Loạt gói hỗ trợ lãi suất tung ra, kỳ vọng mặt bằng lãi suất cho vay sẽ giảm

Động thái giảm lãi suất của các nhà băng tăng thêm kỳ vọng mặt bằng lãi suất cho vay sẽ giảm nhẹ trong ngắn hạn.
Lãi suất cho vay sẽ giảm nhẹ trong ngắn hạn 
Trước khó khăn của các doanh nghiệp và người dân do ảnh hưởng bởi dịch Covid, NHNN đã ban hành công văn về việc thực hiện giảm lãi suất cho vay và miễn phí dịch vụ ngân hàng. Trong đó, NHNN sẽ tăng cường giám sát việc các NHTM thực hiện các cam kết giảm lãi suất một cách thực chất.
Trên cơ sở đó, NHNN sẽ xem xét và có chính sách khuyến khích hoặc hạn chế một số nội dung trong hoạt động tín dụng của ngân hàng trong năm 2022.
Theo đó, 4 ngân hàng Agribank, Vietcombank, BIDV, VietinBank... cũng đã công bố thêm hàng loạt gói hỗ trợ lãi suất hỗ trợ các khách hàng và doanh nghiệp cho 19 tỉnh thành ở phía Nam.
Cụ thể, BIDV giảm 0,5 - 1,5%/năm lãi suất cho vay VND đối với dư nợ hiện hữu phát sinh đến ngày 15/7/2021 đối với các doanh nghiệp có hoạt động sản xuất kinh doanh gặp khó khăn do tác động của dịch Covid-19. Mức giảm tối đa dành cho các khoản vay chịu ảnh hưởng nặng trong các lĩnh vực như giao thông, vận tải, y tế, giáo dục, dịch vụ lưu trú, dịch vụ nhà hàng, khách sạn, resort….. Ngân sách BIDV dành hỗ trợ đối với dư nợ hiện hữu, áp dụng cho tất cả các kỳ hạn, lên đến 800 tỷ đồng.
Đặc biệt, các khách hàng đã từng được áp dụng các chính sách lãi suất cho vay ưu đãi khác vẫn tiếp tục được BIDV hỗ trợ trong chương trình này.
Đồng thời, BIDV cũng triển khai gói tín dụng mới với quy mô 30.000 tỷ đồng, áp dụng cho các khoản vay ngắn hạn có thời gian vay tối đa 12 tháng, với mức giảm lãi suất lên đến 1,5%/năm so với lãi suất thông thường. Dự kiến, nguồn lực hỗ trợ đối với gói tín dụng này vào khoảng 200 tỷ đồng.
Tính trong 7 tháng đầu năm 2021, BIDV đã hỗ trợ giảm lãi suất cho khách hàng doanh nghiệp tại 19 tỉnh, thành phố phía Nam khoảng trên 500 tỷ đồng. Như vậy, với các chính sách hỗ trợ như hiện nay, tổng nguồn lực BIDV dự kiến hỗ trợ cho nhóm khách hàng này trong năm 2021 lên đến 1.500 tỷ đồng.
Loat goi ho tro lai suat tung ra, ky vong mat bang lai suat cho vay se giam
 
Còn Vietcombank quyết định tiếp tục giảm lãi suất tiền vay trong thời gian từ 18/8/2021 đến hết 31/12/2021 đối với tất cả doanh nghiệp và cá nhân ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19 tại 19 tỉnh, thành phố phía Nam hiện đang áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.
Cụ thể, Vietcombank giảm lãi suất tới 0,5%/năm cho toàn bộ dư nợ vay của khách hàng tại Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Dương.
Ngoài ra còn giảm lãi suất tới 0,3%/năm cho toàn bộ dư nợ vay của khách hàng tại các địa bàn tỉnh, thành phố phía Nam khác áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ bao gồm Đồng Nai, Cần Thơ, Bình Phước, Tây Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Tiền Giang, Long An, Vĩnh Long, Đồng Tháp, Bến Tre, Hậu Giang, An Giang, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Trà Vinh, Cà Mau, Kiên Giang.
Tổng số tiền lãi hỗ trợ khách hàng địa bàn tỉnh, thành phố phía Nam trong các tháng cuối năm 2021 dự kiến lên tới 1.000 tỷ đồng. Như vậy, tổng số tiền lãi Vietcombank hỗ trợ khách hàng trên toàn quốc cả năm 2021 là 7.100 tỷ đồng.
Đối với VietinBank, ngân hàng tiếp tục triển khai bổ sung gói tín dụng ưu đãi lãi suất từ 4,0%/năm với quy mô 20.000 tỷ đồng đối với các khách hàng hoạt động trong ngành nghề, địa bàn bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch bệnh, nâng tổng quy mô của tất cả các gói hỗ trợ lãi suất lên tới 150 nghìn tỷ đồng.
VietinBank triển khai nhiều gói tín dụng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và người dân tiếp cận vay vốn với lãi suất chỉ từ 4,0%/năm đối với khoản vay ngắn hạn và 7,0%/năm đối với khoản vay trung dài hạn. Trước đó, từ tháng 7/2021, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, VietinBank đã thực hiện hỗ trợ giảm lãi suất cho vay lên tối đa 1,0%/năm đồng loạt đối với tất cả các khoản dư nợ hiện hữu của khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.
Tiếp tục hỗ trợ khách hàng vượt qua khó khăn, vừa qua, Agribank đã bổ sung thêm 100.000 tỷ đồng cho gói tín dụng ưu đãi này. Theo đó, chương trình hỗ trợ mức lãi suất thấp hơn 2% - 2,5% so với cho vay thông thường, đồng nghĩa với việc khách hàng có thể tiếp cận mức lãi suất giảm còn 4,5%/năm đối với các khoản vay ngắn hạn và 6,5%/năm đối với các khoản vay trung, dài hạn. Đến nay, doanh số giải ngân từ đầu chương trình đã đạt hơn 102.100 tỷ đồng.
Theo SSI Research, động thái này của các nhà băng tăng thêm kỳ vọng mặt bằng lãi suất cho vay sẽ giảm nhẹ trong ngắn hạn, trong khi đó lãi suất huy động sẽ không có nhiều biến động.
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN