Lãnh đạo doanh nghiệp đăng ký 'quá tay' rồi không mua hết cổ phiếu, cần có chế tài xử phạt?

Trong đợt VN-Index sụt giảm mạnh, nhiều lãnh đạo hay cổ đông lớn của doanh nghiệp đã đăng ký mua vào cổ phiếu với động thái "cứu giá". Thực tế nhiều người không mua hết số lượng đăng ký, thậm chí có người không mua.
 
 
Trong thông báo mới nhất, CTCP Đầu tư Nam Long (NLG) công bố loạt giao dịch cổ phiếu của nhiều lãnh đạo không hoàn tất giao dịch với diễn biến giá không phù hợp.
Cụ thể, ông Trần Xuân Ngọc, Tổng Giám đốc Nam Long chỉ mua vào 50.000 đơn vị trong số 250.000 cổ phiếu đã đăng ký. Cùng với đó, ông Phạm Đình Huy, Giám đốc Đầu tư và ông Nguyễn Huy Đức, Giám đốc Tài chính đã đều đăng ký mua vào 100.000 cổ phiếu NLG và đều không hoàn thành hết số lượng đăng ký.
Trong khi đó, bà Chu Ngọc Ánh Nguyệt, người phụ trách quản trị Nam Long đã đăng ký mua vào 30.000 cổ phiếu NLG, nhưng kết thúc thời gian giao dịch chỉ hoàn tất mua 25.000 cổ phiếu.
Trước 4 vị lãnh đạo trên, Nam Long còn ghi nhận nhóm cổ đông liên quan Chủ tịch Nam Long cũng đã “hứa” nhưng không mua cổ phần NLG.
Cụ thể, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch HĐQT đã không mua cổ phiếu nào trong tổng số 1 triệu cổ phiếu đăng ký. Song song đó, 2 con trai của ông Quang là Nguyễn Hiệp và Nguyễn Nam cũng thông báo không mua thành công cổ phiếu nào trong tổng số 3,4 triệu cổ phiếu đã đăng ký.
Công ty TNHH Đầu tư Tân Hiệp do ông Quang làm Chủ tịch cũng thông báo không mua thành công cổ phiếu NLG trên tổng số 500 nghìn cổ phiếu đã đăng ký mua.
Lý do không hoàn tất được báo cáo đều là do thị trường biến động mạnh ngoài dự kiến.
Lanh dao doanh nghiep dang ky 'qua tay' roi khong mua het co phieu, can co che tai xu phat?
 Nhiều lãnh đạo doanh nghiệp ra tay đăng ký gom cổ phiếu nhưng chỉ mua nhỏ giọt.
Không chỉ có trường hợp gia đình Chủ tịch Nam Long "hứa mua rồi không mua", thời gian gần đây một loạt các lãnh đạo doanh nghiệp khác cũng lên tiếng đăng ký mua cổ phiếu của doanh nghiệp mình nhưng cuối cùng đều… thất hứa.
Chẳng hạn, ông Doãn Tới, Tổng giám đốc CTCP Nam Việt (ANV) mua 2 triệu cổ phiếu từ ngày 21/11-20/12. Tuy nhiên, sau đó ông này thông báo không mua được cổ phiếu nào với lý do diễn biến thị trường không thuận lợi.
Kết quả là, sau thời gian đăng ký giao dịch, số cổ phiếu mà vị CEO này nắm giữ vẫn không đổi với tỷ lệ 56,3%. Trong khi đó, giá cổ phiếu ANV trong khoảng thời gian này đã hồi phục khoảng 52% (từ mức đáy hôm 15/11 lên mức 24.500 đồng/cổ phiếu tại ngày 20/12).
Ông Võ Thành Đàng, Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Đường Quảng Ngãi (QNS) chính là một trong những vị lãnh đạo thất hứa nhiều nhất khi 10 lần đăng ký mua nhưng đến 5 lần không mua.
Gần đây, ông Đàng thông báo không mua vào cổ phiếu nào trong 1 triệu cổ phiếu đã đăng ký mua từ ngày 17/11-14/12 với lý do điều kiện thị trường chưa phù hợp. Qua đó, tỷ lệ sở hữu của ông tại Đường Quảng Ngãi vẫn ở mức 7,15% vốn điều lệ.
Tuy nhiên, ngay sau đó, ông Võ Thành Đàng tiếp tục đăng ký mua vào 1 triệu cổ phiếu QNS trong thời gian từ ngày 21/12/2022-18/1/2023, để nâng sở hữu lên 7,43% vốn.
Đáng chú ý, từ đầu năm tới nay, ông Võ Thành Đàng đã 10 lần đăng ký mua vào 1 triệu cổ phiếu QNS song có 5 lần không mua cổ phiếu nào và 5 lần mua vào một lượng nhỏ cổ phiếu so với đăng ký, tỷ lệ mua trung bình 5 lần mua vào là 40,2% tổng lượng đăng ký.
Cổ phiếu thấp hơn 66,2% so với đỉnh, lãnh đạo CTCP Thép Nam Kim (NKG) cũng chỉ mua được 50% tổng lượng cổ phiếu đăng ký với lý do diễn biến thị trường không thuận lợi.
Người giao dịch là bà Trần Ngọc Diệu - Phó tổng giám đốc NKG. Bà Diệu vừa mua vào 1 triệu cổ phiếu trong tổng đăng ký 2 triệu cổ phiếu, tương ứng tỷ lệ mua thành công là 50% để nâng sở hữu từ 0,16% lên 0,54% vốn, giao dịch được thực hiện từ ngày 18/11-16/12.
Nhiều lãnh đạo doanh nghiệp công bố mua vào cổ phiếu, đây là chuyện thường xảy ra khi giá cổ phiếu giảm sâu. Động thái này phần nào giúp… "cứu giá" cổ phiếu, vì nhà đầu tư khi thấy động thái này sẽ có thêm kỳ vọng thị giá cổ phiếu đã về vùng giá hấp dẫn do cổ đông nội bộ là người hiểu rõ nhất tiềm năng của doanh nghiệp nên… đua theo.
Tuy nhiên, nếu những cổ đông nội bộ mà đăng ký mua rồi... để đó, nhất là với những lý do thiếu thuyết phục sẽ khiến nhà đầu tư mất niềm tin vào doanh nghiệp, lãnh đạo doanh nghiệp.
Ông Trương Hiền Phương, Giám đốc cấp cao Chứng khoán KIS Việt Nam nhận định, về lý thuyết thì việc này của các lãnh đạo doanh nghiệp hay người liên quan là không đúng, gây nhiễu loạn thị trường, nhiễu loạn thông tin, gây tác động ảnh hưởng tâm lý đến việc cung cầu mua bán của các nhà đầu tư.
Từ trước đến giờ, theo ghi nhận thì chưa có phương án xử lý nào. Cho nên, việc này rất cần một văn bản pháp lý nào đó từ cơ quan quản lý để quy định cụ thể hơn, chặt chẽ hơn để việc đăng ký mua/bán này phải được thực thi và có chế tài nếu phát hiện ra chủ đích sai phạm của những người này.
Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN