Lộ diện 3 ứng viên HĐQT mới, Đại hội Eximbank lại bất thành

Sáng 16/1/2023, Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank, HoSE: EIB) tổ chức ĐHĐCĐ bất thường những không thể diễn ra do chỉ có hơn 53% số cổ phần có quyền biểu quyết tham dự. 
Theo tờ trình, Đại hội lần này của Eximbank sẽ tiến hành bầu bổ sung 3 thành viên HĐQT nhiệm kỳ VII (2022 – 2025) gồm bà Lê Thị Mai Loan, ông Phạm Quang Dũng và ông Trần Anh Thắng.
Trong đó, bà Lê Thị Mai Loan (sinh năm 1982), hiện đang là thành viên HĐQT CTCP Chứng khoán Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (SBS). Trước đó, bà Loan từng kinh qua các vị trí Phó Chánh Văn phòng HĐQT Phó Ban nguồn vốn SBS, Thành viên BKS CTCP Bamboo Capital (BCG), Phó Chủ tịch thường trực HĐQT BCG Land… Hiện trong HĐQT Eximbank cũng có một đại diện của nhóm Bamboo Capital là ông Nguyễn Thanh Hùng - Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Phó Tổng giám đốc Bamboo Capital.
Còn ông Phạm Quang Dũng (sinh năm 1982), hiện đang là Tổng Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Phú Mỹ. Ông Dũng từng giữ các vị trí quan trọng tại Techcombank trước đó như Giám đốc Chi nhánh, Giám đốc Quản lý KHDN; Phó Giám đốc khối Doanh nghiệp lớn tại SeABank…
Cuối cùng là ông Trần Anh Thắng (sinh năm 1984), hiện đang là Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư Du lịch Hà Nội Non Nước. Ông Thắng từng giữ vị trí Chủ tịch HĐQT CTCK Nhất Việt, Chủ tịch HĐQT CTCP Quản lý Quỹ Amber...
Trong đó, bà Lê Thị Mai Loan và ông Phạm Quang Dũng ứng cử vào vị trí thành viên HĐQT và ông Trần Anh Thắng ứng cử vị trí thành viên HĐQT độc lập Eximbank.
Kế hoạch bầu bổ sung thành viên HĐQT của Eximbank được đưa ra sau khi 2 thành viên HĐQT liên quan đến Tập đoàn Thành Công đã có đơn từ nhiệm thời gian gần đây gồm bà Lê Hồng Anh (Thành viên HĐQT) và ông Đào Phong Trúc Đại (Thành viên HĐQT độc lập).
Lo dien 3 ung vien HDQT moi, Dai hoi Eximbank lai bat thanh
 
Ngoài 2 nhân sự trên, hồi tháng 9/2022, ông Võ Quang Hiển cũng đã từ nhiệm khỏi thành viên HĐQT Eximbank do không còn làm người đại diện theo ủy quyền của cổ đông Sumitomo Mitsui Banking Corporation (SMBC).
Trước đó, vào tháng 3/2022, SMBC cũng đã chính thức có văn bản thông báo về việc chấm dứt thỏa thuận liên minh chiến lược với Eximbank. Đến tháng 10/2022, NHNN đã chấp thuận việc bán, chuyển nhượng toàn bộ cổ phần EIB do SMBC sở hữu ở Eximbank.
Theo nhiều đồn đoán và giá trị giao dịch vào tuần trước, có khả năng SMBC đã thoái vốn toàn bộ vốn tại Eximbank.
Mới đây, Eximbank cũng đã công bố Nghị quyết HĐQT về kế hoạch kinh doanh 2023 với lợi nhuận trước thuế ước đạt 5.000 tỷ đồng, tăng 42,9% so với mức dự kiến đạt được trong năm 2022 là 3.500 tỷ.
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN