Ngành thủy sản 2023: Sẽ có tăng trưởng lợi nhuận âm do giá bán và tỷ suất lợi nhuận gộp giảm

Nhìn chung, SSI Research dự báo các công ty ngành thuỷ sản sẽ công bố mức tăng trưởng lợi nhuận âm trong năm 2023.
Báo cáo cập nhật ngành thuỷ sản vừa được công bố, SSI Research cho rằng lợi nhuận năm 2023 giảm do mức nền so sánh cao.
Theo diễn biến giá cổ phiếu, ngành thủy sản giảm 13% trong năm 2022, nhưng vẫn vượt 20% so với VN-Index. Định giá ngành đã cải thiện 50% trong tháng 6/2022 với lợi nhuận đạt đỉnh trong quý 2/2022.
Tuy nhiên, cổ phiếu ngành nhanh chóng giảm giá khi tăng trưởng lợi nhuận hàng quý giảm tốc. Cổ phiếu ghi nhận kết quả tốt nhất là VHC (+14,1%) và MPC (-11,8%), đây là cổ phiếu của những doanh nghiệp đầu ngành đã duy trì được đà tăng sau khi lợi nhuận đạt đỉnh. Các công ty chủ chốt khác trong ngành đều giảm: FMC (-36%); ANV (-30%); và IDI (-27%).
Nganh thuy san 2023: Se co tang truong loi nhuan am do gia ban va ty suat loi nhuan gop giam
 
Nhận định về năm 2023, SSI Research cho rằng lạm phát sẽ tiếp tục là một thách thức trong bối cảnh hàng tồn kho còn lại luân chuyển chậm. Mặc dù các sự kiện lớn mang tính mùa vụ đang đến (ví dụ như Super Bowl và Lễ Phục sinh ở Hoa Kỳ), SSI Research không cho rằng những sự kiện này sẽ làm giảm lượng hàng tồn kho đang ở mức cao. SSI Research dự báo hàng tồn kho sẽ được xử lý hoàn toàn vào khoảng thời gian nào đó trong quý 3 năm 2023, với các đơn đặt hàng bắt đầu nhận được vào thời điểm đó.
VITAS đặt mục tiêu xuất khẩu thủy sản đạt 10 tỷ USD (giảm 9% so với cùng kỳ) vào năm 2023. Trong bối cảnh người tiêu dùng giảm mức tiêu thụ, SSI Research cho rằng doanh thu cá tra sẽ ít bị ảnh hưởng hơn so với doanh thu tôm.
Việc Trung Quốc mở cửa trở lại là chất xúc tác cho ngành vào năm 2023. Mặc dù cần thêm thời gian để đánh giá tác động định lượng của việc Trung Quốc mở cửa trở lại đối với hoạt động xuất khẩu cá tra, SSI Research tin rằng điều đó sẽ có lợi cho doanh thu của ngành vì Trung Quốc là thị trường xuất khẩu cá tra lớn nhất của Việt Nam.
Tuy nhiên, thị trường Trung Quôc là một thị trường nhạy cảm về giá và giá bán bình quân sang thị trường này luôn ở mức thấp hơn khoảng 40% so với giá bán bình quân sang thị trường Mỹ. SSI Research tin rằng doanh thu từ thị trường Trung Quốc sẽ bù đắp một phần cho sự suy giảm doanh thu từ thị trường Hoa Kỳ và EU, nhưng không đủ để mang lại cơ hội phục hồi lợi nhuận của các công ty trong nửa đầu năm 2023. Điều này có thể là do mức lợi nhuận so sánh cao vào năm 2022. SSI Research vẫn quan ngại về mức độ không chắc chắn xung quanh các chính sách mở cửa trở lại của Trung Quốc. Tuy nhiên, hiện tại, SSI Research dự báo lợi nhuận của các công ty cá tra sẽ giảm trong năm 2023.
SSI Research dự báo giá bán bình quân sẽ giảm 20~30% so với cùng kỳ trong năm 2023 và chi phí thức ăn thủy sản cũng sẽ giảm theo. Với lượng đơn đặt hàng tăng chậm, SSI Researchcho rằng nguồn cung sẽ không thiếu hụt đối với cả tôm và cá nguyên liệu, qua đó SSI Research dự báo giá nguyên liệu tôm và cá sẽ giảm nhẹ do nhu cầu yếu cho đến hết nửa đầu năm 2023.
SSI Research cho rằng tỷ suất lợi nhuận gộp sẽ giảm vào năm 2023. Với lãi suất dự kiến sẽ ở mức cao trong cả năm, chi phí tài chính tăng sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến tỷ suất lợi nhuận ròng, đặc biệt là đối với những công ty có tỷ lệ đòn bẩy cao, chẳng hạn như IDI. Nhìn chung, SSI Research dự báo các công ty sẽ công bố mức tăng trưởng lợi nhuận âm trong năm 2023.
Định giá có thể giảm xuống mức P/E thấp lịch sử của ngành là 4 lần cho đến quý 3 năm 2023, do lợi nhuận dự kiến sẽ giảm so với mức cơ sở cao của năm 2022. SSI Research dự báo lợi nhuận sẽ giảm mạnh nhất trong quý 2 năm 2023 và định giá có thể dần phục hồi về mức P/E trung bình lịch sử của ngành là 8 lần khi hàng tồn kho tại các nhà bán buôn đã xử lý hoàn toàn.
Nganh thuy san 2023: Se co tang truong loi nhuan am do gia ban va ty suat loi nhuan gop giam-Hinh-2
 
Yếu tố hỗ trợ tăng giá/rủi ro giảm giá đối với khuyến nghị của SSI Research là: (i) Tiêu dùng của Hoa Kỳ và Trung Quốc tăng /giảm hơn dự báo; và (ii) giá hàng hóa cao/thấp hơn dự báo.
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN