Ngành xây dựng và VLXD: Có khả năng phục hồi?

VNDirect tin rằng đầu tư công sẽ là điểm sáng trong năm 2023, bù đắp phần nào cho sự yếu kém của lĩnh vực bất động sản nhà ở. Giá nguyên vật liệu đang điều chỉnh giảm sẽ tác động tích cực đến một số doanh nghiệp (DN) trong ngành. 
VNDirect vừa công bố báo cáo phân tích ngành Xây dựng & Vật liệu xây dựng với chủ đề tìm kiếm sự phục hồi trong thời điểm khó khăn.
Đầu tư công sẽ là điểm sáng trong năm 2023
Theo ước tính của VNDirect, giải ngân vốn đầu tư công trong năm 2023 sẽ tăng trưởng 20-25% so cùng kỳ. VNDirect đánh giá cao triển vọng phát triển cơ sở hạ tầng trong năm tới khi các vấn đề về thiếu hụt nguồn cung đá, cát và giá vật liệu xây dựng cao hầu như đã được giải quyết. Các dự án hạ tầng giao thông đáng chú ý trong thời gian tới là cao tốc Bắc Nam (CTBN) phía Đông – giai đoạn 2, sân bay quốc tế Long Thành, đường vành đai 4 (Hà Nội) và đường vành đai 3 (TP.HCM).
Cơ hội giành được các gói thầu quy mô lớn của những DN hàng đầu
Nhằm rút ngắn thời gian, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã được phép chỉ định thầu tại cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2. Năng lực tài chính và kinh nghiệm thi công sẽ là những tiêu chí quan trọng để lựa chọn nhà thầu.
Do đó, VNDirect tin rằng những công ty hàng đầu với hồ sơ tốt như VCG, HHV, C4G, sẽ có nhiều lợi thế để giành được các gói thầu lớn. Bên cạnh đó, theo tiến độ thực hiện dự án, các DN đá xây dựng và nhựa đường cũng sẽ được hưởng lợi trong năm 2023.
Khó khăn sẽ vẫn còn tiếp diễn đối với ngành thép và xi măng
Các nhà sản xuất thép và xi măng Việt Nam đang phải đối mặt với hàng loạt khó khăn như nhu cầu xây dựng toàn cầu giảm, giá nguyên liệu đầu vào tăng cao và dư thừa nguồn cung đáng kể kể từ Q3/22. Triển vọng trong năm 2023 cũng bị đè nặng bởi sự ảm đảm của thị trường bất động sản dân cư.
Mặc dù vậy, VNDirect tin rằng có thể xuất hiện chỉ báo sớm cho sự cải thiện của ngành vào cuối năm 2023 bao gồm (1) giá nguyên liệu đầu vào giảm (than cốc, than nhiệt, thép phế) và (2) việc Trung Quốc mở cửa trở lại và đẩy mạnh phát triển cơ sở hạ tầng sẽ thúc đẩy nhu cầu thép & xi măng toàn cầu phục hồi.
Nganh xay dung va VLXD: Co kha nang phuc hoi?
 
Do đó, VNDirect ưa thích HPG và C4G trong khi đưa PLC vào danh mục theo dõi.
HPG hiện đang giao dịch ở mức P/E 2022-23 lần lượt là 8,1-6,5 lần, không thật sự hấp dẫn để đầu tư ngắn hạn, đặc biệt trong bối cảnh nhu cầu ngành suy yếu. Mặc dù chưa đưa ra dự báo về thời điểm nhu cầu thép hồi phục tuy nhiên VNDirect vẫn ưu tiên HPG cho đầu tư dài hạn nhờ:
(1) Vị thế hàng đầu của HPG trong ngành thép Đông Nam Á sẽ giúp công ty hưởng lợi từ nhu cầu xây dựng mạnh mẽ ở cả mảng dân dụng và cơ sở hạ tầng;
(2) Bảng cân đối kế toán lành mạnh của công ty với lượng tiền mặt dồi dào sẽ giúp HPG có thể gia tăng thị phần trong giai đoạn giá thép giảm; và
(3) Khu liên hợp Dung Quất 2 (KLHDQ 2) sẽ giúp HPG tăng công suất sản xuất thép thô lên 14,6 triệu tấn/năm từ năm 2025, tăng 66% so với hiện nay. Bên cạnh đó, thép cuộn cán nóng (HRC) - sản phẩm đầu ra chính của KLHDQ 2, vẫn đang đối mặt với tình trạng khan hiếm nguồn cung tại thị trường nội địa và phụ thuộc vào nhập khẩu, do đó những lo ngại về tình trạng dư cung thép của HPG trong giai đoạn 2025-30 là thấp, theo quan điểm của chúng tôi.
Trong ngành xây dựng hạ tầng, VNDirect nhận thấy C4G là một ứng cử viên sáng giá nhờ:
(1) Vị thế hàng đầu của công ty trong lĩnh vực thi công hạ tầng giao thông tại Việt Nam; C4G đã “quen mặt” với các dự án quy mô lớn và đòi hỏi kỹ thuật cao như cao tốc Bắc-Nam, đường lăn sân bay, cầu vượt biển,... đây sẽ là tiền đề giúp C4G có thể tiếp tục giành được các gói thầu mới trong giai đoạn 2022-25;
(2) Sau đợt phát hành thành công cho cổ đông hiện hữu trong tháng 1/2022, vốn chủ sở hữu của C4G tại cuối quý 3/2022 đã tăng 90% so với đầu năm, giúp công ty cải thiện đáng kể năng lực tài chính; và
(3) C4G đang sở hữu nhiều “của để dành” giá trị lớn tại các dự án BĐS và đang có kế hoạch triển khai phát triển nhằm làm tăng giá trị BĐS như dự án khu du lịch nghỉ dưỡng Cầu Cau, khu ẩm thực sinh thái Nghi Hải, tòa nhà 29 Quang Trung (Nghệ An), tòa văn phòng 136 Lê Văn Duyệt (TP.HCM),...
Chính phủ đang đặt mục tiêu 11 dự án thành phần cao tốc Bắc Nam giai đoạn 1 phải được hoàn thành đúng thời hạn ban đầu. Như vậy, lần lượt trong các năm 2022-23-24 sẽ có khoảng 361km/148km/128km đường cao tốc tại dự án này sẽ được hoàn thành. Bên cạnh đó, 349km đường cao tốc tại dự án CTBN giai đoạn 2 cũng sẽ đi vào vận hành lần lượt trong giai đoạn 2023- 25. Trong khi việc rải nhựa đường thường diễn ra trong giai đoạn sau của các dự án đường giao thông do đó VNDirect kỳ vọng PLC sẽ được hưởng lợi nhiều hơn từ Q4/22.
VNDirect tin rằng PLC có vị thế tốt để giành được các hợp đồng trong làn sóng đầu tư công mạnh mẽ tới đây nhờ vào (1) hệ thống nhà kho lớn, phân bổ rộng khắp và vị thế dẫn đầu thị trường và (2) PLC có mối quan hệ lâu năm với các DNNN và thường xuyên hoàn thành tốt các hợp đồng.
FCN là một trong những công ty nội địa hàng đầu trong lĩnh vực xây dựng công nghiệp nặng với chuyên môn sâu về nền móng. VNDirect kỳ vọng hoạt động xây dựng của FCN sẽ được hưởng lợi đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công trong thời gian tới.
Giá nguyên vật liệu tăng cao đã ảnh hưởng đến biên lợi nhuận gộp của các công ty xây dựng trong năm 2022. VNDirect kỳ vọng tình hình sẽ được cải thiện trong năm 2023 khi giá nguyên vật liệu đầu vào giảm dần.
FCN kỳ vọng sẽ thoái vốn hoàn toàn khỏi dự án điện mặt trời Vĩnh Hảo 6 và điện gió Quốc Vinh – Sóc Trăng trong Q4/22-2023. Trong trường hợp thoái vốn cả hai dự án, FCN sẽ ghi nhận một lần LN ròng là 150 tỷ đồng, dựa trên ước tính của VNDirect.
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN