Lỗ lũy kế sắp ‘ngốn’ hết vốn 4.000 tỷ, PVX bị nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục

Lỗ lũy kế sắp "ăn" hết vốn chủ sở hữu, kiểm toán nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục của "ông lớn" ngành xây lắp dầu khí PVX. Còn từ gì để nói về một PVX với giá cổ phiếu chỉ 1.000 đồng/cổ phiếu?

Đơn vị kiểm toán từ chối đưa ra kết luận đối với báo cáo tài chính hợp nhất soát xét 6 tháng của Tổng CTCP Xây lắp Dầu khí Việt Nam (mã chứng khoán PVX) vì hàng loạt vấn đề trọng yếu không xác định được.

Tại ngày 30/6/2019, PVX có lỗ lũy kế tới 3.746 tỷ đồng, nợ ngắn hạn vượt quá tài sản ngắn hạn khoảng 352 tỷ đồng.

PVX đang thiếu hụt vốn lưu động để thanh toán các khoản nợ đến hạn. Các khoản nợ quá hạn thanh toán tại thời điểm cuối tháng 6 chủ yếu số dư gốc vay khoảng 1.122 tỷ đồng.

Các yếu tố này dẫn tới nghi ngờ về khả năng tiếp tục hoạt động của PVX.

Những nhà băng đang cho PVX vay nợ

Lo luy ke sap ‘ngon’ het von 4.000 ty, PVX bi nghi ngo ve kha nang hoat dong lien tuc
 
Lo luy ke sap ‘ngon’ het von 4.000 ty, PVX bi nghi ngo ve kha nang hoat dong lien tuc-Hinh-2
 

Theo đơn vị kiểm toán, khả năng hoạt động liên tục của PVX phụ thuộc vào kế hoạch thu hồi các khoản công nợ, tái cơ cấu khoản đầu tư, hoàn thành và quyết toán các công trình đang dở dang để thu hồi tiền, các hỗ trợ tài chính từ các cổ đông và các chủ nợ.

 “Chúng tôi không thể xác định liệu báo cáo tài chính hợp nhất giữa niên độ kèm theo được lập với giả định PVX sẽ tiếp tục hoạt động liên tục có phù hợp hay không” – đơn vị kiểm toán nêu rõ.

Hàng loạt khoản mục không thể thu thập được bằng chứng

Với hàng loạt vấn đề mà đơn vị kiểm toán không thể thu thập được đủ bằng chứng nên kiểm toán từ chối đưa ra kết luận với báo cáo tài chính soát xét 6 tháng của PVX.

Cụ thể, PVX có số dư khoản cho CTCP Khách sạn Lam Kinh vay để hỗ trợ vốn sản xuất kinh doanh với số tiền 200 tỷ đồng và số dư dự phòng đã trích lập cho khoản phải thu này khoảng 124 tỷ đồng.

Đơn vị kiểm toán không thể thu thập được các bằng chứng thích hợp liên quan đến giá trị có thể thu hồi của khoản phải thu cho vay này tại thời điểm cuối tháng 6.

Thêm nữa, CTCP Bất động sản Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC Land) được hợp nhất vào báo cáo tài chính của PVX với tổng tài sản khoảng 1.115 tỷ đồng, nợ phải trả 1.097 tỷ đồng, tổng lỗ 3.5 tỷ đồng.

Trong khi đó, theo báo cáo chưa soát xét của PVC Land cung cấp, tại thời điểm cuối tháng 6, nợ phải trả ngắn hạn vượt quá tài sản ngắn hạn khoảng 264 tỷ đồng và lỗ lũy kế khoảng 232 tỷ đồng ảnh hưởng tới khả năng hoạt động liên tục của đơn vị này.

Giả định PVC Land hoạt động liên tục có phù hợp hay không phụ thuộc vào khả năng thanh toán các khoản nợ đến hạn của công ty này.

PVX cũng chưa đánh giá được ảnh hưởng của giả định PVC Land hoạt động liên tục có phù hợp hay không đến báo cáo của Tổng công ty.

Lo luy ke sap ‘ngon’ het von 4.000 ty, PVX bi nghi ngo ve kha nang hoat dong lien tuc-Hinh-3
Hàng loạt vấn đề trọng yếu trong báo cáo tài chính của PVX.

Tại báo cáo này, số dư chi phí sản xuất, kinh doanh dở dang của dự án nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 1 và dự án nhà máy nhiệt điện Quảng Trạch 1 có giá gốc lần lượt khoảng 250 tỷ đồng và 26 tỷ đồng.

Tại ngày lập báo cáo này, PVX đang làm việc với các cơ quan có thẩm quyền để xem xét điều chỉnh giá trị phát sinh chưa lường hết của dự án Vũng Áng 1 và để nghiệm thu, quyết toán chi phí của PVX thực hiện tại dự án Quảng Trạch 1.

Đơn vị kiểm toán không thể thu thập được đầy đủ bằng chứng thích hợp liên quan đến giá trị thuần có thể thực hiện được của các chí phí sản xuất, kinh doanh dở dang này.

PVX có một khoản góp vốn vào đơn vị khác đang được phản ánh trên bảng cân đối kế toán với tổng giá trị ghi sổ và tổng giá trị dự phòng cho các khoản đầu tư này lần lượt là 50 tỷ đồng và 18 tỷ đồng. PVX chưa đánh giá được hết sự suy giảm giá trị của các khoản đầu tư này.

Số dư khoản đầu tư góp vốn của CTCP Dầu khí Đông Đô vào dự án tổ hợp nhà ở kết hợp dịch vụ siêu thị và văn phòng làm việc tại số 28 Trần Bình, Mỹ Đình 2, Nam Từ Liêm, Hà Nội (dự án Dolphin Plaza) là khoảng 37 tỷ đồng.

Đơn vị kiểm toán cũng không thu thập được đầy đủ bằng chứng thích hợp để đánh giá liệu có cần thiết phải trích lập dự phòng cho khoản đầu tư  này hay không do dự án Dolphin Plaza chưa bán được hết các căn hộ và chưa được quyết toán để phân chia kết quả đầu tư theo hợp đồng hợp tác kinh doanh đã ký kết.

Hay thành phẩm bất động sản tồn kho của PVX bao gồm công trình chung cư thuộc dự án khách sạn dầu khí Thái Bình với giá trị ghi sổ khoảng 38 tỷ đồng...

PVX đã hoàn nhập dự phòng nghĩa vụ nợ phải trả liên quan đến thư bảo lãnh cho CTCP Xây lắp Dầu khí Sài Gòn (PVC-SG) vay vốn tại một tổ chức tín dụng với số tiền khoảng 100 tỷ đồng trong năm 2016. PVX đang làm việc với PVC-SG và tổ chức tín dụng để giải tỏa nghĩa vụ bảo lãnh.

Do tầm quan trọng của loạt vấn đề này, đơn vị kiểm toán không thu thấp được đầy đủ bằng chứng thích hợp để làm cơ sở kết luận về báo cáo tài chính của PVX. Do đó, đơn vị kiểm toán không đưa ra kết luận nào về báo cáo này.

Cổ phiếu thảm hại, vốn hóa vỏn vẹn 560 tỷ đồng

PVX có vốn điều lệ 4.000 tỷ đồng, trong đó Tập đòa Dầu khí Việt Nam PVX nắm giữ chi phối với 54.47%, còn lại là các cổ đông khác.

Năm 2017 và 2018, PVX lỗ ròng lần lượt là 398 tỷ đồng và 261 tỷ đồng. Còn 6 tháng 2019 lỗ 58 tỷ đồng.

Với kết quả này cùng loạt ý kiến của đơn vị kiểm toán, cổ phiếu PVX vẫn đang bị kiểm soát.

Lo luy ke sap ‘ngon’ het von 4.000 ty, PVX bi nghi ngo ve kha nang hoat dong lien tuc-Hinh-4
Biến động cổ phiếu PVX trong 10 năm qua (nguồn BVSC)

Trên thị trường chứng khoán, có lẽ không còn từ gì để diễn tả hết giá cổ phiếu PVX khi lao dốc hơn 90% kể từ khi niêm yết. Hiện vùng giá mà PVX có thể quanh quẩn chỉ vỏn vẹn hơn 1.000 đồng/cổ phiếu, không bằng ly trà đá.

Bởi thế, dù với gần 400 triệu cổ phiếu đang lưu hành nhưng vốn hóa của PVX vỏn vẹn gần 560 tỷ đồng.

Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN