Nhà đầu tư nên làm gì sau phiên giảm điểm kỷ lục 28/1?

Phiên giao dịch ngày 28/1/2021 đi vào lịch sử của thị trường chứng khoán Việt Nam khi chỉ số VN-Index giảm mạnh nhất trong lịch sử hơn 20 năm kể từ ngày giao dịch đầu tiên xét cả trên khía cạnh số điểm mất đi (73,23 điểm) cũng như phần trăm vốn hóa bốc hơi (6,67%). 
Thông tin có các ca nhiễm mới trong cộng đồng ở Hải Dương là nguyên nhân chính tác động đến tâm lý nhà đầu tư trong phiên hôm nay 28/1.
Theo đó, VN-Index giảm 73,23 điểm (-6,67%) về còn 1.023,94 điểm, chỉ số VN30 giảm 72,88 điểm (-6,73%) về còn 1.010,75 điểm. Trên HOSE chỉ có 19 mã tăng, trong đó một số cổ phiếu le lói như SGT (+7%), OPC (+6,9%), VAF (+6,9%), VPS (+6,8%), RIC (+6,6%) ...
Còn chỉ số HNX và chỉ số HNX30 giảm 8,03% và 8,2%; riêng chỉ số Upcom giảm 7,17%. Nhìn chung, áp lực bán giá thấp quyết liệt diễn ra trên toàn sàn và rất hiếm hoi có cổ phiếu nào đi ngược thị trường chung.
Dẫn đầu khối lượng giao dịch trên HOSE các mã HPG (50 triệu cổ phiếu) và STB (45 triệu cổ phiếu). HPG và STB cũng là 2 cổ phiếu đột phá về khối lượng giao dịch so với bình quân 5 ngày gần nhất bên cạnh đó là TCB, MBB, SSI, ACB, CTG…
Giá trị giao dịch trên HOSE không thay đổi nhiều so với phiên 27/1, đạt khoảng 15.651 tỷ đồng. Khối ngoại đẩy mạnh mua ròng lên +495 tỷ đồng trên sàn này, tập trung nhiều nhất ở HPG, VHM, STB, CTG, VIC, MSN, SSI… trong khi bán ròng nhiều nhất ở PAC với giá trị chỉ 38.8 tỷ đồng.
Khả năng thị trường cũng sẽ có những phiên hồi kỹ thuật trong các phiên sắp tới
Chứng khoán MBS cho rằng, thêm 1 phiêm giảm sâu là kịch bản không khó đoán khi tâm lý lo lắng về covid đang bao trùm, mức giảm phiên 28/1 mạnh nhất từ trước tới nay.
Về dao động, thị trường trong nước đang biến động mạnh hơn so với thị trường quốc tế, tuần trước chỉ số VN-Index đứng đầu toàn cầu về mức sụt giảm theo tuần thì phiên 28/1 là phiên giảm mạnh nhất theo ngày. Về kỹ thuật, phiên giảm mạnh 28/1 như cú “đạp bồi” xác nhận thị trường rơi ra khỏi vùng tích lũy trong hơn 1 tuần vừa qua.
Tuy vậy, khả năng thị trường cũng sẽ có những phiên hồi kỹ thuật trong các phiên sắp tới, nếu lực cầu bắt đáy vẫn được duy trì ở mức cao thì cơ hội hồi phục sẽ đến sớm. Ngược lại dòng tiền “thờ ơ” thì nhà đầu tư nên chuẩn bị kịch bản thận trọng hơn.
Nha dau tu nen lam gi sau phien giam diem ky luc 28/1?
 
Vùng hỗ trợ tiếp theo của chỉ số nằm tại vùng 1.000-950 điểm
Dưới góc nhìn phân tích kỹ thuật, Chứng khoán SSI cho rằng, thị trường tiếp tục giảm điểm mạnh, các chỉ số đều mất trên 6% điểm số. KLGD giảm nhẹ 6.8% trên VNIndex nhưng lại tăng mạnh 17% ở nhóm VN30 cho thấy thị trường sẽ còn chịu áp lực.
Xu hướng ngắn hạn của VNIndex đã chuyển sang GIẢM, trong khi xu hướng TRUNG HẠN chuyển sang trung tính. Vùng hỗ trợ tiếp theo của chỉ số nằm tại vùng 1.000-950 điểm.
Nhà đầu tư tạm thời nên tránh bán tháo ở vùng giá thấp
Theo Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), thị trường rơi vào trạng thái hoảng loạn trước những thông tin tiêu cực và áp lực giải chấp vẫn đang hiện hữu. Với tình trạng dư bán sàn nhiều vào cuối phiên, động thái giải chấp sẽ tiếp tục vào phiên giao dịch tiếp theo.
Do vậy, áp lực giảm điểm vẫn còn nhưng dòng tiền có thể sẽ có động thái tích cực “bắt đáy” khi VN-Index tiếp tục giảm sâu. Nhà đầu tư tạm thời nên tránh bán tháo ở vùng giá thấp trong phiên giao dịch tiếp theo nếu trạng thái danh mục chưa quá rủi ro, đồng thời có thể xem xét “bắt đáy” tại một số cổ phiếu Blue hoặc cổ phiếu có cơ bản tốt và đã lùi về vùng hỗ trợ mạnh trong ngắn hạn.
Nhà đầu tư nên quan sát thị trường và có thể canh giải ngân nếu có nhịp chỉnh
Chứng khoán SHS cho rằng, trên góc nhìn kỹ thuật, hiện tại đang là sóng điều chỉnh 4 với target theo kịch bản tiêu chuẩn là quanh ngưỡng 1.040 điểm (fibonacci retracement 38,2% sóng 3).
Tuy nhiên, tình huống phiên 28/1 là tiêu cực hơn với ngưỡng hỗ trợ tiếp theo quanh 990 điểm (fibonacci retracement 50% sóng 3).
Lượng dư bán giá sàn vẫn khá lớn nên có khả năng thị trường sẽ tiếp tục giảm điểm, ít nhất trong là vào đầu phiên sáng mai. Nhưng sau đó, thị trường sẽ dần tạo lập được đáy của sóng điều chỉnh 4 như diễn biến tạo lập đáy sóng điều chỉnh 2 diễn ra vào cuối tháng 7/2020 sau khi BN416 tại Đà Nẵng được phát hiện và đưa tin vào trưa phiên giao dịch 27/7.
Những nhà đầu tư đã bắt đáy một phần tỷ trọng danh mục quanh ngưỡng 1.040 điểm (fibonacci retracement 38,2% sóng 3) nên quan sát thị trường và có thể canh giải ngân thêm một phần danh mục nữa nếu có nhịp chỉnh về quanh ngưỡng hỗ trợ 990 điểm (fibonacci retracement 50% sóng 3).
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN