Lộ diện nữ đại gia thâu tóm Bánh kẹo Hải Hà

Sau khi Vinataba thoái vốn Nhà nước tại Haihaco, kịch bản thâu tóm doanh nghiệp thực phẩm có lịch sử hơn nửa thế kỷ dần lộ diện khi cổ đông lớn và ban lãnh đạo đều có liên quan mật thiết đến bà chủ tập đoàn Mesa Group.
 Thương vụ thâu tóm Bánh kẹo Hải Hà sau khi thoái vốn Nhà nước đã đến hồi kết.
Dàn lãnh đạo mới
Ngày 2/3, CTCP Bánh kẹo Hải Hà (Haihaco, mã CK: HHC) đã công bố thông tin bất thường về thay đổi nhân sự cấp cao. Theo đó tân Tổng giám đốc của HHC là bà Bùi Thị Thanh Hương, sinh năm 1972, quê quán Quảng Xương, Thanh Hoá, thường trú tại Mộ Lao, Hà Đông, Hà Nội.
Trước đó, bà Hương cũng nằm trong danh sách 7 thành viên HĐQT nhiệm kỳ mới của Haihaco được bầu ngày 13/2.
Chủ tịch HĐQT Haihaco hiện là ông Lê Mạnh Linh, các thành viên HĐQT gồm: bà Bùi Thị Thanh Hương, bà Lưu Thị Tuyết Mai, bà Vũ Thị Thuý (thành viên HĐQT kiêm Kế toán trưởng công ty), ông Nguyễn Mạnh Tuấn, bà Nguyễn Thị Lan và ông Trần Anh Thắng.
Theo tìm hiểu của Người Đưa Tin, nhiều cái tên trong ban lãnh đạo của Haihaco có sự liên quan mật thiết với nhau, xoay quanh bà Lưu Thị Tuyết Mai cùng hai doanh nghiệp là CTCP Xây dựng và chế biến lương thực Vĩnh Hà, công ty TNHH Amino Finance Group.
Tân Tổng giám đốc Haihaco hiện giữ chức thành viên HĐQT công ty Lương thực Vĩnh Hà và là Giám đốc kinh doanh Amino Finance Group.
Thành viên HĐQT kiêm Kế toán trưởng Vũ Thị Thuý là Giám đốc kinh doanh của Amino Finance Group, cũng là thành viên Ban kiểm soát công ty Lương thực Vĩnh Hà.
Bà Nguyễn Thị Lan hiện đảm nhiệm chức vụ Kế toán trưởng Amino Finance Group.
Chủ tịch HĐQT Lê Mạnh Linh, thành viên HĐQT Trần Anh Thắng và Amino Finance Group cùng bắt tay góp vốn tại một doanh nghiệp khác là CTCP Quản lý Quỹ Hữu Nghị.
Về phần bà Lưu Thị Tuyết Mai, nữ đại gia này cũng giữ một chân trong HĐQT công ty Lương thực Vĩnh Hà kể trên và là cái tên đứng sau màn "thâu tóm" hoàn hảo Bánh kẹo Hải Hà diễn ra lòng vòng trong suốt năm 2017.
Lộ diện 'cá mập'
Kể từ khi Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam (Vinataba) thoái 51% vốn tại HHC tháng 3/2017, doanh nghiệp bánh kẹo này lâm vào tình trạng rối loạn tái cấu trúc thượng tầng khi cơ cấu cổ đông lớn liên tục thay đổi, các đại hội liên tục bị trì hoãn hoặc phủ quyết tiến hành.
Sau nhiều lần xuất hiện những nữ đại gia "bí ẩn", những thương vụ sang tay mua đi bán lại hàng triệu cổ phần có giá trị lên tới hơn 400 tỷ đồng và hơn hết đều là giao dịch "chui" khiến Uỷ ban chứng khoán Nhà nước xử phạt, tuýt còi, danh sách cổ đông của Haihaco đã được chốt.
Hiện nay, 2 cổ đông lớn nhất của Haihaco là ông Lưu Văn Vũ có 24% và bà Trương Thị Bửu sở hữu 24%. Vợ ông Vũ là bà Trương Tú Phượng nắm thêm 2,94%. Tổng cộng, 3 nhà đầu tư này nắm tới quá nửa vốn Bánh kẹo Hải Hà, với tỷ lệ chi phối 50,94%.
Về bà Trương Thị Bửu, nhân vật này cũng không nằm ngoài vòng tròn quan hệ với bà Lưu Thị Tuyết Mai. Bà Bửu là người đại diện theo pháp luật của công ty TNHH Sản xuất Thương mại Bửu Trân, có trụ sở tại 67 Lê Vĩnh Hoà, P. Phú Thọ Hoà, Q. Tân Phú. TP. HCM. Đây cũng là địa chỉ của công ty TNHH Xây dựng HTB do bà Lưu Như Trần, thường trú tại TP. Pleiku (Gia Lai), đứng tên.
Bà Mai là người đại diện phần vốn góp của HTB tại công ty Lương thực Vĩnh Hà (chiếm 24% vốn điều lệ công ty). Bà Mai giữ chức Uỷ viên HĐQT công ty Lương thực Vĩnh Hà.
Báo cáo quản trị của công ty Lương thực Vĩnh Hà cũng tiết lộ, ông Lưu Văn Vũ - cổ đông lớn sở hữu 24% vốn Haihaco là em trai bà Lưu Thị Tuyết Mai.
Bà Lưu Thị Tuyết Mai (SN 1965) được biết đến là người sáng lập Mesa Group - tập đoàn đa ngành hoạt động trong các lĩnh vực phân phối bán lẻ, nhà hàng, ẩm thực, bất động sản, viễn thông...
Bà từng được Forbes Việt Nam vinh danh là 1 trong 50 nữ doanh nhân có tầm ảnh hưởng nhất năm 2017, cùng với bà Nguyễn Thị Phương Thảo - Tổng giám đốc VietjetAir, bà Mai Kiều Liên - Tổng giám đốc Vinamilk, bà Thái Hương - Chủ tịch tập đoàn TH...
Bà chủ Mesa Group nắm quyền lãnh đạo tại Bánh kẹo Hải Hà nhiệm kỳ mới. 
Những năm gần đây, bà Lưu Thị Tuyết Mai liên tục đầu tư vào các doanh nghiệp nhà nước cổ phần hoá hoạt động trong lĩnh vực bánh kẹo, thực phẩm.
Bên cạnh Bánh kẹo Hải Hà và Chế biến Lương thực Vĩnh Hà, "bà chủ" Mesa Group còn là cổ đông chiến lược của CTCP Lương thực thực phẩm Colusa - Miliket (đơn vị sở hữu thương hiệu mì tôm Miliket trứ danh) với cổ phần trực tiếp và gián tiếp nắm giữ là 21,58%.
Kịch bản Mesa Group "thâu tóm" doanh nghiệp sau khi Nhà nước thoái vốn tại Colusa - Miliket có phần tương đồng với câu chuyện xảy ra tại Haihaco. Bản thân bà Mai đã đảm nhận vị trí Phó Chủ tịch HĐQT Colusa - Miliket từ năm 2013 đến nay.
Theo Hoa Liên/Người Đưa Tin

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN