Nhà đầu tư sắp được rút ngắn thời gian giao dịch cổ phiếu trong phiên chiều T+2

Với các thay đổi trên, nhà đầu tư sẽ giao dịch được vào chiều ngày T+2 khi chứng khoán và tiền đã được hoàn tất thanh toán (T+1,5) chứ không phải đợi tới ngày T+3 như trước nữa.
 
Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD) vừa lấy ý kiến dự thảo Quy chế hoạt động bù trừ thanh toán giao dịch chứng khoán theo chỉ đạo điều chỉnh thời gian hoàn tất thanh toán có chu kỳ thanh toán T+2 của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) với một số điểm thay đổi:
Thứ nhất, thành viên lưu ký (TVLK) xác nhận đủ tiền hoặc thiếu tiền thanh toán giao dịch chứng khoán chậm nhất vào 16h45 ngày T+1.
Thứ hai, điều chỉnh thời gian VSD hoàn tất thanh toán chứng khoán và ngân hàng thanh toán (NHTT) hoàn tất thanh toán tiền từ 15h30-16h00 lên 11h30-12h00 ngày T+2.
Nha dau tu sap duoc rut ngan thoi gian giao dich co phieu trong phien chieu T+2
  Văn bản lấy ý kiến của VSD.
Thứ ba, TVLK có trách nhiệm thực hiện phân bổ ngay tiền và chứng khoán cho khách hàng sau khi VSD hoàn tất thanh toán chứng khoán và NHTT hoàn tất thanh toán tiền (sau 12h00) để đảm bảo cho nhà đầu tư có thể giao ịch trước giờ kết thúc giao dịch.
Đồng thời, TVLK thông báo VSD kết quả phân bổ tiền và chứng khoán cho nhà đầu tư chậm nhất 16h30 ngày T+2.
Với các thay đổi trên, nhà đầu tư sẽ giao dịch được vào chiều ngày T+2 khi chứng khoán và tiền đã được hoàn tất thanh toán (T+1,5) chứ không phải đợi tới ngày T+3 như trước nữa.
Ngoài ra, VSD cũng dự thảo Quy chế thay thế Quy chế TVLK, trong đó bổ sung một số trường hợp xử lý vi phạm do vi phạm quy định Quy chế hoạt động bù trừ và thanh toán giao dịch chứng khoán.
Quy chế hoạt động bù trừ và thanh toán giao dịch chứng khoán mới dự kiến được áp dụng từ tháng 8.
Theo thông báo được gửi đến các thành viên tham gia, VSD sẽ lấy ý kiến cho dự thảo quy chế đến trước ngày 5/7 tới đây.
Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN