuối năm ngoái. Cả 3 cổ phiếu trên đều đạt đỉnh vào đầu tháng 1 năm nay trước khi cú sập đấu giá đất Thủ Thiêm diễn ra.
Thời điểm đó, L14 còn là cái tên đắt đỏ nhất sàn chứng khoán và là cổ phiếu duy nhất có thị giá trên 400.000 đồng/cp tuy nhiên cổ này bị giảm mạnh. Thị giá DIG và CEO đều chỉ còn 1/3 so với đỉnh trong khi L14 cũng “bốc hơi” 77% sau gần 9 tháng và đều đang trôi dần về vùng đáy một năm.
Nhieu nhom co phieu 'troi' ve day khi VN-Index tut doc khong phanh
 Diễn biến 1 năm nhóm cổ phiếu BDS.
Cổ phiếu lao dốc sau thời gian tăng nóng khiến cổ đông cũng dần thoái trào và dường như không còn “mặn mà” với những kế hoạch của công ty.
Điển hình như DIG không thể tổ chức ĐHĐCĐ bất thường lần 1 do không đủ số lượng cổ đông tham dự. Kế hoạch tăng vốn thông qua chào bán cho cổ đông hiện hữu cũng phải điều chỉnh giảm giá chào bán một nửa so với phương án ban đầu được ĐHĐCĐ thường niên 2022 thông qua.
Dự kiến, DIG sẽ trình cổ đông phương án chào bán tối đa 100 triệu cổ phiếu với giá bán 15.000 đồng/cp tại ĐHĐCĐ bất thường lần 2 tới đây.
Trong khi đó, CEO cũng đang có kế hoạch phát hành 257,3 triệu cổ phiếu bao gồm hơn 5,1 triệu cổ phiếu ESOP và 252,2 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu nhằm tăng vốn gấp đôi lên 5.146 tỷ đồng. Giá chào bán dự kiến đều là 10.000 đồng/cp, tương ứng số tiền thu được 2.573,4 tỷ đồng.
Gây thất vọng nhất có lẽ là L14 khi cổ phiếu này bị HNX đưa vào danh sách chứng khoán không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ (margin) từ ngày 19/8 do lợi nhuận sau thuế 6 tháng đầu năm 2022 trên BCTC bán niên soát xét là số âm. Trước đó, doanh nghiệp này từng gây sốc khi lãi kỷ lục hàng trăm tỷ năm 2021 nhờ 2 cổ phiếu DIG và CEO.
Bên cạnh đó, không thể không nhắc tới nhóm cổ phiếu “vua”, nhóm này đã điều chỉnh và lùi về mốc khá rẻ so hồi đầu năm.
Tính từ vùng đỉnh thời điểm cuối năm 2021, từ đầu năm 2022 đến nay, ngoại trừ cổ phiếu EIB, còn lại toàn bộ cổ phiếu ngân hàng đều đã giảm khoảng 40 - 50%.
Nhieu nhom co phieu 'troi' ve day khi VN-Index tut doc khong phanh-Hinh-2
 Diễn biến giá cổ phiếu ngân hàng.
So với mức đỉnh, nhiều cổ phiếu ngân hàng đã lùi về mức giá khá rẻ có thể kể đến như BID, STB, TCB, TPB,… trong khi số khác thậm chí còn về dưới 20.000 đồng thị giá như MSB, SHB, LPB,…
Nhóm chứng khoán cũng không nằm ngoài bữa tiệc hẩm hiu này. Thực tế, không phải đến bây giờ những khó khăn mới xuất hiện mà nhóm chứng khoán đã chịu áp lực bán mạnh trong nhiều tháng qua sau khi đạt đỉnh vào cuối năm ngoái.
Gần như chỉ còn VND chưa thủng đáy 1 năm nhưng nếu so với đỉnh, cổ phiếu này cũng đã mất gần 40% thị giá. Trong khi đó, một loạt cổ phiếu như SSI, HCM, VCI, MBS, SHS,... đều đã đánh mất thành quả tăng giá trong giai đoạn thăng hoa trước đó cùng mức giảm hàng chục % so với thời điểm cách đây 1 năm.
Nhieu nhom co phieu 'troi' ve day khi VN-Index tut doc khong phanh-Hinh-3
Diễn biến giá cổ phiếu chứng khoán. 
C hiếu được định giá rẻ, dư địa giảm không còn nhiều
Ông Đinh Quang Hinh, Trưởng Bộ phận Kinh tế vĩ mô và Chiến lược thị trường Chứng khoán VNDirect duy trì quan điểm thận trọng, nhưng không bi quan đối với triển vọng của thị trường chứng khoán Việt Nam trong những tháng cuối năm 2022.
Việc thận trọng giai đoạn này là cần thiết trong bối cảnh Fed tiếp tục duy trì chính sách tiền tệ thắt chặt, nâng lãi suất điều hành để kiềm chế lạm phát. Mặt bằng lãi suất tăng có thể khiến lợi nhuận của doanh nghiệp tăng trưởng chậm lại đồng thời làm gia tăng chi phí cơ hội.
Nhà đầu tư sẽ tiếp tục duy trì sự thận trọng đối với các lĩnh vực rủi ro cao như chứng khoán, bất động sản. Do đó, khó có thể kỳ vọng vào một sự bứt phá của dòng tiền trên thị trường chứng khoán trong những tháng cuối năm.
Tuy vậy, VNDirect cho rằng, những yếu tố tiêu cực về việc Fed tăng lãi suất cũng đã phản ánh phần lớn vào diễn biến thị trường chứng khoán Việt Nam thời gian qua. Theo đó, định giá thị trường đã về mức hấp dẫn trong nhiều năm với chỉ số P/E VN - Index hiện ở mức 12,6 lần và cuối năm 2022 ở mức khoảng 11,2 lần.
Đây là mức định giá thấp nhất trong nhiều năm và gần tương đương với đáy giai đoạn Covid-19. Do đó, dư địa giảm cũng không còn nhiều, trừ khi xuất hiện những cú sốc lớn trên thị trường tài chính toàn cầu như khủng hoảng kinh tế.
Do đó, VNDirect kỳ vọng chỉ số VN-Index dao động trong vùng 1.165-1.350 điểm trong những tháng cuối năm. Những nhịp điều chỉnh sâu của thị trường sẽ mở ra cơ hội tích lũy cổ phiếu giá rẻ cho nhà đầu tư.
Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN