Lãi suất huy động tăng nhẹ, tỷ giá USD/VND giảm

Lãi suất huy động lại tăng nhẹ từ 10 – 40 điểm cơ bản ở một số ngân hàng với hầu hết các kỳ hạn.
Bản tin thị trường tiền tệ trái phiếu tuần từ 19 - 23/7/2021 của SSI Research ghi nhận lãi suất huy động tăng ở một số ngân hàng.
Tuần qua, thị trường mở không phát sinh giao dịch mới và các hợp đồng bán ngoại tệ kỳ hạn tiếp tục được thực hiện giúp nguồn cung VND được cải thiện. Tuy nhiên, các yêu cầu giãn cách xã hội được áp dụng triệt để hơn, bao gồm Chỉ thị 16 được thực hiện ở nhiều địa phương trong cả nước Tp. Hồ Chí Minh và Hà Nội khiến cho nhu cầu tiền mặt của người dân tăng lên. Điều này phần nào làm mặt bằng lãi suất liên ngân hàng tăng dần về cuối tuần, chốt tuần ở mức 1,0 %/năm với kỳ hạn qua đêm (+7 bp) và 1,2% với kỳ hạn 1 tuần (+13 bp).
Thực hiện lời kêu gọi của NHNN, có hơn 10 ngân hàng thương mại (NHTM) đã công bố gói cho vay ưu đãi với lãi suất thấp hơn từ 0,5%-2%/năm kể từ 15/7 đến cuối năm cho các khách hàng bị ảnh hưởng mạnh bởi dịch bệnh.
Trong khi đó, lãi suất huy động lại tăng nhẹ từ 10 – 40 điểm cơ bản ở một số ngân hàng với hầu hết các kỳ hạn, trong đó có NHTM không thay đổi biểu lãi suất niêm yết nhưng tăng mức lãi suất thỏa thuận tối đa với khách hàng.
SSI Research duy trì quan điểm lãi suất huy động khó có thể giảm thêm mà ngược lại, có thể tăng trung bình khoảng 50 bps vào nửa cuối 2021.
Lai suat huy dong tang nhe, ty gia USD/VND giam
 
Trên thị trường ngoại hối, tỷ giá USD/VND giảm
Thông tin NHNN Việt Nam và Bộ Tài chính Mỹ đạt được tuyên bố chung nhằm giải quyết các lo ngại của Mỹ về chính sách điều hành tiền tệ của Việt Nam giúp tỷ giá USDVND trên cả 2 thị trường giảm.
USD/VND niêm yết của các NHTM giảm 30 đồng ở chiều mua vào, kết tuần ở mức 22.890/23.110. Tỷ giá tự do giảm 5 đồng ở mỗi chiều, đóng tuần ở mức 23.200/23.250. Giá vàng trong nước giảm nhẹ, dao động quanh 56,85/57,50 triệu đồng/lượng.
Nhìn chung, tỷ giá USD/VND từ đầu tháng 7 đến nay giữ xu hướng đi ngang do cung cầu ngoại tệ vẫn khá cân bằng nhờ dòng tiền kiều hối và giải ngân FDI tích cực, đủ để bù đắp cho thâm hụt cán cân thương mại trong thời gian qua.
SSI Research cho rằng tỷ giá USD/VND sẽ đi ngang trong ngắn hạn và có thể giảm nhẹ về cuối năm do cán cân thanh toán được cải thiện.
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN