Ma trận sản phẩm cai nghiện thuốc lá, có nên mua?

Chỉ cần gõ từ khóa “cai thuốc lá”, dễ dàng nhận được hàng triệu kết quả giới thiệu các sản phẩm cai nghiện thuốc lá. Tuy nhiên, không phải sản phẩm nào cũng hiệu quả.
Nắm bắt được tâm lý nhiều người muốn bỏ thuốc lá vì các lý do như: sức khỏe, kinh tế, sự bất tiện trong sinh hoạt hàng ngày... rất nhiều các sản phẩm cai thuốc lá đã được tung ra thị trường. Tựu chung lại, có thể phân làm các dòng sản phẩm chính như: thuốc lá điện tử, nước xúc miệng, viên (kẹo) ngậm, miếng dán...
Tương ứng với sự phong phú của sản phẩm, mức giá cũng dành cho một liệu trình cai nghiện cũng rất khác biệt, từ vài trăm nghìn đến vài triệu đồng. 
Ví dụ, sản phẩm thuốc lá điện tử có giá từ 500.000 đến hơn 2 triệu đồng. Các sản phẩm nước súc miệng có giá thấp hơn, khoảng một vài trăm nghìn. Tương tự như vậy, các dòng sản phẩm như kẹo ngậm hay miếng dán cũng có giá khoảng vài trăm nghìn/hộp/gói sản phẩm.
Trong số các sản phẩm hỗ trợ cai nghiện thuốc lá kể trên, thuốc lá điện tử có lẽ là sản phẩm được nhiều người lựa chọn nhất bởi đơn giản sản phẩm này gần gũi với thói quen sử dụng thuốc lá nhất. Trong quá trình cai, người nghiện vẫn có thể duy trì những thói quen cũ, tay vẫn cầm thuốc (thay vì thuốc lá thông thường là thuốc lá điện tử), mồm vẫn hút và nhả khói (khói thay vì được tạo ra từ sự cháy của lá thuốc sẽ được tạo ra từ việc đốt nóng tinh dầu), vẫn được cung cấp nicotine (qua tinh dầu)... Thuốc lá điện tử có hai phần: đầu lọc chứa nicotin và chất tạo mùi thơm. Thân là một bộ vi mạch có chức năng kích hoạt bộ phận phun hỗn hợp hơi lỏng khi người hút hít vào. Sau đó hỗn hợp hơi lỏng sẽ đi qua đầu lọc hòa tan một lượng nicotin trở về miệng. Nó có hình giống điếu thuốc và chạy bằng pin.
Theo quảng cáo của các hãng sản xuất thuốc lá điện tử thì dung dịch nicotine được chiết xuất từ cây thuốc lá và được thanh lọc nên có độ an toàn cao đối với sức khỏe.
Ma tran san pham cai nghien thuoc la, co nen mua?
 Thuốc lá điện tử có giá đắt nhất trong những sản phẩm cai nghiện thuốc lá. Ảnh minh họa: Internet.
Tuy khác biệt về giá cả, nguyên liệu bào chế, hình dạng, cách thức sử dụng... nhưng hầu hết các sản phẩm cai nghiện thuốc lá đang được giới thiệu trên thị trường đều thống nhất ở một điểm, đó là đều được người bán hàng khẳng định tính ưu việt tuyệt đối của sản phẩm mà họ đang bán.  
Rất nhiều người nghiện thuốc lá đã bị cuốn hút và thuyết phục bởi những thông điệp như: thành công 100%, thành công chỉ sau 5 – 7 ngày, cá biệt còn có sản phẩm còn khẳng định có thể giúp người nghiện cai nghiện trong vỏn vẹn 3 ngày...
Trái ngược với những lời quảng cáo như đinh đóng cột, hầu hết các sản phẩm hỗ trợ cai thuốc lá đều không đáp ứng được kỳ vọng của người muốn cai nghiện. 
Ma tran san pham cai nghien thuoc la, co nen mua?-Hinh-2
Dù rất quyết tâm nhưng rất nhiều người vẫn chưa từ bỏ được thuốc lá. Ảnh minh họa: Internet. 
“Tốn đến cả triệu tiền thuốc và vài triệu tiền tinh dầu rồi nhưng rồi vẫn không cai nghiện được. Đúng là việc cai nghiện thuốc lá phải dựa vào tinh thần, ý chí của con người chứ không thể dựa vào sản phẩm hỗ trợ”, anh Nguyễn Trung Dũng (Hoàng Mai, Hà Nội) vừa nói vừa giơ cao sản phẩm thuốc lá điện tử đầy vẻ thất vọng. Theo anh Dũng, nghe quảng cáo thì tưởng chỉ cần dùng thuốc lá điện tử vài ngày là cai được thuốc. Nhưng sự thật thì không phải thế. "Sản phẩm này vẫn cung cấp nicotine cho người sử dụng, chỉ là ít hơn thuốc lá thật. Hơn nữa, việc dùng nhiều hay ít tinh dầu cũng là do người sử dụng. Nên nếu không có quyết tâm thì sản phẩm này cũng vô dụng thôi", anh Dũng phân tích thêm.
Tương tự trường hợp của anh Dũng, anh Hoàng Như Hòa (Thanh Ba, Phú Thọ) tìm mua sản phẩm nước xúc miệng để hỗ trợ cai thuốc. Dù thực hiện đúng như hướng dẫn sử dụng nhưng sau 10 ngày liên tục sử dụng sản phẩm, anh Hòa vẫn chưa thể cai.
Theo TS.BS Trần Bá Thoại, Ủy viên BCH Hội Nội tiết Việt Nam, các sản phẩm cai nghiện thuốc lá đang được bán trên thị trường thực chất chỉ là "những dung dịch chất mùi thơm để vệ sinh miệng".
Có thể thấy rằng, thông điệp quảng cáo cho sản phẩm cai nghiện thuốc lá được viết ra với mong muốn bán được hàng nhiều hơn chứ không phải xuất phát từ thực tế kiểm nghiệm lâm sàng. Vì thế, sự xuất hiện tràn lan cùng với những lời quảng cáo như đinh đóng cột của những sản phẩm này đang khiến cho không ít người muốn cai nghiện thuốc lá rơi vào cảnh tiền mất, tật mang.
Lê Nguyễn

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN