Nhà đầu tư tranh nhau mua hàng 'sale off' HPG phiên ATO 31/5

Nhà đầu tư ồ ạt đăng ký mua vào cổ phiếu HPG của Tập đoàn Hoà Phát đẩy thị giá HPG ở mức tím trần. 
Kết thúc phiên ATO, cổ phiếu HPG bật trần tím hết biên độ lên mức giá 52.700 đồng/cp (đã điều chỉnh) với khối lượng giao dịch lên đến 7,8 triệu đơn vị.
Được biết, Hòa Phát thông báo sẽ chốt danh sách cổ đông vào ngày 1/6 để trả cổ tức năm 2020 bằng tiền mặt tỷ lệ 5% và bằng cổ phiếu tỷ lệ 35%, tổng cộng là 40% mệnh giá.
Hòa Phát hiện nay có hơn 3,31 tỷ cổ phiếu đang lưu hành, nên sẽ cần chi tới hơn 1.650 tỷ đồng tiền mặt và phát hành thêm 1,16 tỷ cổ phiếu HPG mới để hoàn thành nghĩa vụ với cổ đông.
Nha dau tu tranh nhau mua hang 'sale off' HPG phien ATO 31/5
 Giá cổ phiếu HPG (điều chỉnh) lên đỉnh trong vài tháng nay. 
Nếu muốn nhận quà từ Hòa Phát, lẽ ra nhà đầu tư phải khớp lệnh mua muộn nhất là vào ngày 28/5. Nguyên nhân là chu kỳ thanh toán trên thị trường chứng khoán Việt Nam là T+2, tức là phải mất hai ngày làm việc sau khi khớp lệnh mua thì cổ phiếu mới về đến tài khoản.
Nếu 31/5 mới khớp lệnh mua thì phải tới 2/6 cổ phiếu mới về tài khoản, trong khi Hòa Phát đã chốt danh sách cổ đông từ 1/6.
Nếu không muốn nhận cổ tức của Hòa Phát, nhà đầu tư phải khớp lệnh bán chậm nhất vào ngày 28/5. Nếu để đến 31/5 mới bán thì đã muộn, trong danh sách chốt quyền ngày 1/6 vẫn sẽ có tên của nhà đầu tư đó.
Nhà đầu tư ồ ạt đặt lệnh mua cổ phiếu trong phiên giao dịch ngày hôm nay với mong muốn nắm giữ HPG với giá không quá cao bên cạnh đó sẽ không bị đánh thuế nhận cổ tức, đây giống như là một đợt khuyến mãi hiếm có của cổ phiếu “quốc dân” này.
Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN