Nhiều lần vi phạm công bố thông tin, cổ phiếu ITA bị đưa vào diện cảnh báo từ 6/9

Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HoSE) quyết định về việc đưa cổ phiếu CTCP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo (ITA) vào diện cảnh báo từ ngày 6/9.
 
Lý do theo HoSE là vì công ty đã vi phạm quy định công bố thông tin từ 4 lần trở lên trong vòng 1 năm, thuộc trường hợp chứng khoán bị cảnh báo theo quy định của HoSE và của Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam.
Chỉ riêng trong tháng 8, HoSE 4 lần có công văn yêu cầu Tân Tạo giải trình thông tin trong vòng 24 giờ. Dù có giải trình về kết quả chênh lệch trong báo cáo tài chính nhưng HoSE vẫn cho rằng cổ phiếu ITA của Tân Tạo cần được cảnh báo để nhà đầu tư lường được rủi ro...
Cụ thể, ngày 17/5, ITA vi phạm vì không công bố thông tin liên quan đến việc phát sinh giao dịch các bên liên quan trong báo cáo tài chính đúng hạn. Ngày 28/6, sau khi có thông tin về việc ITA mở thủ tục phá sản, HoSE yêu cầu công ty công bố thông tin bất thường trong vòng 24h nhưng ITA không hoàn thành.
Nhieu lan vi pham cong bo thong tin, co phieu ITA bi dua vao dien canh bao tu 6/9
 
Sau đó hơn 1 tuần, HoSE tiếp tục nhắc nhở ITA vì chậm công bố thông tin liên quan đến việc miễn nhiệm thành viên HĐQT Nguyễn Thị Hoa và bầu bổ sung ông Đặng Quang Hạnh.
Ngày 19/8, ITA nhận nhắc nhở chậm công bố thông tin lần thứ 4 do không hoàn thành giải trình điều chỉnh và làm rõ các nội dung liên quan đến báo cáo tài chính quý 2 đúng hạn.
Sau đó, vào ngày 24/8, ITA công bố lại báo cáo tài chính do “đã trình bày sai chỉ tiêu do hạch toán sai tài khoản giữa phải thu khác và đầu tư khác”.
Cụ thể, Nghị quyết ĐHĐCĐ năm 2019, 2020, 2021 và năm 2022 đã thông qua và ủy quyền cho HĐQT ra các quyết định hợp tác, liên doanh Dự án Khu dược phẩm công nghệ cao và kính thông minh.
Khoản ủy thác đầu tư này tính tới 30/6 là 1.335 tỷ đồng phải hạch toán vào đầu tư khác nhưng kế toán hạch toán nhầm vào phải thu khác dẫn đến nợ phải thu của Chủ tịch HĐQT Đặng Thị Hoàng Yến tăng.
Ngày 25/8, HoSE gửi công văn nhắc nhở chậm công bố thông tin giao dịch với các bên liên quan, đồng thời không công bố việc bà Phan Thị Hiệp giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc.
Sau tin tức trên cùng với đà tiêu cực của thị trường nên cổ phiếu ITA giảm 6% ngay từ đầu phiên, có thời điểm đã giảm cận sàn.
Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN