Người trẻ chọn tiết kiệm hay đầu tư?

Thực tế, mỗi thế hệ đều có cách tiếp cận riêng đối với tiền bạc, tài chính cá nhân. Nhưng khác với các thế hệ cũ, thế hệ gen Z hay những người trẻ hiện đại đang quan tâm đến việc tiết kiệm và đầu tư từ rất sớm.
Tiết kiệm – “bệ phóng” cho đầu tư
Một khảo sát mới đây của MLIV Pulse đối với 404 nhà đầu tư chuyên nghiệp và cá nhân, 2/3 người được hỏi cho biết sẽ tăng tỷ trọng tiền mặt trong danh mục đầu tư. Việc tiền mặt có sức hấp dẫn lớn như vậy thể hiện rất nhiều điều về bối cảnh kinh tế và tài chính bất ổn. Các nhà đầu tư lo ngại rằng 2023 có thể vẫn là một năm khó khăn, danh mục đầu tư sẽ bị ảnh hưởng nặng nề.
Những diễn biến tương tự cũng diễn ra tại Việt Nam. Giá cổ phiếu liên tục xuống, bất động sản đóng băng, giá vàng liên tục biến động mạnh đầy rủi ro… đang khiến việc cầm tiền mặt gửi tiết kiệm vẫn là lựa chọn sáng giá nhất.
Nguoi tre chon tiet kiem hay dau tu?
 
Điều này không chỉ đúng với người lớn tuổi. Hạnh Hoa (24 tuổi, Quảng Ninh) cho biết đã từng thử đầu tư vào một số lĩnh vực như chứng khoán, tiền ảo nhưng không thành công. 
“Đi làm một thời gian cũng tích lũy được ít vốn, tôi thử đầu tư chứng khoán. Giai đoạn đầu cũng sinh lời khá tốt nhưng sau đó lại lỗ. Tôi nhận thấy đầu tư muốn hiệu quả phải bỏ rất nhiều thời gian, công sức. Với những người đang đi làm, không có thời gian nghiên cứu đầu tư như tôi, gửi tiết kiệm vẫn là lựa chọn phù hợp hơn”, Hạnh Hoa chia sẻ.
Cùng thuộc thế hệ Gen Z, song Hải Đăng (26 tuổi, TP.HCM) cho biết, anh vẫn đặc biệt coi trọng vai trò của đầu tư. Từng đầu tư từ bất động sản, chứng khoán hay thậm chí cả tiền điện tử, anh Lâm cho rằng gửi tiết kiệm hay đầu tư đều có lợi thế riêng và mọi người không nên “bỏ trứng vào cùng một giỏ”.
Đặc biệt, người trẻ tuổi nên đầu tư càng sớm càng tốt, bởi đó là lúc có nhiều sức khỏe và thời gian để tìm hiểu về đầu tư, nhưng lại không quá dư dả về tiền bạc để thua lỗ nhiều.
“Thời điểm khó khăn như hiện tại, tôi cũng chỉ duy trì 30% tài sản để đầu tư, còn 70% là gửi tiết kiệm. Tuy nhiên, hàng ngày tôi vẫn tìm kiếm thông tin, tích lũy kiến thức, nguồn vốn để sẵn sàng quay lại đầu tư vào thời điểm thích hợp”, anh Đăng chia sẻ.
Trong khi đầu tư ngày càng được xem trọng, tiết kiệm lại là một thói quen đã được hình thành từ lâu và trở thành truyền thống của người Việt Nam. Truyền thống đó tác động tới cả những người trẻ tuổi khi đa phần đã có ý thức tiết kiệm khi còn trẻ.
Tiết kiệm cũng có thể coi là một “bệ phóng” cho những người trẻ muốn đầu tư.
Đa phần giới trẻ trong xã hội hiện nay là những người lao động hưởng lương theo tháng, do đó sẽ có một khoản dư nhỏ định kỳ và số tiền này thường được tích luỹ dần bằng hình thức tiền gửi. Khoản tích luỹ này khi đủ lớn sẽ được các nhà đầu tư trẻ đầu tư vào nhiều lĩnh vực khác nhau như chứng khoán, quỹ đầu tư hay bất động sản.
Tối ưu khoản tiết kiệm
Hiện nay, gửi tiết kiệm đang chiếm ưu thế nhờ đáp ứng nhu cầu an toàn, trong khi vẫn có mức sinh lời hấp dẫn. Thêm vào đó, các ngân hàng còn không ngừng ra mắt những sản phẩm tiền gửi phong phú với nhiều tiện ích, mức lãi suất đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Như tại VPBank, khách hàng có thể dễ dàng mở sổ tiết kiệm bất cứ khi nào qua dịch vụ tiền gửi trực tuyến. Lãi suất tiết kiệm ở mức rất cạnh tranh và đủ sức hút trong bối cảnh các kênh đầu tư khác đang gặp khó.
Việc VPBank đẩy mạnh gửi tiết kiệm online cũng là ưu thế thu hút giới trẻ. Thông qua những thao tác đơn giản, trực quan, hoàn toàn online, bất kỳ ai cũng có thể lập một khoản tiết kiệm trên ứng dụng VPBank NEO chỉ trong 30 giây. Quá trình rút, gửi tiền rất dễ dàng và tính bảo mật cao khi người gửi có thể yêu cầu cấp giấy xác nhận số dư tiết kiệm trực tuyến miễn phí tại bất cứ phòng giao dịch nào của VPBank.
Không chỉ lãi suất cao, hiếm có ngân hàng nào "chịu chơi" như VPBank khi liên tục tung ra các chương trình ưu đãi, tặng quà cho khách hàng gửi tiết kiệm.
Gần đây, dành cho hội viên nữ của Dịch vụ Khách hàng ưu tiên VPBank Diamond, từ ngày 6/3/2023 đến ngày 31/3/2023, VPBank mang đến chương trình quà tặng điểm LynkiD/quà tặng trị giá đến 800.000 đồng hoặc tài khoản số đẹp VPBank trị giá đến 55 triệu đồng khi thỏa mãn các điều kiện về tổng tài sản hoặc số dư tài khoản thanh toán.
LynkiD là ứng dụng tích điểm đổi quà dành riêng khách hàng VPBank, với những quà tặng và trải nghiệm ưu việt như: Evoucher siêu thị, điện máy, vé máy bay, dịch vụ phòng chờ sân bay, trang sức ngọc trai, đặc quyền du lịch 5 sao, ẩm thực Michelin cao cấp…
Trước đó, VPBank cũng triển khai chương trình khuyến mại “Gửi 1 được 3, bao la ưu đãi” dành cho các khách hàng gửi mới tiết kiệm trực tuyến qua VPBank NEO hoặc gửi tiết kiệm tại quầy, với tổng giá trị quà tặng toàn chương trình lên tới hơn 1,6 tỷ đồng.
Nguoi tre chon tiet kiem hay dau tu?-Hinh-2
 
Anh Phạm Khắc Trúc (Hải Dương) đã trở thành khách hàng may mắn sở hữu giải thưởng giá trị nhất - Hoa Kim Cương trị giá 299.999.999 đồng. Anh Trúc là khách hàng đã gửi tiết kiệm tại VPBank nhiều năm nay.
“Trước đây tôi chỉ gửi sổ tại quầy, nhưng khi được các bạn nhân viên tư vấn gửi online thuận tiện hơn, tiết kiệm thời gian và công sức đi lại hơn thì tôi đã chuyển sang gửi online trên ứng dụng VPBank NEO. Tôi có nhận được mã dự thưởng của chương trình và hết sức bất ngờ khi trúng giải. Cảm ơn VPBank đã luôn có những hình thức tri ân khách hàng đặc biệt như vậy” – anh Trúc bày tỏ.
Theo đại diện VPBank, có những khách hàng trẻ sẵn sàng gửi số tiền lớn hàng tỷ đồng vào ngân hàng. Điều này cho thấy kênh gửi tiết kiệm vẫn có sức hút đối với giới trẻ.
“Không phải ai cũng có kiến thức và kinh nghiệm về đầu tư tài chính. Khẩu vị rủi ro của mỗi bạn trẻ là khác nhau, thế nên gửi tiết kiệm qua ngân hàng vẫn là một kênh giúp họ tích luỹ tài sản an toàn”, đại diện VPBank chia sẻ thêm.
Hồng Quyên

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN