Lương của Chủ tịch, CEO Vietnam Airlines ra sao mà HVN "giấu" thuyết minh thù lao?

Người nhận mức tiền lương, thù lao cao nhất HĐQT, Ban Kiểm soát, Ban Điều hành là Tổng giám đốc ông Lê Hồng Hà. 
Giữa tháng 7, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước phạt Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, HVN) số tiền 20 triệu đồng vì trong BCTC năm 2021 đã được kiểm toán, hãng bay này không thuyết minh chi tiết thù lao của từng thành viên HĐQT, tiền lương của Ban Tổng giám đốc.
Báo cáo tài chính hợp nhất giữa niên độ vừa mới công bố của Vietnam Airlines đã xuất hiện phần thuyết minh về tiền lương và thù lao của HĐQT, Ban Kiểm soát và Ban Điều hành.
Luong cua Chu tich, CEO Vietnam Airlines ra sao ma HVN
 
Theo đó, tổng tiền lương, thù lao của HĐQT, Ban Kiểm soát, Ban Điều hành 6 tháng đầu năm của hãng hàng không quốc gia bằng 51,6% so với cả năm 2021. Tiền lương bình quân của HĐQT, Ban Kiểm soát, Ban Điều hành là 60,8 triệu đồng/người/tháng. Thù lao bình quân của HĐQT, Ban Kiểm soát là 10,5 triệu đồng/người/tháng.
Đáng chú ý, người nhận mức tiền lương, thù lao cao nhất HĐQT, Ban Kiểm soát, Ban Điều hành là Tổng giám đốc ông Lê Hồng Hà. Ông Hà nhận 466 triệu đồng trong 6 tháng đầu năm, tương đương gần 78 triệu đồng/tháng.
Chủ tịch HĐQT ông Đặng Ngọc Hòa chỉ đứng thứ hai với 414 triệu đồng, tương đương 69 triệu đồng/tháng, trong khi con số cùng kỳ năm 2021 là 269 triệu đồng.
Trong khi đó, Trưởng Ban Kiểm soát bà Nguyễn Thị Thiên Kim nhận lương, thù lao 341 triệu đồng trong 6 tháng đầu năm, tức trung bình gần 57 triệu đồng/tháng; Kế toán trưởng Trần Thanh Hiền nhận 375 triệu đồng, tăng hơn 144 triệu so với cùng kỳ năm ngoái.
Cũng nhận được mức lương 375 triệu còn 3 Phó Tổng giám đốc của HVN là ông Trịnh Ngọc Thành, ông Trịnh Hồng Quang và ông Nguyễn Chiến Thắng.
Luong cua Chu tich, CEO Vietnam Airlines ra sao ma HVN
 Bảng lương của ban lãnh đạo HVN bán niên 2022.
Tại phiên họp thường niên diễn ra vào cuối tháng 6, đại hội đồng cổ đông Vietnam Airlines dự kiến quỹ tiền lương, thù lao của lãnh đạo doanh nghiệp trong năm nay ở mức 4,15 tỷ đồng. Trong đó, quỹ tiền lương là hơn 3,6 tỷ đồng, còn quỹ thù lao là 552 triệu đồng.
Trong tài liệu bổ sung, Vietnam Airlines cho biết tổng quỹ tiền lương và thù lao cho Hội đồng quản trị (HĐQT), Ban Kiểm soát (BKS) và Ban Tổng Giám đốc trong năm 2021 là hơn 8 tỷ đồng, tăng 23,5% so với năm 2020.
Trong đó, Chủ tịch HĐQT Đặng Ngọc Hòa dẫn đầu với thù lao cao nhất đạt tới 993 triệu đồng trong cả năm, ứng với gần 83 triệu đồng/tháng. Thành viên HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Lê Hồng Hà nhận về 988 triệu đồng, đứng thứ 2.
Luong cua Chu tich, CEO Vietnam Airlines ra sao ma HVN
 Bảng lương lãnh đạo HVN trong năm 2020 và 2021.
Các Phó Tổng Giám đốc, thành viên HĐQT, kế toán trưởng, Trưởng Ban Kiểm soát… đều có mức lương xấp xỉ 800 triệu đồng như ông Trịnh Ngọc Thành, Trịnh Hồng Quang Tạ Mạnh Hùng, Trần thanh Hiền, Lê Trường Giang, bà Nguyễn Thị Thiên Kim…
Một số lãnh đạo của Vietnam Airlines ghi nhận thu nhập tăng mạnh so với 2020 do thay đổi vị trí công tác. Cụ thể, ông Đặng Ngọc Hòa làm Phó Tổng Giám đốc đến ngày 9/8/2020, sau đó được bầu làm Chủ tịch HĐQT thay cho ông Phạm Ngọc Minh đến tuổi về hưu.
Hay như ông Lê Hồng Hà làm Phó Tổng Giám đốc từ tháng 4/2015 đến 31/12/2020. Kể từ 1/1/2021, ông Hà được bổ nhiệm vào chức Tổng Giám đốc thay cho ông Dương Trí Thành nghỉ hưu.
Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN