Lãnh đạo các ngân hàng nói gì khi giá cổ phiếu liên tục dò đáy?

Nhịp giảm của cổ phiếu ngân hàng diễn ra trong thời gian các nhà băng tổ chức Đại hội cổ đông thường niên 2022 và công bố kết quả kinh doanh quý 1 với lợi nhuận tiếp tục tăng trưởng tốt.
Trong tuần giao dịch vừa qua (18-22/4), không nằm ngoài diễn biến chung của thị trường, nhóm cổ phiếu ngân hàng giao dịch khá tiêu cực với 26/27 mã giảm giá và chỉ có một mã tăng giá đó là “anh cả” Vietcombank.
Đáng chú ý, nhịp giảm của cổ phiếu ngân hàng diễn ra trong thời gian các nhà băng tổ chức Đại hội cổ đông thường niên 2022 và công bố kết quả kinh doanh quý 1 với lợi nhuận tiếp tục tăng trưởng tốt.
Theo thống kê, cổ phiếu SHB giảm mạnh nhất toàn ngành với mức giảm đến 15,7% xuống còn mức 16.400 đồng/cp, đây là mức thấp nhất của cổ phiếu này kể từ tháng 3 năm ngoái. Nếu tính từ đầu năm 2022 tới nay, SHB đã giảm hơn 26%.
Tại Đại hội cổ đông mới đây, một cổ đông SHB đặt câu hỏi về kết quả lợi nhuận tích cực, tuy nhiên giá cổ phiếu liên tục giảm mạnh thời gian qua. Cổ đông này đề nghị không nên phát hành cổ phiếu tăng vốn và dùng lợi nhuận để mua cổ phiếu quỹ vì thị giá đang thấp.
Trả lời về vấn đề này, Chủ tịch Đỗ Quang Hiển cho biết "Đúng là giá cổ phiếu có xuống thời gian gần đây. Giá trên thị trường sẽ có lên có xuống. Tuy nhiên, cổ đông có thể phân tích sẽ thấy giá trị cao hơn thị giá thời điểm hiện tại. Chúng ta nên có niềm tin và sự phân tích để đầu tư cổ phiếu có giá trị, bền vững".
Chủ tịch SHB cũng cho rằng cổ đông là những người chủ của ngân hàng. Và tất cả đều hướng đến nâng cao sức khoẻ, năng lực tài chính cho ngân hàng. Do đó, vẫn cần tăng vốn để đảm bảo chuẩn mực quốc tế, an toàn, bền vững.
Lanh dao cac ngan hang noi gi khi gia co phieu lien tuc do day?
Cổ phiếu ngân hàng đang dò đáy. 
Tương tự, với diễn biến không mấy khả quan, giá cổ phiếu LPB cũng đã giảm tới 15,4% trong tuần qua, xuống còn 16.700 đồng/cp, mức thấp nhất trong một năm trở lại.
Trong diễn biến này, một loạt lãnh đạo đăng ký mua vào cổ phiếu LPB. Theo đó, Chủ tịch HĐQT Huỳnh Ngọc Huy đăng ký mua thêm 23.062 cổ phiếu. Phó Chủ tịch HĐQT Dương Công Toàn cũng đăng ký mua 33.829 cổ phiếu LPB theo hình thức thỏa thuận hoặc khớp lệnh.
Phó Tổng Giám đốc Bùi Thái Hà mua thêm 84.637 cổ phiếu, nâng tỷ lệ sở hữu lên 0,04%. Còn ông Vũ Quốc Khánh dự định mua thêm 84.550 cổ phiếu LPB.
Các giao dịch trên dự kiến được thực hiện trong khoảng thời gian từ ngày 25/4-6/5.
Xếp sau SHB và LPB là nhóm cổ phiếu ngân hàng giao dịch trên thị trường UPCoM gồm, BVB, VAB, SGB, VBB và ABB với mức giảm dao động từ 9,6-12,4%.
Nhiều cổ phiếu ngân hàng có vốn hóa lớn khác như CTG, MBB, VPB,... cũng không tránh khỏi xu hướng chung với mức điều chỉnh từ 3-5%.
Ở chiều ngược lại, VCB là mã duy nhất tăng điểm trong tuần qua với mức tăng 2,5% nhờ phiên giao dịch tích cực cuối tuần 22/4.
Một cổ đông cũng đặt câu hỏi cho HĐQT Sacombank tại Đại hội cổ đông ngày 22/4 về nguyên nhân giá cổ phiếu STB giảm liên tục trong thời gian qua. Phản hồi cổ đông, Chủ tịch Sacombank Dương Công Minh cho biết giá cổ phiếu giảm là do diễn biến chung của thị trường và các cổ phiếu ngân hàng khác cũng bị giảm giá.
Tại Đại hội cổ đông của ABBank vừa qua, trả lời câu hỏi cổ đông về việc cổ phiếu ABBank tăng chậm nhưng giảm nhanh nhất ngành, Chủ tịch Đào Mạnh Kháng cho biết từng nhận được phản ánh vì tình trạng cổ phiếu không có “sóng sánh”, các thông tin đưa ra không có nhiều đột biến.
Tuy nhiên, ban lãnh đạo ngân hàng xác định ABBank là ngân hàng an toàn, bền vững và không hướng tới sự hào nhoáng bên ngoài.
Do vậy ngân hàng luôn lấy sự an toàn của khách hàng lên hàng đầu; không hướng tới các lĩnh vực rủi ro, nhất là khi thị trường đang rất biến động. Qua đó mang lại sự hiệu quả và an toàn cho ngân hàng và các cổ đông. Chủ tịch ABBank mong muốn cổ đông kiên trì với ngân hàng.
Trả lời thêm về vấn đề này, Tổng Giám đốc Nguyễn Mạnh Quân cho biết khi cổ phiếu lên sàn chính thức (HoSE) thì hoạt động kinh doanh mới tác động sâu rộng đến giá cổ phiếu. Năm 2022, ABBank sẽ xử lý dc toàn bộ trái phiếu của VAMC.
Do vậy tỷ lệ chia cổ tức sẽ được nới rộng và NHNN sẽ coi đó là cơ sở để cho ngân hàng trả cổ tức bằng tiền mặt. Đây là cơ sở để cổ đông kỳ vọng nhiều hơn về cổ phiếu ABBank trong thời gian tới.
Với Techcombank, cổ phiếu này cũng giảm giá liên tục về mức đáy 1 năm. Kết phiên 22/4, thị giá TCB về mức 44.100 đồng/cp. Tại Đại hội cổ đông, CEO Techcombank, ông Jens Lottner cho hay: "Chúng tôi đang có nền tảng vốn mạnh mẽ, thanh khoản dẫn đầu thị trường. Tỷ lệ an toàn vốn của Techcombank rất cao, CAR đạt 15% cao hơn nhiều so với yêu cầu 8%”.
"Nhiều cổ đông sẽ đặt câu hỏi với kết quả kinh doanh như vậy thì giá cổ phiếu đã được phản ánh đầy đủ hay chưa. Tôi cho rằng chưa phản ánh đầy đủ" – ông cho biết.
Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN