Lãi suất tiền gửi và cho vay vẫn ở mức thấp trong ngắn hạn?

Bản tin thị trường tiền tệ tuần 1-5/3, Chứng khoán SSI cho rằng, trong ngắn hạn lãi suất tiền gửi và cho vay sẽ vẫn giữ ở mức thấp hiện tại.
Lãi suất ổn định
Tuần qua, thị trường mở không phát sinh giao dịch, lãi suất trên liên ngân đi ngang ở mức 0.33%/năm với kỳ hạn qua đêm và 0.51%/năm với kỳ hạn 1 tuần. Nền thanh khoản tháng 3 được dự báo sẽ tiếp tục dồi dào do huy động tiền gửi đang khá tích cực và NHNN vẫn duy trì định hướng nới lỏng thận trọng, lãi suất trên liên ngân hàng sẽ vẫn ổn định ở mức thấp.
Theo sau Vietcombank, một số ngân hàng khác (Vietinbank, HDB, OCB) cũng công bố các gói cho vay ưu đãi mới hoặc gia hạn chương trình ưu đãi đang áp dụng.
Các gói này chủ yếu áp dụng với doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp vừa và nhỏ với các điều kiện nhất định. Việc một số ngân hàng điều chỉnh tăng/giảm lãi suất tiền gửi trong 2 tuần gần đây chỉ áp dụng với nhóm khách hàng cá nhân và mang tính chất cục bộ. Trong ngắn hạn, SSI cho rằng lãi suất tiền gửi và cho vay sẽ vẫn giữ ở mức thấp hiện tại.
Lai suat tien gui va cho vay van o muc thap trong ngan han?
 
Trên thị trường ngoại hối, tỷ giá USD/VND niêm yết tăng dưới tác động từ thị trường quốc tế.
Lợi tức trái phiếu chính phủ (TPCP) tiếp tục là tâm điểm thị trường tuần qua. Sau khi điều chỉnh giảm đầu tuần, lợi tức TPCP Mỹ bật tăng mạnh trở lại, chốt tuần tăng lên 1.57%/năm với trái phiếu kỳ hạn 10 năm (+16bps so với tuần trước) khi Chủ tịch Cục dự trữ Liên bang Mỹ cho biết FED đang để ý đến diễn biến của lợi tức trái phiếu dù vẫn khẳng định duy trì chính sách tiền tệ hiện tại.
Việc các nước OPEC+ quyết định giữ nguyên sản lượng khai thác làm giá dầu nối dài đà tăng cũng gia tăng lo ngại lạm phát và đẩy lợi tức TPCP tăng. Vàng tiếp tục giảm giá xuống 1.700 USD/oz trong khi đồng USD được hưởng lợi từ xu hướng tăng của lợi tức trái phiếu. Chỉ số DXY đã tăng lên gần 92 - mức cao nhất trong 3 tháng qua.
Tại Việt Nam, tỷ giá USDVND trên thị trường tự do hạ nhiệt khi giảm 50đ/USD về mức 23.770/23.820. Trong khi đó, tỷ giá trung tâm tăng thêm 36đ/USD lên 23.166 khiến tỷ giá niêm yết của các NHTM tăng thêm 10đ/USD chiều mua vào và 30đ/USD chiều bán ra, lên 22.900/23.130.
Cung cầu ngoại tệ trong nước vẫn rất thuận lợi, diễn biến tỷ gía trong ngắn hạn có thể dao động dưới tác động từ diễn biến của đồng USD trên thị trường quốc tế. Tuy nhiên, khi FED vẫn chưa thay đổi tốc độ nới lỏng tiền tệ hiện tại, đồng USD vẫn chịu áp lực giảm trong dài hạn và tỷ giá USDVND vẫn có thể giảm nhẹ trong năm 2021.
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN