VN-Index được dự báo dao động quanh 1.240-1.250 điểm tháng 9

BSC khuyến nghị một số nhóm ngành, cổ phiếu nền tảng cơ bản tốt có thể phân bổ trong danh mục, bao gồm các nhóm: dầu khí, phân bón, hóa chất, CNTT – bưu chính viễn thông, ngành tiêu dùng – bán lẻ.
Tại báo cáo vĩ mô và thị trường tháng 8, Chứng khoán BIDV (BSC) đưa ra hai kịch bản cho VN-Index trong tháng 9.
Ở kịch bản thứ nhất, VN-Index tích lũy tích cực trong vùng 1.270-1.280 điểm - tạo động lực hướng đến vùng 1.310–1.330 điểm. Thanh khoản tiếp tục được cải thiện bên cạnh yếu tố tâm lý lạc quan được duy trì ổn định trên thị trường bất chấp những thông tin và diễn biến tiêu cực trên thế giới.
Nội tại nền kinh tế tiếp tục khởi sắc, giá cả nguyên vật liệu đầu vào ổn định tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh… NHNN công bố thông tin về room tín dụng cho các NHTM cũng như các biện pháp đẩy nhanh đầu tư công, tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ cho các doanh nghiệp của Chính phủ sẽ tạo hiệu ứng và thúc đẩy cho thị trường. Ở kịch bản này, thanh khoản dự báo dao động ở mức 0,8-1,0 tỷ USD/phiên.
Kịch bản thứ hai, sau nhịp tăng điểm ấn tượng trong tháng 8, tâm lý chốt lời và tiêu cực quay trở lại có thể làm lu mờ những phiên tích cực trước đó. Quan điểm cứng rắn trong việc chống lạm phát của Fed tiếp tục được thể hiện trong cuộc họp tháng 9 đồng thời xu hướng thắt chặt chính sách tiền tệ trên thế giới chưa có dấu hiệu dừng lại.
Nền kinh tế Trung Quốc chưa cho thấy tín hiệu khởi sắc khi các vấn đề nội tại chưa được giải quyết bên cạnh tâm lý lo lắng khi các nền kinh tế phát triển đang có dấu hiệu dần bước vào một cuộc suy thoái. VN-Index được dự báo dao động quanh 1.240-1.250 điểm.
VN-Index duoc du bao dao dong quanh 1.240-1.250 diem thang 9
 
P/E VN-Index kết thúc tháng 8 ở mức 13,74 lần, tăng 6,43% so với tháng 7, và thấp hơn mức 16,25 lần P/E bình quân 5 năm. P/E VN-Index giữ ở mức định giá hấp dẫn khi đứng thứ 7 châu Á, trong khi P/E HNX-Index ở mức 17,27 lần – đứng thứ 16 khu vực.
P/E VN-Index dự báo vận động trong vùng 13,5-14 khi thanh khoản tiếp tục được cải thiện cùng tâm lý lạc quan được duy trì ổn định trên thị trường.
Về chiến lược đầu tư tháng 9, BSC cho biết nền kinh tế và các doanh nghiệp trong nước tiếp tục cho thấy sự hồi phục tích cực trong bối cảnh thế giới vẫn đang diễn biến khó lường.
Khả năng suy thoái của nền kinh tế Mỹ, Anh cũng như các quốc gia châu Âu đang ngày một rõ nét, bên cạnh quan điểm cứng rắn, rõ ràng của chủ tịch Fed khi ưu tiên chống lạm phát và chấp nhận những tổn thương nhất định đối với nền kinh tế.
Trong bối cảnh hiện tại BSC khuyến nghị một số nhóm ngành, cổ phiếu nền tảng cơ bản tốt có thể phân bổ trong danh mục, bao gồm các nhóm: dầu khí, phân bón, hóa chất, CNTT – bưu chính viễn thông, ngành tiêu dùng – bán lẻ. Nhà đầu tư cần theo dõi thêm các thông tin, diễn biến cập nhật về tình hình thế giới, chính sách điều hành của các nước đặc biệt là cuộc họp FOMC sắp tới.
Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN