Nên đầu tư vàng hay bất động sản vào thời điểm này?

Trong khi tâm lý nhà đầu tư vẫn còn dè chừng với thị trường chứng khoán thì vàng và bất động sản là hai kênh đầu tư thu hút sự quan tâm…

Vàng tăng giá, nhiều rủi ro

Tháng đầu tiên của năm 2020, giá vàng tăng phi mã trong khi thị trường chứng khoán “đỏ sàn” do nhà đầu tư lo ngại dịch cúm Corona và bất ổn chính trị ở nhiều khu vực trên thế giới. Hiện giá vàng đang giao dịch quanh mức ở mức 1554.90 - 1555.90 USD/ounce, cao nhất trong 7 năm.

Trước đó, cuối năm 2019, nhiều chuyên gia đã nhận định giá vàng năm 2020 có thể đạt kỷ lục mới do nhiều bất ổn địa chính trị. Goldman Sachs đưa ra dự báo giá vàng sẽ đạt mức 1.600 USD/ounce. Đáng chú ý, Citigroup còn đưa ra dự báo giá vàng có thể lập kỷ lục 2.000 USD/ounce trong hai năm 2020 và 2021 khi các nước vẫn đẩy mạnh mua vàng. 

Theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu, giá vàng sẽ tiếp tục tăng trong năm 2020. "Vàng có thể tiến lên mốc 1.600 USD/ounce trong năm nay", ông Hiếu nhận định.

Vị chuyên gia này cũng cho rằng các nhà đầu tư có thể xem xét đầu tư vào vàng vì khi giá vàng tăng cũng là cơ hội để kiếm lời. Tuy nhiên, thay vì bỏ hết trứng vào một giỏ, nhà đầu tư hãy tách ra đầu tư vào bất động sản, chứng khoán, gửi tiết kiệm,…

Trong khi đó, chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh cho rằng tình hình kinh tế chính trị thế giới khiến giá vàng trong nước và thế giới sẽ tiếp tục biến động khó lường.

Nen dau tu vang hay bat dong san vao thoi diem nay?
Nhà đầu tư nên xem vàng là kênh trú ẩn an toàn, không làm mất giá trị tài sản. Ảnh: vietnamnet

“Các nhà đầu tư nên thận trọng trong việc mua và bán vàng, bởi thời điểm này nếu mua vàng vào thì giá vàng sẽ tăng nhưng không đáng kể,vì phụ thuộc vào thị trường thế giới. Nên xem việc đầu tư vào vàng thời điểm này là kênh trú ẩn an toàn, không làm mất giá trị tài sản. Còn nếu ai đó mong muốn thu được nhiều lợi nhuận từ đầu tư vàng thì tôi e là khó”, ông Thịnh khuyến cáo.

Đất nền vẫn là kênh đầu tư “hot” trong năm 2020?

Trái ngược với thị trường vàng, bất động sản cũng là lĩnh vực sẽ chịu nhiều tác động bởi dịch bệnh do virus corona gây ra. Nhiều chuyên gia lo ngại rằng dịch bệnh sẽ tác động đến thị trường này theo hướng tiêu cực, giao dịch trong quý I/2020 đã chậm sẽ còn chậm hơn.

Trong các phân khúc, bất động sản du lịch sẽ là phân khúc bị ảnh hưởng nặng nề nhất khi lượng khách trong nước và quốc tế hạn chế đi lại trong thời gian dài. Ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels Châu Á Thái Bình Dương cho biết, các khách sạn đã và đang nhận được một lượng lớn yêu cầu hủy phòng trong vài tuần qua không chỉ từ các nhóm khách đoàn, khách công tác mà cả các đối tượng khách lẻ.

Nen dau tu vang hay bat dong san vao thoi diem nay?-Hinh-2
Đất nền vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn nhất trong năm 2020. Ảnh: reatimes.vn

“Trong ngắn hạn, những dự án căn hộ condotel đang vận hành sẽ gặp khó khăn về lượng khách trong khi các dự án condotel mới khó huy động vốn, gây nên áp lực cho các chủ đầu tư và nhà đầu tư” – ông Mauro Gasparotti nhận định.

Đồng quan điểm, ông Trần Khánh Quang, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư BĐS Việt An Hòa, cho rằng, khi khách hàng hạn chế đi lại, việc đầu tư cũng sẽ giảm kéo theo bất động sản thương mại cũng sẽ bị giảm sút khi các trung tâm thương mại giảm lượng khách.

Tuy nhiên, cũng theo ông Quang, trong khi các nhà đầu tư e ngại xuống tiền cho các dự án bất động sản nghỉ dưỡng thì phân khúc nhà phố, đất nền vẫn tiếp tục là kênh đầu tư thu hút trong năm nay.

“Đối với thị trường chung, đất nền vẫn là dòng sản phẩm chủ đạo được các nhà đầu tư quan tâm nhất trong năm 2020”, ông Quang nhận định.

Trong khi đó, ông Hiếu cho rằng, tiền gửi ngân hàng và bất động sản là kênh đầu tư an toàn nhất, tiếp theo là vàng, chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp,...

Theo Duyên Hà/NCĐT

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN