Luật siết rượu bia và Nghị định 100 có khiến đại gia Sabeco thất thu?

SSI Research cho rằng do ảnh hưởng của luật phòng chống tác hại rượu bia nên sản lượng tiêu thụ bia trong năm 2020 chỉ vào khoảng 6-7%, trong đó Sabeco và Heineken ít nhiều bị ảnh hưởng…

Báo cáo của CTCP Chứng khoán SSI (SSI Research) cho thấy, năm 2019 khá suôn sẻ với ngành bia khi sản lượng bia ở Việt Nam đạt 4,6 tỷ lít, tăng 10% so năm trước.

Con số này tăng cao hơn so với mức tăng trưởng 2 năm qua (5%-6%) do xu hướng người trẻ tuổi ở Việt Nam ra ngoài uống bia nhiều hơn.

Quốc hội đã thông qua luật phòng chống tác hại của rượu bia và có hiệu lực từ ngày 1/1/2020. Các biện pháp giảm tiêu thụ rượu bia bao gồm: cấm quảng cáo trong các sự kiện và trên các phương tiện truyền thông trong khung thời gian cụ thể, cấm bán hàng tại các địa điểm công cộng cụ thể như bệnh viện và trường học; cấm bán cho người dưới 18 tuổi; và cấm lái xe sau khi uống rượu bia.

Ngoài ra, Chính phủ đã ban hành Nghị định 100/2019/NĐ-CP Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt. Theo đó sẽ tăng mức xử phạt người tham gia giao thông có nồng độ cồn trong người.

Luat siet ruou bia va Nghi dinh 100 co khien dai gia Sabeco that thu?
 Nguồn: SSI Research

SSI Research phân tích, do ảnh hưởng của luật phòng chống tác hại rượu bia, sản lượng tiêu thụ bia trong năm 2020 sẽ không đạt được mức tăng trưởng 2 con số như năm 2019 mà sẽ chỉ vào khoảng 6-7%.

Công ty chứng khoán này cũng nhận định điều này sẽ tác động đến sản lượng tiêu thụ của toàn ngành, các thương hiệu nhỏ sẽ bị ảnh hưởng nhiều hơn, trong khi các thương hiệu hàng đầu thị trường như Sabeco và Heineken, những thương hiệu đã quen thuộc với người tiêu dùng, sẽ chịu ảnh hưởng ít hơn.

Hiện chưa có doanh nghiệp bia nào chính thức lên tiếng khẳng định nguồn cung bị giảm hoặc thống kê chính xác doanh số bán ra sau khi luật và Nghị định mới có hiệu lực. Con số này chỉ rõ ràng vào thời điểm hết quý 1/2020 khi các doanh nghiệp kinh công bố kết quả kinh doanh quý.

Những đánh giá của SSI Research xem ra khá hợp lý vì thị trường chứng khoán đang phản ứng khá tiêu cực với các công ty bia niêm yết trên sàn. Theo tính toán của SSI Research, giá cổ phiếu ngành bia giảm 12,6% trong năm 2019, thấp hơn so với tăng trưởng của VN-Index, chủ yếu là do cổ phiếu SAB của Tổng Công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) giảm 14,3%.

Luat siet ruou bia va Nghi dinh 100 co khien dai gia Sabeco that thu?-Hinh-2
 Sabeco ít nhiều bị ảnh hưởng bởi Nghị định 100.

Thị trường thuận lợi, cùng với việc về thay ông chủ người Thái, Sabeco đã có những thay đổi lớn để cải thiện doanh thu và giảm chi phí, qua đó tác động tích cực đến hiệu quả kinh doanh. Từ việc thay đổi thương hiệu, các chương trình quảng cáo và tích cực hỗ trợ cho các đại lý, Sabeco đã tăng 2% thị phần so với năm 2018.

Tổng doanh thu trong 9 tháng 2019 của Sabeco đạt 28 nghìn tỷ đồng, tăng 10% so cùng kỳ và lãi ròng đạt 4,3 nghìn tỷ đồng, tăng 30%, theo đó thực hiện 73% và 91% kế hoạch doanh thu thuần và lãi ròng. Tỷ suất lợi nhuận ròng tăng từ 13% trong 9 tháng 2018 lên 14,4% trong 9 tháng 2019 nhờ cắt giảm chi phí trong chuỗi cung ứng và vận chuyển.

SSI Research đưa ra dự báo, doanh thu trong 2020 của Sabeco sẽ đạt khoảng 44.400 tỷ đồng, tăng 10% và lợi nhuận ròng đạt 6.100 tỷ đồng, tăng 12% so với năm 2019.

So với kế hoạch của năm 2019, thì doanh thu mà SSI Research dự báo cho năm 2019 của Công ty tăng 14% và lãi ròng tăng 29%.

Còn trên thị trường chứng khoán, sau những phiên giảm giá hồi đầu năm thì cổ phiếu SAB có dấu hiệu khởi sắc và dần tăng trở lại khi hiện tại giao dịch quanh mốc 235.000 đồng/cp.

Tuy vậy, SSI Research cho biết cổ phiếu SAB đang được định giá quá cao khi giao dịch với mức P/E (giá/thu nhập cổ phiếu) là 30 lần so với mức trung bình ngành là 26 lần.

Có thể nói, Sabeco tăng trưởng mạnh trong những năm qua là nhờ vào “kinh tế vỉa hè” và tập quán tiêu dùng bia rượu thường xuyên của người Việt Nam. Nhưng Luật Phòng, chống tác hại bia, rượu đi vào cuộc sống, sẽ tác động và điều chỉnh tập quán tiêu dùng bia rượu của người dân, thì mục tiêu tăng trưởng sản lượng và doanh thu của Sabeco sẽ bị ảnh hưởng nặng nề.

Bên cạnh đó, theo Quyết định 1092/QĐ của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chương trình sức khỏe Việt Nam, ước tính mức thuế tiêu thụ đặc biệt có thể sẽ tăng hơn nữa từ mức hiện tại là 65%...

Như vậy sẽ có khá nhiều rào cản cho sự tăng trưởng về doanh số cũng như cổ phiếu của Sabeco cũng như những doanh nghiệp bia khác trong thời gian tới.

Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN