Ngân hàng siết nợ Lexus và BMW của chủ dự án Tincom Pháp Vân

BIDV sắp bán đấu giá khoản nợ hơn 164 tỷ của Tập đoàn Đầu tư và Thương mại Thăng Long với loạt tài sản đảm bảo là các quyền đòi nợ, 2 xe Lexus và BMW và cần trục.
Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) vừa có thông báo lựa chọn tổ chức bán đấu giá tài sản là khoản nợ của CTCP Tập đoàn Đầu tư và Thương mại Thăng Long (Tincom Group).
Khoản nợ của Tập đoàn Đầu tư và Thương mại Thăng Long được đảm bảo bằng 3 quyền đòi nợ được ký kết theo hợp đồng kinh tế giữa Tập đoàn Đầu tư và Thương mại Thăng Long với CTCP Bưu chính Viễn thông NVT và Thương mại Thăng Long; cùng với CTCP Đầu tư Thành An.
Ngoài ra, khoản nợ còn được đảm bảo bằng 3 động sản gồm xe ô tô Lexus (BKS: 51A- 108.58), xe ô tô BMW (BKS: 30Z- 5806) và cần trục tháp Model LT5517A-8.
Giá khởi điểm bán đấu giá khoản nợ là toàn bộ nợ gốc, lãi vay và lãi phạt của Tập đoàn Đầu tư và Thương mại Thăng Long tại thời điểm ký hợp đồng dịch vụ đấu giá khoản nợ (tạm tính đến ngày 21/10/2020 hơn 164 tỷ đồng).
Tincom Group với 3 dự án tai tiếng
Tincom Group được thành lập năm 2003 do ông Thang Văn Lương làm Chủ tịch hội đồng quản trị. Công ty hoạt động trong lĩnh vực xây dựng công nghiệp, bất động sản, dược phẩm và nước giải khát và tài chính.
Các công ty con của Tincom Group gồm: Tincom Land, Đầu tư Thành An, Cơ điện Tincom M&E, Xi măng Thanh Sơn, Thép Mixuvina, Công ty sản xuất than Tincom Australia, Bia Thăng Long và Dược phẩm Victoria.
Là một tập đoàn đa ngành, Tincom Group có 3 dự án đang đồng loạt triển khai gồm: Tincom Pháp Vân, Imperial Plaza 360 Giải Phóng và Hà Nội Paragon Phạm Hùng.
Ngan hang siet no Lexus va BMW cua chu du an Tincom Phap Van
Dự án tai tiếng Hanoi Pargon của Tincom Group
Trong số 3 dự án được Tincom Group triển khai, chỉ có duy nhất Imperial Giải Phóng đã được hoàn thiện, bàn giao và đi vào sử dụng từ năm 2018. Tuy nhiên, từ đó tới nay, dự án liên tục bị cư dân căng băng rôn phản đối vì chậm tiến độ làm sổ hồng. Chưa kể, dự án còn bị tố chất lượng dịch vụ kém có ý chây ỳ không bàn giao quỹ bảo trì về cho Ban quản trị chung cư.
Còn Hanoi Paragon sau hơn 3 năm rầm rộ ra mắt thị trường nhưng vẫn chưa thể trao tay người mua.
Vào cuối năm 2017, dự án Hanoi Paragon đã bị phanh phui hàng loạt vấn đề, như chưa hoàn thành các nghĩa vụ về tài chính, chưa nộp tiền sử dụng đất… Đồng thời, chủ đầu tư dự án cũng rơi vào kiện tụng tranh chấp với nhà thầu và buộc phải dừng thi công, nên không thể hoàn thành cam kết bàn giao nhà với khách hàng như dự kiến ban đầu.
Trước đó, Tincon Group từng dính lùm xùm với dự án Tincom Pháp Vân. Các khách hàng của dự án này đã đóng tiền hơn 11 năm nhưng dự án vẫn chưa thể hoàn thiện và bàn giao. Dự án đã xây thô xong 25 tầng và tiếp tục “đắp chiếu” cho đến nay.
Chủ tịch Thang Văn Lương từng thừa nhận Công ty đang gặp khó khăn về tài chính.
Theo báo Đầu tư, ngoài 3 dự án nêu trên, Tincom Group còn được cho là có liên quan đến thương vụ thâu tóm đất vàng của Nhà máy cao su Sao Vàng Hà Nội trên đường Nguyễn Trãi cùng doanh nhân bí ẩn Phạm Hoành Sơn.
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN