Lộ diện các nhóm cổ đông muốn đưa người vào Eximbank

Sáng 15/2, Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank, HoSE: EIB) đã tổ chức đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2021 lần thứ hai với tỷ lệ tham dự đạt tới hơn 90% sau nhiều lần bất thành. 
Đại hội lần này của Eximbank đã tiến hành bầu 7 thành viên Hội đồng quản trị (HĐQT) và Ban kiểm soát (BKS) sau khi trình hồ sơ nhân sự được đề cử lên Ngân hàng Nhà nước vào ngày 24/1/2022. 
Theo đó, có khá nhiều nhóm cổ đông đề cử ứng viên cho vị trí HĐQT và BKS của Eximbank, trong đó chỉ có 1 người là thành viên HĐQT hiện tại được đề cử.
Lo dien cac nhom co dong muon dua nguoi vao Eximbank
 Đại hội cổ đông của Eximbank diễn ra sáng 15/2
Đối với ứng viên HĐQT, đáng chú ý có là bà Lương Thị Cẩm Tú (SN 1980) hiện là thành viên HĐQT Eximbank (từng được bầu làm Chủ tịch Eximbank hồi tháng 3/2019). Bà Tú là người tự ứng cử và có sự ủng hộ của 5 cổ đông cá nhân cùng CTCP Chứng khoán Bảo Minh.
Một trong những gương mặt mới lần này có ông Nguyễn Thanh Hùng (SN 1978) - Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Phó Tổng giám đốc Bamboo Capital (HoSE: BCG). Ông Hùng được đề cử bởi nhóm cổ đông bao gồm ông Nguyễn Hồ Nam, bà Lê Thị Mai Loan, CTCP Thắng Phương, CTCP Đầu tư và Dịch Helios.
Ngoài ra còn có bà Lê Hồng Anh (SN 1975) và ông Đào Phong Trúc Đại (SN 1975) cùng được nhóm cổ đông liên quan tới Tập đoàn Thành Công đề cử.
Trong đó, bà Lê Hồng Anh là Phó Tổng giám đốc phụ trách tài chính kế toán của CTCP Tập đoàn Thành Công, Chủ tịch HĐQT CTCP Thành Công Phạm Hùng, Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH TCG Land. Còn ông Đào Phong Phúc Đại là Tổng giám đốc CTCP Đầu tư PV-Inconess.
Bà Đỗ Hà Phương (SN 1984) được đề cử bởi 7 cá nhân và 4 tổ chức gồm: CTCP Rồng Ngọc, CTCP Hoàng Gia ĐL, CTCP Hoàn Vũ Sài Gòn, Công ty TNHH M8. Bà Phương là đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành Công ty TNHH VNInvest Partners.
Ông Nguyễn Hiếu (SN 1973) được nhóm cổ đông Lafelle Limited, Education Management Holdings Limited, ông Trần Công Cận, Ngô Minh Hoàng Hải, bà Ngô Thu Thuý (Chủ tịch HĐQT CTCP Âu Lạc) đề cử. Ông Hiếu đang là thành viên HĐQT CTCP Chứng khoán Rồng Việt.
Danh sách ứng viên được bầu vào HĐQT Eximbank nhiệm kỳ mới còn có ông Võ Quang Hiển (SN 1969), được đề cử bởi Sumitomo Mitsui Banking Corporation (SMBC, nắm 15% vốn EIB), dù cổ đông này vừa chấm dứt trước thời hạn thoả thuận liên minh chiến lược ký ngày 27/11/2007 với Eximbank. Ông Hiển là Giám đốc điều hành Bộ phận Tài trợ thương mại toàn cầu Ngân hàng Sumitomo Mitsui Chi nhánh Singapore.
Đối với danh sách nhân sự để bầu vào BKS Eximbank có đến 5 ứng viên trong khi chỉ bầu 3 thành viên.
Ngoài 3 thành viên BKS hiện tại của Eximbank cũng tiếp tục được đề cử gồm ông Trần Ngọc Dũng, bà Phạm Thị Mai Phương và ông Trịnh Bảo Quốc thì có 2 nhóm cổ đông đề cử thêm 2 người.
Cụ thể, nhóm cổ đông liên quan đến Tập đoàn Thành Công đề cử bà Nguyễn Thị Hiền Ngọc (SN 1969), Kế toán trưởng CTCP Tập đoàn Thành Công và CTCP Sản xuất ô tô Huyndai Thành Công.
Nhóm Bamboo Capital đề cử ông Ngo Tony (SN 1971), từng là chuyên gia cao cấp tại Công ty TNHH Affan Enterprise và Công ty TNHH EZ Accountancy (từ tháng 3/2018 – tháng 11/2021).
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN