Mỗi tuần một doanh nghiệp: Cổ phiếu TCB của Techcombank được định giá ở mức 46.700 đồng

BVSC ưa thích TCB do đây là ngân hàng đã duy trì được tốc độ tăng trưởng cao trong nhiều năm với mức tăng trưởng kép 10 năm qua là 19%/năm.

Công ty chứng khoán Bảo Việt – BVSC cho rằng, Techcombank (TCB) là ngân hàng có hiệu quả hoạt động cao với ROA cao nhất hệ thống và ROE bình quân 5 năm gần đây lên tới 21,3%, trong khi đòn bẩy tài chính thấp nhất trong hệ thống ở mức 6,1 lần.

Do đó, BVSC khuyến nghị tích cực cho cổ phiếu TCB với giá mục tiêu là 46.700 đồng/cp, tương đương với mức P/B 2022 là 1,47 lần.

Moi tuan mot doanh nghiep: Co phieu TCB cua Techcombank duoc dinh gia o muc 46.700 dong

BVSC khuyến nghị tích cực cho cổ phiếu TCB.

Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank, TCB) đã công bố báo cáo tài chính quý 2/2022 với TOI và lợi nhuận sau thuế đạt lần lượt là 11.036 tỷ đồng (+19,9% yoy) và 5.800 tỷ đồng (+23,1% yoy). Trong quý 2/2022, cho vay khách hàng của TCB đạt 12,8% YTD, tương ứng với mức tăng so với cuối quý 1 là 7,1%.

Trong bối cảnh Ngân hàng nhà nước chưa cấp thêm hạn mức tín dụng mới, TCB đã giảm mạnh giá trị nắm giữ trái phiếu doanh nghiệp từ 76,8 nghìn tỷ cuối quý 1/2022 xuống còn 49,3 nghìn tỷ cuối quý 2/2022 để có hạn mức tín dụng cho vay khách hàng.

Moi tuan mot doanh nghiep: Co phieu TCB cua Techcombank duoc dinh gia o muc 46.700 dong-Hinh-2

Chất lượng tài sản tiếp tục duy trì ở mức tốt: Các chỉ tiêu về chất lượng tài sản giao động quanh mức của quý 1 và vẫn ở mức tích cực như: (1) NPL giảm 7 bps so với cuối quý 1 về mức 0,6%; (2) tỷ lệ bao phủ nợ xấu tăng 11% so với quý 1 lên mức 172%; (3) số ngày phải thu tăng 8 ngày so với cuối quý 1 lên mức 70 ngày; (4) tỷ lệ nợ tái cơ cấu giảm 30 bps về mức 0,1% trên tổng dư nợ cho vay tương ứng với giá trị nợ tái cơ cấu là 0,5 ngàn tỷ đồng.

Với mức giảm tương đối mạnh của nợ tái cơ cấu thì TCB được hoàn nhập lại khoản trích lập dự phòng của những món nợ tái cơ cấu này. Tuy nhiên chi phí dự phòng trong quý 2 vẫn cao hơn khá nhiều so với quý 1. BVSC cho rằng nhiều khả năng TCB đã đẩy mạnh thực hiện trích lập dự phòng để tạo ra bộ đệm tốt hơn cho thời gian tới.

Moi tuan mot doanh nghiep: Co phieu TCB cua Techcombank duoc dinh gia o muc 46.700 dong-Hinh-3

Dự thảo sửa đổi Nghị định 153 bản số 5 được phác thảo theo hướng siết chặt hơn các quy định về công ty phát hành trái phiếu riêng lẻ cũng như người mua trái phiếu phát hành riêng lẻ. Với các quy định hết sức chặt chẽ có thể gây ảnh hưởng lên khả năng tái cơ cấu trái phiếu của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, BVSC đánh giá, nhiều khả năng Chính phủ sẽ điều chỉnh sửa đổi Nghị định 153 theo hướng nới lỏng hơn các quy định ở cả nhà phát hành cũng như nhà đầu tư trái phiếu riêng lẻ để phát triển cũng như ổn định thị trường vốn.

Trong trường hợp bản sửa đổi chính thức theo hướng nơi lỏng nhiều hơn so với bản số 5, tạo điều kiện ổn định và phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp thì ngành ngân hàng nhiều khả năng sẽ không chịu ảnh hưởng trọng yếu từ việc sửa đổi Nghị định này như lo ngại trước đây.

Tăng trưởng huy động tiếp tục chậm so với tăng trưởng tín dụng: Trong quý 2/2022, tăng trưởng huy động đạt 3% YTD tương ứng với mức giảm 0,8% QoQ và tiếp tục chậm hơn khá nhiều so với mức tăng trưởng tín dụng là 7,6% YTD. TCB dường như đã giảm huy động từ thị trường 1 và tăng cường huy động từ các khoản vay hợp vốn quốc tế cũng như thị trường liên ngân hàng.

Tỷ lệ vay hợp vốn và huy động liên ngân hàng tăng lên mức cao mới và đạt mức 28,2% trong quý 1/2022. Điều này đã góp phần giảm chi phí vốn của TCB do lãi suất vay hợp vốn quốc tế cũng như lãi suất vay liên ngân hàng thường ở mức thấp. Tỷ lệ này đã ở mức khá cao vì vậy có thể TCB sẽ tiếp tục tăng nhẹ lãi suất huy động để gia tăng huy động từ thị trường 1.

Trong quý 2/2022, NIM của TCB đạt mức 5,3%, giảm 48 bps so với quý liền kề và 50 bps so với cùng kỳ. Sự sụt giảm của NIM chủ yếu đến từ lợi suất sinh lời trên tài sản giảm 41 bps so với quý liền kề và 48 bps so với cùng kỳ.

Lợi suất sinh lời trên tài sản giảm ở cả 2 nhân tố chính là lợi suất cho vay cũng như lợi suất trái phiếu. BVSC cho rằng, lợi suất cho vay giảm có thể đến từ việc giá trị khoản cho vay mua nhà tăng nhanh trong khi đó lãi suất những năm đầu thường thấp do ưu đãi. Lợi suất trái phiếu suy giảm có thể bắt nguồn từ việc TCB đã giảm bớt nắm giữ những trái phiếu có lợi suất cao nhưng có rủi ro cao hơn.

Moi tuan mot doanh nghiep: Co phieu TCB cua Techcombank duoc dinh gia o muc 46.700 dong-Hinh-4

Nguồn: BVSC & TCB

Mặc dù TCB đã có sự điều chỉnh gia tăng lãi suất huy động tại một số kỳ hạn trong bối cạnh lạm phát kỳ vọng tăng cũng như các ngân hàng đối thủ gia tăng lãi suất cũng như lãi suất liên ngân hàng cũng đã có sự gia tăng đáng kể và CASA sụt giảm nhưng chi phí vốn của TCB chỉ tăng nhẹ 7 bps so với liền kề và 3 bps so với cùng kỳ.

Có một số quan ngại khi CASA giảm 2,9% so với quý 1 xuống còn 47,5% cuối quý 2. Tuy nhiên, BVSC cho rằng, việc suy giảm CASA này chỉ mang tính tạm thời trong bối cảnh hết hạn mức tín dụng ở hầu hết các ngân hàng thì khách hàng có nhu cầu sử dụng lượng tiền mặt sẵn có cũng như gia tăng cho vay mượn lẫn nhau để tối ưu hiệu quả.

Moi tuan mot doanh nghiep: Co phieu TCB cua Techcombank duoc dinh gia o muc 46.700 dong-Hinh-5

Nguồn: BVSC & TCB

Thu nhập phí dịch vụ tăng trưởng mạnh: Mặc dù thu nhập từ phí IB sụt giảm 22,8% yoy do tác động từ động thái thắt chặt quy định liên quan đến trái phiếu doanh nghiệp nhưng TCB vẫn ghi nhận mức lợi nhuận thuần từ hoạt động dịch vụ lên tới 2.077 tỷ đồng (+42,6% yoy) nhờ các hoạt động khác vẫn tăng trưởng mạnh mẽ. Mức tăng trưởng mạnh nhiều khả năng sẽ tiếp tục diễn ra trong quý 3 khi nền quý 3/2021 ở mức khá thấp.

Moi tuan mot doanh nghiep: Co phieu TCB cua Techcombank duoc dinh gia o muc 46.700 dong-Hinh-6

Nguồn: TCB

BVSC ưa thích TCB do đây là ngân hàng đã duy trì được tốc độ tăng trưởng cao trong nhiều năm với mức tăng trưởng kép 10 năm qua là 19%/năm. Cùng với đó, TCB là ngân hàng có văn hóa đổi mới sáng tạo và là ngân hàng tiên phong trong việc tạo ra nhiều dịch vụ mới nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng. 

TCB cũng là ngân hàng có hiệu quả hoạt động cao với ROA cao nhất hệ thống và ROE bình quân 5 năm gần đây lên tới 21,3% trong khi đòn bẩy tài chính thấp nhất trong hệ thống ở mức 6,1 lần. Do đó, BVSC khuyến nghị từ OUTPERFORM đối với TCB với mức giá mục tiêu là 46.700 đồng/cp, tương đương với mức P/B 2022 là 1,47 lần.

Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN