Nên mua nhóm cổ phiếu nào sau ngày bùng nổ theo đà?

Nếu tận dụng xu hướng thị trường sắp tới, nhà đầu tư có thể ưu tiên mua các nhóm cổ phiếu hút tiền như bank-chứng khoán-thép-BĐS-XD... Tránh mua các nhóm cổ phiếu yếu như Hóa chất-Phân bón-Bán lẻ...
1. Tín hiệu kỹ thuật tích cực của VNINDEX + Ngày bùng nổ theo đà xuất hiện
Nen mua nhom co phieu nao sau ngay bung no theo da?
 
Trên đồ thị ngày, sau khi test MA20 không thành công, VNINDEX kiểm tra lại hỗ trợ tại MA10, Sau đó đã có phiên hồi phục rút chân tích cực bám sát MA10. Đến phiên nổ lực hồi phục thứ 8, VNINDEX chính thức có ngày Bùng nổ theo đà (FTD), xác nhận tạo đáy với đáy thấp nhất là 873. (Xem lại chi tiết về ngày Bùng nổ theo đà TẠI ĐÂY)
Ngày FTD thỏa mãn tất cả các tiêu chí vào phiên 25/11, có thể mở ra một con sóng tăng kéo dài nhiều tháng cho VNINDEX trong thời gian tới. Xác suất thành công của ngày FTD là 70%. Vì vậy, cơ hội mở ra cho chúng ta rất nhiều. 
2.  Xu hướng dòng tiền cải thiện mạnh mẽ khi khối ngoại liên tục mua ròng
Dấu hiệu tích cực từ yếu tố dòng tiền của thị trường. Dòng tiền khối ngoại tiếp tục là điểm sáng trong các tuần qua, khi có giá trị mua ròng lũy kế đạt hơn 6.000 tỷ đồng.
Việc duy trì mua ròng của khối ngoại đã hỗ trợ khá tốt cho tâm lý NĐT cá nhân cũng như thanh khoản. Khi dòng tiền lớn duy trì mua ròng thì thị trường sẽ đi lên vững chắc hơn dòng tiền từ NĐT nhỏ lẻ, nên đây chính là yếu tố tích cực từ dòng tiền của VNINDEX.
Nen mua nhom co phieu nao sau ngay bung no theo da?-Hinh-2
 
3. Yếu tố tích cực từ Vĩ mô thế giới
+ Chính sách tăng lãi suất của FED dần phát huy tác dụng
Sau những nổ lực kiềm chế đà tăng của lạm phát. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Mỹ đã hạ nhiệt rõ rệt. Các nhà đầu tư đang chuẩn bị tinh thần rằng Fed sẽ tăng lãi suất thêm nửa điểm phần trăm vào tháng 12 và dự báo lãi suất sẽ xuống dưới 5% sau khi chạm đỉnh vào năm tới => TTCK Mỹ nhanh chóng lấy lại xu hướng tăng, tạo hiệu ứng tích cực đối với tâm lý NĐT toàn cầu.
+ DXY suy yếu, giảm áp lực lên tỉ giá USD/VND
Lãi suất tăng nhanh, đã làm sức mạnh giá của USD tăng mạnh, gây nên áp lực rất lớn đến tỉ giá USD/VND của Việt Nam. Sau khi đồng USD có dấu hiệu yếu đi, thì đà tăng của USD/VND cũng đã chững lại, giảm áp lực lên chính sách tiền tệ của VN từ đó giảm áp lực hơn cho TTCK
Mặc dù các yếu tố rủi ro về các vấn đề liên quan đến trái phiếu vẫn còn hiện hữu. Tuy nhiên, khi yếu tố Vĩ mô có xu hướng cải thiện hơn cũng sẽ khiến tâm lý NĐT tốt hơn, đặt biệt là xu hướng dòng vốn ngoại cũng sẽ ổn định hơn.
Các khuyến nghị
Thị trường đang hội tụ nhiều yếu tố tích cực lại với nhau vì vậy NĐT có thể kỳ vọng vào một xu hướng hồi phục ổn hơn của VNINDEX trong thời gian tới để tận dụng cơ hội đầu tư cho mình.
Sau quá trình hồi phục từ đáy lên, nhiều cổ phiếu đã đồng loạt hồi phục cùng thị trường. Tuy nhiên, sau khi VNINDEX thất bại chinh phục MA20 lần đầu và test lại hỗ trợ MA10 thành công, TT đã có sự phân hóa nhất định. Các cổ phiếu khỏe và hút tiền đã test thành công MA10 và bật lên mạnh. Trong khi đó, nhiều cổ phiếu yếu lại điều chỉnh về đáy cũ và hồi phục yếu ớt.
Vì vậy, nếu tận dụng xu hướng TT sắp tới, nhà đầu tư có thể Ưu tiên mua các nhóm cổ phiếu hút tiền như Bank-Chứng khoán-Thép-BĐS-XD.... và tránh mua các nhóm cổ phiếu yếu như Hóa chất-Phân bón-Bán lẻ... 
1. Nhóm chứng khoán
Nhóm chứng khoán có yếu tố thị trường cao, thường tăng giảm đồng pha với xu hướng của VNINDEX, vì vậy với kỳ vọng VNINDEX mở ra sóng tăng trong thời gian tới thì không thể bỏ qua các cơ hội từ nhóm chưng khoán này. 
Nen mua nhom co phieu nao sau ngay bung no theo da?-Hinh-3
 
2. Nhóm ngân hàng
Nhóm bank thể hiện vị thế leader trong suốt thời gian qua, khi là nhóm tạo đáy trước thị trường chung đồng thời bật tăng mạnh mẽ khi thị trường vẫn loay hoay tạo đáy. Vì vậy nhóm bank cũng là sự lựa chọn rất tốt cho các anh chị. 
Nen mua nhom co phieu nao sau ngay bung no theo da?-Hinh-4
 
3. Nhóm thép
Nhóm thép là một trong những nhóm cổ phiếu điều chỉnh sâu nhất so với thị trường chung, nhưng lại là nhóm bật tăng mạnh nhất khi TT loay hoay tạo đáy.
Các cổ phiếu nhóm này đều đã hoàn thành việc điều chỉnh lại vùng MA10 và bật lên cho thấy xu hướng vẫn đang rất mạnh mẽ. Vì vậy có việc tham gia nhóm Thép là sự lựa chọn hợp lý.
Nen mua nhom co phieu nao sau ngay bung no theo da?-Hinh-5
 
4. Nhóm bất động sản 
Những rủi ro về trái phiếu là một trong những nguyên nhân lớn khiến nhóm BĐS giảm rất sâu và các cổ phiếu nhóm này đang có thị giá rất thấp nên thu hút dòng tiền bắt đáy khá mạnh.
Chính vì vậy, đối với anh chị muốn trading tận dụng nhịp này có thể lựa chọn một vài cổ phiếu BĐS có cơ bản tốt và chưa tăng nhiều để giải ngân.  
Nen mua nhom co phieu nao sau ngay bung no theo da?-Hinh-6
 
Nguyễn Thị Thanh Nhàn (Broker SSI Nguyễn Công Trứ)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN